Bạn chưa chọn khu vực

Vui lòng chọn khu vực khám để tiếp tục quy trình đặt lịch khám răng tại Nha Khoa Parkway

Có nên tự nhổ răng hàm bị sâu tại nhà? Cách nhổ răng hàm bị sâu tại nhà an toàn, không đau

Có nên tự nhổ răng hàm bị sâu tại nhà không?

Nhổ răng hàm bị sâu tại nhà là một vấn đề được nhiều người quan tâm, nhất là trong những hoàn cảnh đặc biệt mà việc đến phòng khám nha khoa gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, việc tự nhổ răng tại nhà không hề đơn giản và cần rất nhiều sự cẩn trọng để tránh những biến chứng nguy hiểm. Trong bài viết này, hãy cùng nha khoa Parkway tìm hiểu cách nhổ răng hàm bị sâu tại nhà và liệu có nên tự thực hiện hay không? Tham khảo ngay nhé!

Tìm hiểu về sâu răng hàm

Răng hàm là nhóm răng quan trọng, đảm nhận nhiệm vụ nhai, nghiền thức ăn. Trên hàm răng thường sẽ có 8 chiếc răng hàm trong trường hợp răng khôn chưa mọc, bao gồm các răng số 4, 5, 6, 7. Trong trường hợp răng khôn (răng số 8) đã mọc đủ 4 chiếc, thì sẽ có tổng cộng 20  răng hàm (nếu tính luôn răng 8) nằm ở cả hàm trên và hàm dưới.

Răng hàm là những răng rất dễ bị sâu bởi chúng nằm ở vị trí trong cùng của hàm răng, nên rất khó vệ sinh, từ đó dẫn đến khả năng cao bị vi khuẩn sâu răng tấn công. Trong đó, sâu răng hàm (sâu răng cối) là tình trạng tổn thương vĩnh viễn bề mặt răng, khi lớp men răng bị bào mòn và tạo điều kiện cho vi khuẩn thâm nhập vào bên trong, gây hại đến ngà răng hoặc nặng hơn là tủy răng.

Tình trạng sâu răng hàm được chia thành nhiều loại khác nhau dựa trên mức độ tổn thương, cụ thể như: sâu men răng, sâu ngà răng, viêm tủy răng và nặng nhất là chết tủy răng. Dù sâu răng hàm ở mức độ nào thì cũng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính thẩm mỹ, chức năng nhai của răng cũng như sức khỏe răng miệng toàn diện.

Tình trạng sâu răng hàm diễn ra phổ biến và nếu quá nặng cần phải nhổ bỏ

Tình trạng sâu răng hàm diễn ra phổ biến bởi đây là những răng nằm trong cùng nên khó vệ sinh và dễ bị vi khuẩn tấn công

Những tác hại do sâu răng hàm gây nên

Nếu răng hàm bị sâu không được phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách, có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Viêm nha chu: Phần nướu xung quanh răng hàm bị sâu có thể bị viêm nhiễm, chảy máu và mất liên kết với răng, không bao bọc được răng.
  • Viêm tủy răng: Lớp ngà răng và men răng bị phá hủy nặng dẫn đến lộ buồng tủy, vi khuẩn sẽ tấn công gây viêm hoặc làm chết tủy răng, lúc này răng sẽ trở nên giòn hơn, dễ gãy và mất cảm giác hoàn toàn.
  • Áp xe quanh răng: Tình trạng áp xe xảy ra khi xuất hiện các ổ mủ do xác của bạch cầu để lại hòa cùng với dịch cơ thể.
  • Mất răng: Viêm tủy răng nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến mất răng hoàn toàn, dẫn đến tình trạng tiêu xương hàm và cần phải phục hình bằng cách cấy ghép Implant.
  • Bệnh hô hấp: Vi khuẩn sâu răng có thể tấn công đến vùng vòm hòm nếu không được ngăn chặn kịp thời, gây ra các bệnh lý nguy hiểm như viêm amidan hoặc ung thư vòm họng.
  • Bệnh tiêu hóa: Khi răng bị sâu sẽ suy giảm chức năng nhai, nghiền thức ăn, điều này gián tiếp khiến cho dạ dày phải làm việc nhiều hơn để tiêu hóa thức ăn, gây ra các bệnh lý như viêm dạ dày hay rối loạn tiêu hóa.
  • Nhiễm khuẩn huyết: Các vi khuẩn sâu răng phát triển quá mức có thể tấn công vào máu và gây nhiễm trùng.

