Bạn chưa chọn khu vực

Vui lòng chọn khu vực khám để tiếp tục quy trình đặt lịch khám răng tại Nha Khoa Parkway

Răng khôn mọc lệch: Dấu hiệu, hình ảnh các kiểu và biến chứng

Tình trạng răng khôn mọc lệch gây ra khá nhiều khó chịu và phiền toái cho người bệnh. Để tìm hiểu thêm các dấu hiệu, biến chứng của căn bệnh này, hãy cùng nhau tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

Người đàn ông ôm mặt vì đau răng

Răng khôn mọc lệch là gì?

Răng khôn mọc lệch là gì? Răng khôn mọc lệch là một tình trạng bệnh lý về răng miệng xảy ra khá phổ biến ở người trưởng thành. Chiếc răng khôn còn được gọi với tên gọi khác là răng số tám, trung bình độ tuổi mọc răng khôn thường rơi vào khoảng 17-25 tuổi. Trong một số trường hợp đặc biệt răng khôn có thể mọc muộn hơn.

Tình trạng này gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe răng miệng của người bệnh. Chắc chắn ai trong số chúng ta cũng đã từng nghe đến tình trạng răng khôn lệch, tuy nhiên chưa chắc đã có ai hiểu rõ thông tin về tình trạng này. (2)

Độ tuổi mọc răng khôn thường có xương hàm chưa phát triển về kích thước, các mô mềm khá non nớt. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho răng khôn trồi lên, thậm chí có thể mọc lệch và nằm phía trong răng hàm.

Những chiếc răng khôn không đảm nhiệm chức năng nhai thức ăn, thường không sở hữu vai trò đặc biệt trong toàn bộ khung xương hàm, chính vì vậy cần có những biện pháp nhổ bỏ kịp thời.

Dấu hiệu răng khôn mọc lệch

Thông thường, khi mắc phải tình trạng mọc lệch răng khôn, người bệnh thường sẽ xuất hiện một số biểu hiện cụ thể như sau:

1. Đau nhức kéo dài

Tình trạng mọc răng khôn thường sẽ kéo theo biểu hiện đau nhức kéo dài trong một khoảng thời gian. Đặc biệt, đối với riêng trường hợp răng khôn mọc bị  lệch, cảm giác đau nhức này lại càng trở nên rõ ràng.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau nhức khi mọc răng không thường xuất phát từ quá trình nhú lên dần dần của răng. Một chiếc răng khôn thường sẽ mọc lên trong nhiều năm, kéo theo đó là cảm giác đau đớn không thể ngừng lại nếu không được xử lý kịp thời. Tình trạng đau nhức gây ra nhiều khó chịu cho bệnh nhân, khiến bạn gặp khá nhiều khó khăn trong ăn uống, sinh hoạt. Nếu kéo dài thậm chí có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho hàm răng của bạn.

2. Hôi miệng, đắng lưỡi

Một biểu hiện răng khôn bị mọc lệch tiếp theo đó là bệnh nhân sẽ thường xuyên có cảm giác hôi miệng, đắng lưỡi. Trong quá trình mọc răng khôn, giai đoạn răng chưa hoàn toàn trồi lên, phần lợi bị nứt ra tạo nên khe hở giữa các kẽ răng. Khi chúng ta ăn uống, những mảng bám thức ăn có thể mắc kẹt vào khe hở đó, nếu không chăm sóc răng miệng một cách kỹ càng, những mảng bám dần dần phát triển thành tụ vi khuẩn gây ra mùi hôi miệng, cảm giác đắng lưỡi.

3. Đau họng, sốt nhẹ

Tình trạng răng khôn mọc bị lệch cũng có thể khiến bệnh nhân bị đau họng, sốt nhẹ. Khi các tụ vi khuẩn phát triển mạnh, trong quá trình ăn uống, những chùm vi khuẩn này sẽ lọt vào thanh quản theo đường ăn uống, gây nên cảm giác đau họng cho bệnh nhân. Thêm vào đó, răng khôn cũng có thể khiến phần nướu bị tổn thương, gây ảnh hưởng tới các dây thần kinh, dẫn đến tình trạng sốt cao.

