Mọc răng khôn bị sốt: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chăm sóc

Mọc răng khôn bị sốt - 1

Tình trạng mọc răng khôn luôn gây ra những khó chịu, đau nhức. Đặc biệt, sốt khi mọc răng khôn là tình trạng phổ biến mà nhiều người gặp phải. Cùng nha khoa Parkway tìm hiểu dấu hiệu và cách chăm sóc khi mọc răng sốt qua bài viết sau đây nhé!

Vì sao mọc răng khôn bị sốt?

Mọc răng khôn bị sốt - 2

Mọc răng khôn có thể gây ra hiện tượng sốt cao đối với một số trường hợp, nhưng không phải tất cả. Việc bị sốt khi mọc răng khôn sẽ còn phụ thuộc vào cơ địa và tình trạng răng khôn cụ thể.

Đối với răng khôn mọc thẳng, sẽ có biểu hiện sưng má, sưng lợi và trong quá trình mọc răng khôn cũng có thể gây ra hiện tượng sốt nhẹ. Nguyên nhân gây ra những cơn sốt bắt nguồn từ việc phần niêm mạc lợi bị sưng tấy, đau nhức khiến cơ thể nóng lên giống như cảm giác sốt nhẹ. Tuy nhiên, cơn sốt nhẹ này sẽ không kéo dài quá lâu, thường rơi vào khoảng 2 – 3 ngày rồi dứt hẳn, cho tới khi răng khôn mọc trồi hẳn lên.

Còn đối với trường hợp răng khôn mọc lệch, mọc ngầm, tình trạng sưng lợi diễn ra thường xuyên, liên tục hơn. Điều này kéo theo tình trạng sốt kéo dài, không thể chấm dứt hoàn toàn. Cơ thể sẽ trở nên mệt mỏi, biếng ăn, khiến cho sức đề kháng yếu, khiến cho các loại vi khuẩn có thể dễ dàng thâm nhập và làm tổn hại vùng nướu, gây ra các bệnh lý về răng miệng nguy hiểm.

Biểu hiện khi răng khôn mọc

Nhức đầu

Dấu hiệu mọc răng khôn đôi khi có thể gây ra triệu chứng đau đầu. Nguyên nhân là do trong quá trình mọc răng khôn, phần nướu và lợi bị kẹt lại, sưng to, đôi lúc có thể tạo ra cục máu đông, tạo áp lực lên răng hàm cùng các dây thần kinh, khiến chúng ta có cảm giác hàm bị kẹt cứng tích tụ lại gây ra hiện tượng đau đầu.

Hiện tượng đau đầu thường sẽ xuất hiện trong giai đoạn đầu của quá trình mọc răng khôn. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài, rất có thể là biểu hiện của nhiều tình trạng bệnh lý khác. Chính vì vậy, bạn cần đi tới ngay các cơ sở nha khoa để thăm khám với bác sĩ nhằm đưa ra phương hướng điều trị thích hợp nhất.

Nhiễm trùng

Một biểu hiện nữa khi mọc răng khôn chính là vị trí mọc răng bị nhiễm trùng. Trong quá trình mọc răng, phần niêm mạc lợi quá dày khiến cho răng mọc lên tạo nên khe hở giữa các chân răng, là môi trường thích hợp để các loại vi khuẩn phát triển mạnh, từ đó có thể gây ra hiện tượng nhiễm trùng. Ngoài ra, nếu vệ sinh răng miệng không đúng cách, sự nhiễm trùng cũng có thể xảy ra, gây ra những biến chứng khác về sức khỏe răng miệng.

Răng hàm sưng

Răng hàm sưng là hiện tượng phổ biến nhất trong quá trình mọc răng khôn, kèm theo những cơn đau nhức kéo dài. Bởi lúc này xương hàm đã hoàn toàn phát triển, không tăng lên về kích thước, niêm mạc lợi cũng dày hơn, răng khôn mọc lệch, mọc thẳng hay mọc ngầm trong trường hợp này đều có thể khiến cho phần lợi sưng lên.