Một khi những chiếc răng hàm bị sâu nghiêm trọng và gây ảnh hưởng xấu đến chân răng, thì cách tốt nhất là phải nhổ bỏ chúng. Việc nhổ răng hàm bị sâu nặng sẽ giúp ngăn ngừa vi khuẩn lan sang các răng khác, cũng như hạn chế những biến chứng nặng hơn có thể xảy ra.

Sâu răng hàm nếu không điều trị sớm có thể dẫn đến chết tủy và mất răng vĩnh viễn

Sâu răng hàm nếu không phát hiện và điều trị sớm có thể dẫn đến mất răng hoàn toàn

Xem thêm: Chữa sâu răng hàm giá bao nhiêu tiền? Bảng giá 2024

Cách nhổ răng hàm bị sâu tại nhà?

Trong dân gian, có rất nhiều cách để nhổ răng hàm bị sâu mà không gây nhiều đau đớn như: nhổ răng bằng chỉ và nước muối ấm, nhổ răng bằng đá lạnh, nhổ răng bằng gel bôi tê hay nhổ răng bằng tay,… Trong đó, phương pháp tự nhổ răng hàm bị sâu bằng chỉ được nhiều người áp dụng bởi đơn giản, thực hiện nhanh và tương đối vệ sinh.

Bạn có thể tham khảo cách nhổ răng hàm bị sâu bằng chỉ và nước muối ấm như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị một đoạn chỉ nha khoa sạch và một ít nước muối ấm hoặc nước súc miệng.
  • Bước 2: Đánh răng và súc miệng bằng nước muối ấm hoặc nước súc miệng để làm sạch mảng bám thức ăn, vi khuẩn trong khoang miệng.
  • Bước 3: Dùng đoạn chỉ đã chuẩn bị quấn quanh chân răng hàm bị sâu.
  • Bước 4: Dùng lực thật mạnh giật sợi chỉ theo hướng từ trong ra ngoài, để chiếc răng sâu rơi ra khỏi hàm.
  • Bước 5: Sau khi nhổ răng xong, ngậm nước muối hoặc nước súc miệng một lần nữa để vệ sinh lại khoang miệng.
  • Bước 6: Dùng bông y tế chèn vào vị trí răng đã nhổ, ngậm chặt trong khoảng 30 phút để hạn chế chảy máu.
  • Bước 7: Chườm lạnh, dùng thuốc giảm đau, uống nước mát, vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau mỗi lần ăn uống để hạn chế tình trạng nhiễm trùng hiệu quả hơn.
Cách nhổ răng hàm bị sâu tại nhà bằng chỉ nha khoa và nước muối ấm

Nhổ răng hàm bị sâu tại nhà bằng chỉ nha khoa và nước muối ấm cần được thực hiện đúng cách để đảm bảo an toàn

Có nên tự nhổ răng hàm bị sâu tại nhà không?

Mặc dù phương pháp nhổ răng hàm bị sâu tại nhà bằng chỉ khá đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên, việc nhổ răng dù bằng bất kỳ phương pháp nào chăng nữa cũng cần được thực hiện trong môi trường vô trùng và luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm cho sức khỏe như: nhổ còn sót chân răng, chảy máu kéo dài, nhiễm trùng vết thương,… Do đó, việc tự nhổ răng hàm bị sâu tại nhà không được khuyến khích.