Xem thêm: Cách hạ sốt khi mọc răng khôn

4. Lợi sưng đỏ

Lợi sưng đỏ chính là dấu hiệu răng khôn mọc lệch biểu hiện rõ ràng nhất. Đôi khi, tình trạng lợi sưng đỏ sẽ không kéo theo cảm giác đau nhức nên người bệnh khó có thể nhận ra. Phần mô nướu trên răng hàm rất dày nên trong quá trình răng khôn bị chệch, chúng sẽ đẩy phần nướu lên cao, gây nứt và tạo ra hiện tượng sưng đỏ.

5. Nhiễm trùng

Hậu quả răng khôn mọc lệch thậm chí có thể gây nhiễm trùng nướu nghiêm trọng. Khi các tụ phát triển mạnh mẽ, phần thân răng có thể bị ăn mòn. Nếu kéo dài trong một khoảng thời gian có thể sẽ ăn lan ra các răng khác, chạm đến tủy, gây nên hiện tượng nhiễm trùng.

Hình ảnh các kiểu răng khôn mọc lệch phổ biến

hình ảnh mô phỏng răng khôn mọc lệch đâm vào răng bên cạnhRăng khôn thường sẽ không chỉ mọc theo một phương nhất định mà có thể xiên vẹo thành nhiều dạng khác nhau. Dưới đây là một số hình ảnh răng khôn bị mọc chệch phổ biến nhất mà bài viết đã tìm hiểu được:

1. Răng khôn mọc theo trục thẳng đứng

Đây có lẽ là chiếc răng khôn “hiền lành” nhất. Bởi khi răng khôn mọc theo chiều thẳng đứng sẽ không bị va chạm với các răng hàm khác, gây ra hiện tượng đau nhức kéo dài. Đối với những trường hợp như vậy, hiếm khi sẽ phải nhổ răng bởi chúng có thể sẽ không gây ra những biến chứng gì quá nghiêm trọng.

Đối với trường hợp răng khôn mọc theo trục thẳng đứng nhưng vẫn phải tiến hành nhổ bỏ, thường là những tình huống răng khôn mọc ngầm tạo áp lực lớn lên toàn bộ răng hàm liền kề với xương ở phía trong khoang miệng. Các bác sĩ sẽ tiến hành gây tê cục bộ khi tiến hành nhổ chiếc răng khôn này, hiếm khi phải sử dụng biện pháp gây mê tĩnh mạch.

2. Răng mọc nằm ngang (lệch 90 độ)

Răng khôn mọc nằm ngang được coi là trường hợp đau đớn và nguy hiểm nhất trong số tất cả các loại răng khôn bị mọc lệch. Vị trí của chiếc răng này hoàn toàn nằm ngang, cách xa hẳn so với bề mặt răng hàm phía trên và đâm thẳng vào chiếc răng số 7 liền kề ở phía trước.

Do đây là một ca bệnh khá nghiêm trọng nên trước khi tiến hành nhổ bỏ, bệnh nhân cần phải chụp X – quang xác định rõ ràng. Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ thực hiện ca bệnh này cũng cần phải đảm bảo giàu kinh nghiệm, tay nghề cao để không gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Các trường hợp răng khôn mọc lệch 90 độ, song song theo phương nằm ngang sẽ tạo ra áp lực lớn lên toàn bộ các răng liền kề. Hơn thế nữa, quy trình nhổ chiếc răng loại này cũng khá phức tạp. Trong trường hợp cần thiết, các bác sĩ có thể tiến hành lấy bỏ một số phần xương thừa xung quanh để quá trình nhổ răng trở nên dễ dàng hơn.