Cách hạ sốt khi mọc răng khôn tại nha khoa

Mọc răng khôn bị sốt - 3

Trường hợp răng khôn mọc thẳng tự nhiên

Trường hợp răng khôn mọc thẳng tự nhiên là trường hợp mọc răng lành tính và dễ chịu nhất, trong thời điểm mọc răng có thể sẽ gây đau nhức một khoảng thời gian, tuy nhiên sẽ không kéo dài quá lâu. Chiếc răng khôn mọc lên sẽ sớm hết đau khi trồi hẳn lên trên. Tuy nhiên, khi mọc răng khôn, tùy cơ địa từng người cũng sẽ có biểu hiện sốt khá giống nhau, cơn sốt này sẽ không quá nặng.

Đối với trường hợp này, thông thường các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các loại thuốc kháng sinh, giảm đau như Tylenol hoặc Advil để đem lại hiệu quả.

Trường hợp răng mọc lệch trong cung hàm

Răng khôn mọc lệch trong cung hàm là trường hợp răng khôn nặng nhất, quy trình điều trị cũng khá phức tạp. Chính vì vậy, những cơn sốt do răng khôn mọc lệch sẽ kéo dài lâu hơn những cơn sốt do răng khôn mọc thẳng. Thậm chí trong một số trường hợp, răng khôn mọc lệch có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm tới tính mạng.

Đối với những ca có răng khôn mọc lệch, đa phần các bác sĩ sẽ đều đưa ra lời khuyên phải nhổ bỏ để hạn chế nguy cơ xảy ra những căn bệnh nha chu nghiêm trọng khác như viêm nướu, u nang,…

Khi loại bỏ hoàn toàn răng khôn mọc lệch, nguy cơ xảy ra các biến chứng sẽ không thể xuất hiện. Từ đó tình trạng sốt cao của bệnh nhân cũng sẽ được cải thiện nhanh chóng.

Cách hạ sốt khi mọc răng khôn tại nhà

Nếu bạn không muốn bất tiện phải tới các cơ sở nha khoa để điều trị tình trạng này và không biết khi mọc răng khôn bị sốt phải làm sao, bạn có thể tự chữa tại nhà bằng một số phương pháp cụ thể như sau:

Sử dụng nước muối

Mọc răng khôn bị sốt - 4Nước muối được biết là một loại dung dịch có công dụng sát trùng và giảm đau rất tốt. Súc miệng bằng nước muối có thể giúp sát trùng vào vị trí mọc răng khôn, giảm tiêu sưng và giảm đau hiệu quả, từ đó cơn sốt cũng phần nào được thuyên giảm.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước là một phương pháp giảm sốt rất tốt khi mọc răng khôn bị hành sốt cao. Nước có thể giúp đào thải, lọc bỏ những độc tố của cơ thể, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, giúp giảm bớt nhiệt độ của cơ thể.

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Khi mọc răng khôn, bệnh nhân nên sử dụng các loại bàn chải lông mềm, đánh răng tối thiểu 2 lần/ ngày. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng nên sử dụng chỉ tăm nha khoa, máy tăm nước để loại bỏ hoàn toàn các cặn thức ăn có thể còn sót lại trong khoang miệng, hạn chế tuyệt đối nguy cơ hình thành các tụ vi khuẩn gây ra những cơn đau nhức, sốt cao kéo dài.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Trong quá trình mọc răng khôn, bệnh nhân tốt nhất nên ăn các loại thức ăn lỏng, loãng như cháo, súp,… các loại hoa quả mềm như chuối, xoài,… để cung cấp các vitamin dinh dưỡng cho cơ thể. Bên cạnh đó, bệnh nhân cần chú ý không sử dụng những loại thức ăn quá cứng, hoặc đồ ăn có tính cay nóng, không sử dụng các loại đồ uống kích thích như rượu, bia góp phần làm tăng nguy cơ viêm nhiễm trong khoang miệng, khiến cơn sốt có thể kéo dài không dứt.

Một số lưu ý khi mọc răng khôn

Mọc răng khôn bị sốt - 5Để không khiến cho răng khôn gây ra hiện tượng hành sốt, bệnh nhân cần tuân thủ một số lưu ý cụ thể như sau:

• Tránh vận động quá mạnh khiến cơ thể mệt mỏi, từ đó cơn sốt có thể kéo dài lâu hơn
  • Chú ý ăn nhiều loại thực phẩm giàu vitamin để tăng cường, bổ sung dưỡng chất cho cơ thể
  • Vệ sinh răng miệng đúng cách
  • Thăm khám định kỳ theo chỉ thị của bác sĩ
  • Hạn chế các loại thực phẩm có tính kích thích như rượu, bia, thuốc lá, các loại đồ ăn có tính cay nóng để giảm nhiệt cho cơ thể.
  • Uống thật nhiều nước lọc để góp phần giữ cho khoang miệng trở nên sạch sẽ.
  • Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu và đọc thêm bài viết hướng dẫn cách giảm đau khi mọc răng khôn được các chuyên gia Parkway dày công phân tích.

