Nhổ răng khôn có nguy hiểm không? Quy trình, rủi ro và thời gian phục hồi sau khi nhổ

Nhổ răng khôn có nguy hiểm không?

Nhổ răng khôn là một tiểu phẫu nha khoa để loại bỏ răng số 8 mọc sai lệch, gây đau nhức và các biến chứng nguy hiểm khác. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc rằng nhổ răng khôn có nguy hiểm không? Hãy cùng nha khoa Parkway tìm hiểu về quy trình nhổ răng khôn và cách chăm sóc sau khi nhổ qua bài viết sau đây nhé!

Nhổ răng khôn là gì?

Nhổ răng khôn là một cuộc tiểu phẫu nha khoa với mục đích loại bỏ những chiếc răng mọc sai, chen chúc và gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm. Trong nhiều trường hợp răng khôn mọc lệch lạc, chèn vào vị trí của răng khác gây tổn thương, đau nhức thì các bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ để ngăn các biến chứng do nó gây ra, giúp hạn chế tổn thương các răng và mô xung quanh răng kế cận.

Hình ảnh răng khôn mọc lệch gây sưng nướu và đau nhức

Nhổ răng khôn là một thủ thuật nha khoa nhằm loại bỏ răng số 8 mọc lệch lạc

Nhổ răng khôn có nguy hiểm không?

Nhổ răng khôn cũng tương tự như các ca nhổ răng thông thường, cùng với sự tiến bộ của nha khoa hiện đại, việc nhổ răng khôn không hề gây nguy hiểm hay tổn hại đến sức khỏe của bệnh nhân. Ngược lại, nhổ bỏ răng khôn còn là giải pháp hiệu quả để bảo vệ các răng kế cận khỏi các ảnh hưởng tiêu cực từ việc mọc sai của răng khôn, phòng ngừa các bệnh nha chu cũng như đảm bảo chức năng ăn nhai bình thường.

Hình ảnh mô phỏng quá trình nhổ răng khôn bằng dụng cụ nha khoa

Nhổ răng khôn không gây nguy hiểm và ảnh hưởng sức khỏe nếu được thực hiện đúng cách tại các cơ sở nha khoa uy tín

Mặc dù nhổ răng khôn là một thủ tục nha khoa an toàn, nhưng vẫn có một số rủi ro tiềm ẩn như:

• Có cảm giác đau, sưng ở nướu và vị trí nhổ
  • Có thể bị chảy máu trong khoảng 24 giờ
  • Gặp khó khăn và đau khi cử động hàm
  • Nướu răng lâu hết sưng, phục hồi chậm
  • Viêm xương ở răng khô, gây đau nhức do cục máu đông bảo vệ tan quá sớm
  • Có cảm giác tê ở miệng và môi sau khi thuốc tê hết tác dụng do dây thần kinh ở xương hàm bị viêm.

Việc gặp các triệu chứng trên sau khi nhổ răng khôn hoàn toàn là điều bình thường và có thể tự khỏi. Ngoài ra, còn có một số tác dụng phụ hiếm gặp sau khi nhổ răng khôn có thể kể đến như:

• Miệng và môi bị tê liên tục
  • Xương hàm bị nứt gãy do dùng lực bẩy để nhổ răng quá mạnh
  • Tạo ra lỗ hổng thông vào khoang xoang hàm trong trường hợp phẫu thuật nhổ răng khôn hàm trên.
  • Vi khuẩn có thể xâm nhập từ miệng đi vào máu gây nhiễm trùng, thông thường đối với các bệnh nhân có hệ thống miễn dịch yếu sẽ được bác sĩ cho sử dụng thuốc kháng sinh trước và sau khi nhổ răng khôn.
  • Quá trình nhổ răng khôn cần phải áp dụng phương pháp gây mê cục bộ hoặc toàn bộ, việc dùng thuốc gây mê toàn thân đi kèm với tỉ lệ rất nhỏ nguy cơ tử vong hoặc biến chứng.

Quy trình nhổ răng khôn

Bước 1: Khám nha khoa tổng quát và chụp phim X-quang

Thăm khám nha khoa tổng quát và chụp phim X-quang là bước đầu tiên và rất quan trọng trong quy trình nhổ răng khôn. Trong đó, việc thăm khám tổng quát sẽ giúp bác sĩ có thể xác định được tình trạng, vị trí và mức độ tổn thương của răng.