Ngoài ra, sau khi kết thúc quá trình nhổ răng khôn, bệnh nhân cũng cần phải sử dụng một số loại thuốc giảm đau đặc trị, các loại kháng sinh để tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm.

3. Răng khôn mọc lệch gần

Răng khôn hàm trên mọc lệch gần là tình trạng khá nhiều bệnh nhân mắc phải. Chiếc răng này có trục bị nghiêng về phía trước và đẩy chiếc răng liền kề. Tùy từng điều kiện, tình trạng sức khỏe răng miệng mà góc lệch có thể thay đổi. Nếu góc lệch càng lớn sẽ càng ảnh hưởng nghiêm trọng, gây ra nhiều đau đớn hơn cho toàn bộ hàm răng.

Hướng mọc của loại răng khôn này khiến răng chỉ nhú lên được một phần. Trong một số trường hợp đặc biệt, chiếc răng khôn này có thể mọc lại theo đúng hướng nên cần phải theo dõi và quan sát kỹ lưỡng.

4. Răng khôn mọc nghiêng xa

Răng khôn mọc nghiêng xa không quá phổ biến so với ba loại răng khôn đã liệt kê phía trên. Vị trí của chiếc răng này nằm nghiêng xa về phía khoang miệng. Khi tiến hành thăm khám, việc có được nhổ chiếc răng này hay không đều phụ thuộc vào góc độ nghiêng xa của răng.

Góc nghiêng xa càng nhỏ, răng khôn sẽ mọc lên bình thường nhưng vẫn hơi có độ nghiêng nhẹ, không ảnh hưởng đến những chiếc răng liền kề. Chiếc răng này sẽ được quyết định có nhổ hay không sau khi quan sát tiến độ mọc lên của răng trong khoảng từ 1 – 2 năm.

Khi góc nghiêng xa bằng khoảng 90 độ, hoặc gần 90 độ, chiếc răng có thể húc vào vị trí của những chiếc răng khác và không thể trồi lên một cách hoàn toàn. Mức độ này nghiêm trọng hơn so với góc nghiêng xa nhỏ nên bác sĩ sẽ tiến hành gây tê cục bộ, hoặc gây mê tĩnh mạch trước khi tiến hành tiểu phẫu răng khôn.

Xem thêm: Răng khôn mọc thẳng có nên nhổ không? Dấu hiệu nhận biết ra sao?

Các biến chứng của răng khôn mọc bị lệch

hình ảnh chiếc răng khôn đã được nhổRăng khôn mọc lệch có ảnh hưởng gì không là vấn đề thắc mắc của rất nhiều người. Theo đánh giá chung, răng khôn bị lệch có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm, bao gồm những tình trạng dưới đây:

1. Gây viêm tại chỗ

Răng khôn mọc ngầm dưới nướu có thể gây ra những tác hại khôn lường. Trong tình huống này, một phần thân răng đã bị che phủ và răng không thể mọc lên hoàn toàn. Lúc này, phần niêm mạc lợi vốn dĩ đã dày có thể bị đẩy lên, gây sưng tấy và viêm ngay tại vị trí đó. Trong một số trường hợp nặng lên có thể bị chảy mủ, gây ra rất nhiều khó khăn cho bệnh nhân trong quá trình ăn uống.

2. Xô lệch các răng khác

Tình trạng các răng khác bị xô lệch diễn ra rất phổ biến khi răng khôn mọc bị lệch hướng, mọc ngầm dưới nướu xảy ra. Vị trí các răng bị xô lệch hẳn so với ban đầu có thể bị lệch lạc, chen chúc vào nhau khiến cho tính thẩm mỹ của hàm răng giảm sút.

3. Ảnh hưởng răng số 7

Khi mọc răng khôn, chiếc răng đầu tiên bị ảnh hưởng đó là răng số 7 liền kề ngay cạnh. Điều này vô tình tạo nên khe hở giữa các răng làm cho thức ăn thừa giắt vào răng. Quá trình vệ sinh răng miệng cũng trở nên khó khăn, trở thành điều kiện lý tưởng để các loại vi khuẩn phát triển một cách mạnh mẽ, nặng hơn có thể dẫn tới sâu răng.

