Lợi Trùm Răng Khôn – Dấu Hiệu Nhận Biết Và Biện Pháp Xử Lý Triệt Để

Chiếc răng số 8 mọc chậm gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm mỗi khi xuất hiện. Và một trong số đó là hiện tượng lợi trùm răng khôn. Vậy làm cách nào để nhận biết và xử lý chúng? Cùng nha khoa Parkway tìm hiểu chi tiết hơn nhé:

Nguyên nhân gây nên lợi trùm răng khôn

Sinh sau đẻ muộn so với các răng khác, răng khôn mọc có phần thiệt thòi hơn. Chúng mọc lên khi cung hàm đã gần như kín chỗ. Vì vậy mà răng số 8 hầu như không còn không gian phát triển, gây ra những biến chứng như viêm lợi trùm. Phần lợi nằm trong cùng hàm răng bao phủ lên răng khôn, che lấp mặt răng. Lúc này tạo thành một vạt nướu phủ lên răng khôn. Đi kèm là hiện tượng đau nhức do vùng lợi trùm sưng tấy, viêm nhiễm.

Xem thêm: Răng khôn mọc ở đâu? Các dấu hiệu mọc răng khôn?

Các triệu chứng thường gặp

Người bị lợi trùm có những biểu hiện sau:

• Nướu chuyển màu đỏ thẫm, sưng phồng, mềm khác với nướu khỏe mạnh có màu hồng nhạt, chắc.
  • Lợi có thể có mủ chảy ra khi chạm vào, hơi thở có mùi hôi.
  • Hàm cứng lại, không thể há miệng to ra ăn uống, giao tiếp được.
  • Người mệt mỏi, đau đớn, khó chịu, phát sốt, nổi hạch ở cổ.
  • Bệnh thường lặp đi lặp lại, kéo dài theo thời gian răng khôn mọc.

Biến chứng do răng khôn bị lợi trùm

Trong khi răng khôn cố gắng trồi lên nhưng lợi cứ bao kín răng sẽ gây nên biến chứng nghiêm trọng.

• Nướu bị viêm nhiễm nặng sẽ lây lan sang vùng nướu bên cạnh. Vì thế mà kéo theo viêm nhiễm trên diện rộng, ảnh hưởng răng kế bên, đặc biệt là răng số 7.
  • Răng khôn bị lợi trùm có mủ tích tụ lâu ngày sẽ tiết ra các chất axit làm mòn men răng. Lợi và răng yếu ớt làm cho răng khôn dưới nướu lung lay, đau nhức dữ dội.
  • Nếu không được điều trị kịp thời, nguy cơ mất răng là rất cao.
  • Nướu càng che kín mặt răng thì thức ăn lại càng dễ bám, khiến cho vi khuẩn xâm nhập và lợi càng sưng to hơn.

Cách chữa lợi trùm răng khôn hiệu quả triệt để

Người bị lợi trùm rất dễ bị thức ăn mắc vào phần nướu sưng đau. Vì vậy mà tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển khiến tình trạng sưng viêm nặng hơn. Chính vì thế, khi thấy có dấu hiệu bạn nên đến nha khoa khám để có biện pháp điều trị triệt để. Thông thường, có 2 biện pháp áp dụng để xử lý:

Cắt lợi trùm răng khôn

Bác sĩ sẽ tiến hành rạch nướu, cắt bỏ phần lợi trùm để răng khôn có chỗ mọc

Trường hợp răng khôn mọc thẳng trên cung hàm. Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám, chụp X-quang kiểm tra tình trạng lợi. Sau đó tiến hành rạch nướu, cắt bỏ phần lợi trùm này để tạo không gian cho răng khôn mọc lên.

Nhổ răng số 8

Nhổ răng số 8 giúp loại bỏ các biến chứng khác do răng khôn mọc sai lệch

Trường hợp răng khôn bị lợi trùm nhưng lại mọc lệch, mọc ngầm thì bắt buộc phải nhổ răng khôn. Nếu chỉ cắt lợi trùm răng số 8 thì vẫn gây ra những biến chứng khác như viêm nướu, viêm nha chu, sâu răng, viêm tủy răng, ảnh hưởng đến kết cấu răng xung quanh và cấu trúc của hàm. Nhổ răng số 8 giúp loại bỏ các biến chứng khác do răng khôn mọc sai lệch gây ra. Bạn chỉ nên giữ lại răng khôn mọc với điều kiện tiên quyết là không làm ảnh hưởng đến răng bên cạnh. Với những tiến bộ y học hiện đại, bạn không cần phải lo lắng nhổ răng khôn ảnh hưởng đến thần kinh, sức khỏe cả.

Xem thêm: Nhổ răng khôn mất bao lâu thì xong?

Có thể nói, lợi trùm răng khôn là bệnh lý nghiêm trọng, gây khó chịu nhất khi răng khôn mọc. Tuy vậy, tùy theo thể chất của bạn, không phải ai mọc răng khôn cũng gặp tình trạng này. Và nếu chiếc răng khôn bị lợi trùm bạn cũng đừng nên lo lắng quá về chúng. Hãy đến phòng khám nha khoa uy tín, bác sĩ sẽ giúp bạn tạm biệt chúng mãi mãi nhé. Liên hệ đặt lịch với Parkway để được thăm khám và tư vấn cụ thể ngay nhé!