Việc chụp phim X-quang sau đó giúp cho ra những hình ảnh chính xác về vị trí và tư thế mọc của răng khôn. Qua đó, các sĩ có thể áp dụng các phương pháp nhổ răng phù hợp và an toàn cho bệnh nhân.

Hình ảnh bác sĩ cho bệnh nhân xem ảnh chụp xương hàm trước khi nhổ răng khôn

Phim X-quang giúp các bác sĩ biết được vị trí chính xác của răng khôn để đưa ra biện pháp điều trị phù hợp

Bước 2: Thực hiện những xét nghiệm kiểm tra

Ngoài bước thăm khám nha khoa, bệnh nhân còn có thể được chỉ định xét nghiệm máu và một số kiểm tra liên quan trước khi nhổ răng khôn. Điều này nhằm đánh giá tình trạng đông máu và nếu có vấn đề, các bác sĩ có thể dùng thêm thuốc để quá trình nhổ răng diễn ra thuận lợi.

Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể được kiểm tra tim mạch, huyết áp, đái tháo đường nếu có tiền sử mắc các bệnh này, giúp hạn chế tối đa các rủi ro cũng như đảm bảo an toàn cho sức khỏe sau khi nhổ răng khôn.

Bước 3: Thực hiện nhổ răng khôn

Trước khi tiến hành nhổ răng khôn, các bác sĩ sẽ gây tê tại vị trí răng cần nhổ, đồng thời đảm bảo các dụng cụ nha khoa được khử trùng kỹ lưỡng. Việc gây tê sẽ giúp cho bệnh nhân cảm thấy dễ chịu, hạn chế đau nhức trong khi thực hiện ca nhổ răng khôn.

Bước 4: Tái khám và hướng dẫn chăm sóc sau nhổ răng

Sau khi đã hoàn tất việc nhổ răng khôn, bác sĩ sẽ hướng dẫn cho bệnh nhân cách chăm sóc, vệ sinh răng miệng cũng như các loại thức ăn nên hạn chế để thúc đẩy việc phục hồi. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng nên chú ý thời gian tái khám đúng hạn để kiểm tra tình trạng vết thương.

Trong khoảng thời gian từ 7 – 10 ngày sau khi nhổ răng khôn có thể xuất hiện một số triệu chứng đau nhức, sưng nướu, chảy máu ở vị trí nhổ. Do đó, nếu cảm thấy có vấn đề gì trong hàm răng, hãy nhanh chóng liên hệ ngay với bác sĩ để được kiểm tra kịp thời.

Nha sĩ hướng dẫn bệnh nhân cách vệ sinh sau khi nhổ răng khôn

Bệnh nhân cần tuân thủ đúng hướng dẫn chăm sóc sau khi nhổ răng khôn để quá trình phục hồi hiệu quả hơn

Thời gian phục hồi sau khi nhổ răng khôn

Thời gian hồi phục sau khi nhổ răng khôn có thể khác nhau tùy thuộc vào tình trạng vết thương và cơ địa của từng người. Tuy nhiên, thông thường thời gian phục hồi sẽ gồm các mốc sau:

• Trong 24 giờ đầu: Có thể sẽ chảy máu, đây là thời gian để cục máu đông hình thành và cầm máu.
  • 2 – 3 ngày tiếp theo: Tình trạng sưng, viêm sẽ giảm dần.
  • Sau 7 ngày: Đối với các ca nhổ răng khôn cần phải khâu chỉ nha khoa, bệnh nhân sẽ cần tái khám để loại bỏ.
  • 7 – 10 ngày sau: Tình trạng đau nhức, cứng hàm sẽ giảm bớt, hoạt động xương hàm thoải mái hơn
  • Sau 2 tuần: Vết thương bắt đầu lành nhanh chóng và khỏi hoàn toàn.

Lưu ý rằng, nếu vết thương bị nhiễm trùng hoặc cục máu đông bị bong ra khỏi vết thương…quá trình hồi phục có thể mất nhiều thời gian hơn.