Trong một số trường hợp biến chứng nặng, việc răng số 7 bị viêm nhiễm có thể kéo theo răng số 8 bị ảnh hưởng, có thể mất hẳn răng.

4. Sâu răng

Khi răng khôn mọc lệch sẽ tạo ra khe hở giữa các răng, là môi trường lý tưởng cho các loại tụ vi khuẩn phát triển, sinh sôi nảy nở một cách nhanh chóng. Chính yếu tố này dẫn đến biến chứng sâu răng. Ban đầu, sâu răng có thể gây ra những cơn đau nhức khó chịu. Nếu không được chữa trị kịp thời, sâu răng có thể lan sang các răng khác, ăn mòn và thậm chí ảnh hưởng tới tủy răng.

5. Tình trạng u nang

U nang xương hàm là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất khi răng khôn bị chệch khi mọc. Trong một vài trường hợp, u nang có thể khiến cho bệnh nhân hỏng hoàn toàn xương hàm, các răng liền kề cùng các dây thần kinh. Khi biến chứng nặng, bệnh nhân không thể làm gì khác ngoài việc phải phẫu thuật cắt bớt xương và mô, khiến sức khỏe răng miệng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

6. Rối loạn phản xạ và cảm giác

Tình trạng răng khôn bị lệch khiến cho các dây thần kinh tập trung ở vùng nướu bị ảnh hưởng rất lớn. Điều này có thể khiến cho răng miệng bị rối loạn phản xạ và cảm giác. Bệnh nhân có thể bị giảm hoặc mất hẳn cảm giác ở niêm mạc, răng ở nửa cung hàm,… Ngoài ra, răng khôn cũng góp phần làm bệnh nhân mắc phải hội chứng giao cảm khiến một bên mặt có cảm giác đau đớn, quanh ổ mắt xuất hiện hiện tượng phù đỏ.

Cách chăm sóc răng sau khi nhổ răng khôn mọc bị lệch

Răng khôn hàm trên mọc lệch, răng khôn hàm dưới mọc lệch đều gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng. Chính vì vậy, việc nhổ bỏ là vô cùng cần thiết, tuy nhiên sau khi nhổ bỏ cũng cần lưu ý đến một số vấn đề để vết nhổ nhanh chóng hồi phục.

Cách chăm sóc sau khi kết thúc quá trình nhổ răng khôn tốt nhất là nên tuân theo một số lưu ý cụ thể như sau:

  • Ngay sau khi nhổ bỏ răng khôn, bạn nên ngậm chặt miếng gạc khoảng 20 phút để cầm máu. Tuy nhiên cần lưu ý không nên ngậm quá lâu vì có thể gây ra biến chứng ngược lại, có thể làm nhiễm trùng.
  • Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định, liều lượng của bác sĩ
  • Chườm đá trong ngày đầu tiên sau khi nhổ để giảm đau nhức, sưng viêm quá nghiêm trọng
  • Sau khoảng 24 – 48 giờ cần phải vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Cách vệ sinh tốt nhất là sử dụng nước súc miệng phù hợp.

Xem thêm: Nhổ răng khôn hàm trên bao nhiêu tiền, có đau không? Bao lâu lành?

Chế độ ăn uống sau khi mổ răng khôn bị lệch

Hình ảnh răng khônChế độ ăn uống sau khi mổ răng khôn bị lệch là yếu tố rất quan trọng giúp vết mổ có thể hồi phục nhanh. Trong đó, người bệnh cần lưu ý ăn các loại thức ăn lỏng, mềm, dễ nuốt như các loại hoa quả mềm, cháo loãng, súp, sinh tố,… Ngoài ra cần tuyệt đối tránh các loại thức ăn cay nóng, đồ cứng, kẹo cao su,… để tránh khiến cho vết mổ bị viêm loét, nghiêm trọng hơn.