Mọc răng khôn bị sốt khi nào nên gặp bác sĩ?

Quá trình mọc răng khôn ở độ tuổi trưởng thành thường gây ra những đau nhức kéo dài, kéo theo những ảnh hưởng, biến chứng nặng nề về tình trạng răng miệng. Ngay khi cảm thấy tình trạng đau nhức diễn biến nặng hơn chứ không có dấu hiệu thuyên giảm khi mọc răng khôn, hay chứng viêm nhức, sưng lợi, sốt cao không suy giảm sau một thời gian dài, đây chính là dấu hiệu cảnh báo chúng ta nên đi gặp bác sĩ.

Khi đến gặp bác sĩ, chúng ta sẽ được thăm khám và chỉ định để đưa ra quyết định có nên nhổ răng khôn hay không. Đặc biệt là đối với những trường hợp nặng như răng khôn mọc lệch 90 độ, cách duy nhất để cải thiện tình trạng này là nhổ bỏ.

Trong một số trường hợp, bệnh nhân đã trì hoãn việc điều trị mọc răng khôn. Chính hành động này khiến cho cơn đau nhức và những biến chứng trở nên trầm trọng hơn. Thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng. Chính vì vậy, khi cảm thấy tình trạng đau răng khôn kéo dài quá lâu (thông thường là khoảng từ 3 – 4 ngày), hãy đến thăm khám tại nha khoa để được đưa ra phương hướng điều trị tốt nhất.

Dịch vụ nhổ răng khôn tại nha khoa Parkway

Việc nhổ răng khôn hay không còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi người. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải lựa chọn nhổ răng tại những cơ sở nha khoa uy tín, chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Nha khoa Parkway là chuỗi hệ thống nha khoa uy tín toàn quốc, gồm nhiều dịch vụ từ cơ bản đến chuyên sâu, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Khi nhổ răng khôn tại Parkway, khách hàng có thể an tâm bởi:

• Luôn đặt lợi ích sức khỏe của khách hàng lên hàng đầu.
  • Cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị tối tân
  • Hệ thống phòng khám nha khoa khắp cả nước
  • Báo giá trọn gói, minh bạch, không phát sinh chi phí trong quá trình điều trị
  • Có hợp đồng cam kết hiệu quả điều trị rõ ràng

Đặc biệt, tại Parkway áp dụng công nghệ nhổ răng khôn bằng sóng siêu âm với các ưu điểm như:

• Thời gian nhổ răng nhanh chóng từ 5 – 20 phút.
  • Vùng tác động nhỏ, ổ răng được bảo tồn tốt hơn.
  • Hỗ trợ bác sĩ giúp thao tác nhổ răng đơn giản hơn, hạn chế tổn thương.
  • Giảm sưng, bớt chảy máu.

Tham khảo các gói dịch vụ nhổ răng khôn tại nha khoa Parkway

Trên đây là toàn bộ thông tin mà bài viết đã tìm hiểu được về hiện tượng cách hạ sốt khi mọc răng khôn, cũng như trả lời cho câu hỏi mọc răng khôn có bị sốt không? Nếu bạn đang gặp phải bất cứ tình trạng bệnh lý về răng miệng nào khác, bạn có thể liên hệ với Nha khoa Parkway ngay hôm nay theo số điện thoại 024 9999 8059 để được hỗ trợ tốt nhất.

Siết răng khi niềng

Siết răng khi niềng: Quy trình, thời gian và cách giảm đau hiệu quả

Siết răng là một kỹ thuật nha khoa thường được áp dụng cho những ca niềng răng mắc cài, giúp di chuyển các răng về đúng vị trí. Vậy siết răng khi niềng được thực hiện thế nào, có đau không? Cùng nha khoa Parkway tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé! Siết răng […]

Mài răng ngắn lại