7 cách chăm sóc sau khi nhổ răng khôn

Việc chăm sóc răng hàm sau quá trình nhổ răng khôn sẽ giúp ngừa các biến chứng như: sưng đau, chảy máu kéo dài hay nhiễm trùng, đồng thời giúp cho vết vết thương mau chóng lành lặn hơn. Có 7 lưu ý quan trọng bệnh nhân nên ghi nhớ để chăm sóc sau nhổ răng khôn đúng cách gồm:

• Kiểm soát chảy máu: Bệnh nhân nên cắn gạc khử trùng trong khoảng 30 – 60 phút, nếu máu vẫn quá nhiều và không kiểm soát được thì nên đến nha sĩ để kiểm tra.
  • Kiểm soát cơn đau và sưng tấy: Chườm đá sau khi nhổ răng 1 ngày và chườm nóng sau 2 ngày, sử dụng thêm thuốc giảm đau theo đơn của bác sĩ nếu có.
  • Ăn các loại thực phẩm mềm, đủ chất: Ưu tiên ăn các loại bún, mì, cháo, rau củ quả và thực phẩm giàu chất đạm, đồng thời uống nhiều nước duy trì độ ẩm cho khoang miệng.
  • Chế độ sinh hoạt lành mạnh: Sau khi nhổ răng khôn không nên hút thuốc, tập luyện thể thao nặng, tránh nhai bên vùng răng vừa nhổ và nên ngủ kê cao gối để ổ răng phục hồi nhanh chóng và cầm máu ổn định.
  • Vệ sinh răng miệng đúng cách: Chỉ nên súc miệng và chải răng một cách nhẹ nhàng sau 1 ngày phẫu thuật nhổ răng khôn.
  • Ngăn ngừa nhiễm trùng: Đảm bảo ngậm gạc khử trùng sau khi phẫu thuật và sử dụng nước sát trùng, thuốc kháng sinh theo đúng liều lượng được bác sĩ chỉ định.
  • Liên hệ với bác sĩ ngay khi có dấu hiệu bất thường: Bệnh nhân liên hệ ngay với bác sĩ nếu gặp các trường hợp chảy máu liên tục từ 24 tiếng, sưng đau kéo dài dù đã dùng thuốc, hôi miệng, sốt cao, buồn nôn, khó thở,…
Hình ảnh bệnh nhân ngậm gạc khử trùng để cầm máu sau khi nhổ răng khôn

Bệnh nhân cần ngậm gạc khử trùng ít nhất 30 phút để cầm máu sau khi nhổ răng khôn

Nhổ răng khôn an toàn, hiệu quả tại nha khoa Parkway

Nhổ răng khôn là một thủ tục cần thiết trong nhiều trường hợp, nhưng cần được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên nghiệp và theo dõi chăm sóc sau đó. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải lựa chọn nhổ răng tại những cơ sở nha khoa uy tín, chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Nha khoa Parkway là chuỗi hệ thống nha khoa uy tín toàn quốc, gồm nhiều dịch vụ từ cơ bản đến chuyên sâu, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.. Khi nhổ răng khôn tại Parkway, khách hàng có thể an tâm bởi:

• Luôn đặt lợi ích sức khỏe của khách hàng lên hàng đầu.
  • Cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị tối tân
  • Hệ thống phòng khám nha khoa khắp cả nước
  • Báo giá trọn gói, minh bạch, không phát sinh chi phí trong quá trình điều trị
  • Có hợp đồng cam kết hiệu quả điều trị rõ ràng

Đặc biệt, tại Parkway áp dụng công nghệ nhổ răng khôn bằng sóng siêu âm với các ưu điểm như:

• Thời gian nhổ răng nhanh chóng từ 5 – 20 phút.
  • Vùng tác động nhỏ, ổ răng được bảo tồn tốt hơn.
  • Hỗ trợ bác sĩ giúp thao tác nhổ răng đơn giản hơn, hạn chế tổn thương.
  • Giảm sưng, bớt chảy máu.

Các gói dịch vụ nhổ răng khôn tại nha khoa Parkway

Trên đây là những thông tin về quy trình và cách chăm sóc sau khi nhổ răng khôn. Nha khoa Parkway hy vọng đã cung cấp được những kiến thức hữu ích và giúp bạn có thêm kinh nghiệm trong việc chăm sóc răng miệng khỏe mạnh.

Siết răng khi niềng

Siết răng khi niềng: Quy trình, thời gian và cách giảm đau hiệu quả

Siết răng là một kỹ thuật nha khoa thường được áp dụng cho những ca niềng răng mắc cài, giúp di chuyển các răng về đúng vị trí. Vậy siết răng khi niềng được thực hiện thế nào, có đau không? Cùng nha khoa Parkway tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé! Siết răng […]

Mài răng ngắn lại