Chi phí tiểu phẫu răng khôn mọc lệch

Hiện nay, chi phí tiểu phẫu đối với tình trạng răng khôn bị mọc lệch rất khác nhau, phụ thuộc vào các điều kiện khách quan như mặt bằng, hệ thống cơ sở vật chất,… của các nha khoa. Ngoài ra, khi được các bác sĩ hạng nhất thăm khám và chữa trị, chi phí nhổ răng khôn tại các nha khoa này cũng sẽ có phần nhỉnh hơn so với các nha khoa khác.

Dưới đây là chi phí nhổ răng khôn mọc lệch giá bao nhiêu tiền tại Nha khoa Parkway mà bài viết đã tìm hiểu được, bạn đọc có thể tham khảo để đưa ra cho bản thân lựa chọn phù hợp nhất:

Tên dịch vụ
Giá niêm yết – KV1 (Bình Dương, HCM, Thủ Đức)Giá niêm yết – KV2 (Hà Nội)Giá niêm yết – KV3 (Bắc Ninh)
Dịch vụ nhổ răng khôn thông thường (mọc thẳng, chân trụ)1.500.0001.400.0001.400.000
Dịch vụ tiểu phẫu nhổ răng khôn mọc lệch/ chân xòe – trường hợp không yêu cầu mở xương2.500.0002.300.0002.300.000
Dịch vụ tiểu phẫu nhổ răng khôn mọc lệch/chân xòe – trường hợp có yêu cầu mở xương4.500.0004.200.0004.200.000
Dịch vụ điều trị tủy cho răng hàm lớn/ răng khôn3.500.0002.800.0002.800.000

Địa chỉ tiểu phẫu răng khôn mọc ngược ở đâu?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ tiểu phẫu răng khôn mọc ngược. Điều này vô tình khiến khách hàng gặp khó khăn trong việc lựa chọn một địa chỉ uy tín.

Trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi xin được đề cử Nha khoa Parkway – một trong những đơn vị nha khoa uy tín hàng đầu trong việc cung cấp các dịch vụ chỉnh nha, chăm sóc sức khỏe răng miệng toàn diện.

Nha khoa Parkway được thành lập và phát triển bởi đội ngũ y bác sĩ có kinh nghiệm chuyên sâu, lành nghề, được đào tạo bài bản tại nước ngoài. Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, phòng khám sạch sẽ đảm bảo vô trùng cũng là một trong những ưu thế vượt trội của Nha khoa Parkway, thu hút nhiều khách hàng tham gia sử dụng dịch vụ.

Khi đến với Nha khoa Parkway, thứ mà khách hàng nhận được không đơn thuần chỉ là một dịch vụ nha khoa thông thường, mà còn là những phút giây trải nghiệm vui vẻ, thư giãn nhất. Bên cạnh dịch vụ tiểu phẫu răng khôn mọc lệch, Nha khoa Parkway còn cung cấp một loạt dịch vụ chỉnh nha đa dạng như: Niềng răng; tẩy trắng răng, điều trị các bệnh lý răng miệng; dịch vụ nha khoa trẻ em;…

Các câu hỏi thường gặp

1. Răng khôn mọc lệch có ảnh hưởng gì không?

Răng khôn mọc bị lệch có ảnh hưởng gì không là câu hỏi được thảo luận sôi nổi nhất khi mắc phải tình trạng này. Trên thực tế, mọc lệch răng khôn có thể gây ra một số ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe răng miệng của bệnh nhân:

2. Sâu răng

Sâu răng là tình trạng phổ biến nhất đa số các bệnh nhân đều mắc phải khi mọc răng khôn. Nguyên nhân là bởi trong quá trình mọc răng khôn vô hình chung tạo nên khe hở giữa các răng, khiến thức ăn dễ giắt vào răng và phát triển thành tụ vi khuẩn, gây hại cho men răng.

3. Dễ dẫn đến các bệnh về nướu

Răng khôn mọc lệch cũng khiến cho bệnh nhân dễ mắc các bệnh về nướu. Khi mọc răng khôn, phần lợi dễ có nguy cơ bị sưng đỏ vì răng chưa trồi lên ngay lập tức, về lâu dài có thể gây viêm nhiễm, thậm chí là ăn sâu vào trong tủy răng nghiêm trọng.

4. Làm xô lệch các răng bên cạnh

Ngoài ra, mọc răng khôn cũng tác động áp lực lớn lên các răng liền kề, khiến các răng xô lệch không đúng vị trí, về lâu dài có thể gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của toàn bộ hàm răng.

5. Răng khôn mọc lệch có chèn dây thần kinh không?

Câu hỏi răng khôn bị mọc lệch có chèn dây thần kinh hay không cũng nhận được khá nhiều sự quan tâm. Theo như một số nghiên cứu, tình trạng mọc răng khôn có thể ảnh hưởng tới các dây thần kinh. Nguyên nhân là bởi trong quá trình mọc, răng khôn có thẻ ảnh hưởng tới các răng liền kề, thậm chí là chèn vào phần lợi vốn là nơi tập trung của các dây thần kinh.

Xem thêm: 19 cách giảm đau khi mọc răng khôn – Đau răng khôn nên làm gì?

Trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn, tình trạng này có thể khiến bệnh nhân sốt cao, làm rối loạn cảm giác và hệ thống phản xạ.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về dấu hiệu, hình ảnh cùng các biến chứng của tình trạng dấu hiệu răng khôn mọc lệch mà bài viết đã tìm hiểu được. Nếu bạn đang có nhu cầu nhổ răng khôn hoặc sử dụng các dịch vụ nha khoa khác, bạn có thể liên hệ với Nha khoa Parkway theo số điện thoại 024 9999 8059 để được hẹn lịch khám và được hỗ trợ tốt nhất.

Tin tức sự kiện khác

Sau khi nhổ răng có được uống sữa không? Bác sĩ giải đáp

Không ít bệnh nhân quan tâm đến việc chăm sóc sau khi nhổ răng để nhanh chóng hồi phục. Trong đó, nhiều bạn thắc mắc sau khi nhổ răng có được uống sữa không? Vấn đề khá đơn giản nhưng trong giai đoạn nhạy cảm vừa mới nhổ răng xong, bạn cũng nên chú ý […]

Xem chi tiết

Bảng giá trồng răng implant giá bao nhiêu tiền? Chi phí mới nhất 2024

Trồng răng Implant là phương pháp phục hồi răng toàn diện giúp bạn cải thiện chức năng ăn nhai và thẩm mỹ của răng. Vậy bảng giá trồng răng Implant giá bao nhiêu tiền? Cập nhật ngay báo giá chi phí làm răng bằng phương pháp implant mất bao nhiêu 1 cái mới nhất hiện […]

Xem chi tiết

Top 15 địa chỉ làm răng giả uy tín ở Hà Nội 2024

Mất răng ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai, nói chuyện và thẩm mỹ của răng. Nếu không được điều trị kịp thời, mất răng có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác. Trồng răng giả là phương pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng mất răng. Vậy nên trồng răng ở […]

Xem chi tiết

Niềng răng trong suốt giá bao nhiêu? Bảng giá chi tiết 2024

Niềng răng trong suốt giá bao nhiêu đang là mối bận tâm của không ít người khi có nhu cầu thẩm mỹ răng miệng. Bởi kỹ thuật chỉnh nha này dễ dàng khắc phục hầu hết các nhược điểm về răng giúp mang lại nụ cười tự tin, tỏa nắng. Cùng nha khoa Parkway tìm hiểu […]

Xem chi tiết