Thay vào đó, nếu bị sâu răng hàm, bạn nên đi thăm khám nha khoa để các bác sĩ xem xét tình hình và tiến hành nhổ răng theo đúng quy trình y tế. Hơn nữa, chi phí nhổ răng sâu hiện nay cũng không quá cao và khi thăm khám nha khoa bạn cũng được kiểm tra sức khỏe để đảm bảo đủ điều kiện nhổ răng một cách an toàn, phòng ngừa được các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không nên tự nhổ răng hàm bị sâu tại nhà

Không nên tự nhổ răng hàm bị sâu tại nhà mà nên đến thăm khám tại các cơ sở nha khoa uy tín để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Cách tránh những biến chứng khi nhổ răng hàm bị sâu

Nhổ răng hàm bị sâu cũng tương tự như các ca nhổ răng khác, đều tiềm ẩn các nguy cơ gây hại đến sức khỏe của bệnh nhân nếu như không được thực hiện đúng cách. Do đó, để đảm bảo cho quá trình nhổ răng hàm an toàn và tránh những biến chứng nguy hiểm, bạn cần phải nắm rõ một số lưu ý sau:

  • Ưu tiên nhổ răng hàm bị sâu tại cơ sở nha khoa uy tín: Thay vì tự nhổ răng tại nhà, bạn nên đến các nha khoa uy tín, có đầy đủ trang thiết bị hiện đại để loại bỏ chiếc răng hàm bị sâu của mình, vừa nhanh chóng, vừa đảm bảo an toàn.
  • Tái khám đúng hẹn sau khi nhổ răng: Sau khi nhổ răng hàm bị sâu, bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ dẫn của nha sĩ, đồng thời chú ý tái khám đúng hạn để theo dõi tình trạng vết thương.
  • Vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng: Súc miệng bằng nước muối sau một ngày nhổ răng, vệ sinh mảng bám bằng các loại tăm chỉ nha khoa,…
  • Xây dựng chế độ ăn uống phù hợp: Sau khi nhổ răng hàm bị sâu, bạn không nên ăn các loại đồ quá cứng, nhiều đường, quá cay hay quá nóng,… vì có thể làm cho vị trí nhổ răng trở nên quá nhạy cảm.
  • Sửa các thói quen xấu: Chú ý không hút thuốc, không khạc nhổ quá mạnh và tránh dùng ống hút ít nhất 3 ngày từ khi nhổ răng hàm bị sâu.
  • Đến gặp nha sĩ ngay nếu có dấu hiệu bất thường: Nếu vị trí nhổ răng xuất hiện màng trắng, chảy máu nhiều và đi kèm cơn đau dữ dội, bạn cần lập tức đến gặp bác sĩ để kiểm tra.
Cách phòng tránh những biến chứng sau khi nhổ răng hàm

Chú ý tuân thủ các quy tắc vệ sinh răng miệng để phòng tránh những biến chứng sau khi nhổ răng hàm bị sâu

Dịch vụ nhổ răng tại nha khoa Parkway

Việc nhổ răng hàm bị sâu tại nhà là một biện pháp không được khuyến khích thực hiện, trừ khi thực sự cần thiết và bạn có nhiều lý do bất khả kháng mà không thể đến gặp bác sĩ. Nếu buộc phải tự nhổ răng tại nhà, hãy tuân thủ các bước hướng dẫn một cách cẩn thận và luôn chú ý đến vấn đề vệ sinh để tránh những biến chứng nguy hiểm.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và giảm thiểu được các rủi ro xảy ra biến chứng, cách tốt nhất là bạn vẫn nên thực hiện nhổ răng hàm bị sâu tại các cơ sở nha khoa hoặc bệnh viện. Trong đó, việc lựa chọn được cơ sở nha khoa uy tín, chất lượng, có bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ đảm bảo quá trình nhổ răng diễn ra một cách an toàn và hiệu quả.

Nha khoa Parkway là chuỗi hệ thống nha khoa uy tín toàn quốc, gồm nhiều dịch vụ từ cơ bản đến chuyên sâu, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, cho mọi lứa tuổi. Khi nhổ răng tại Parkway, khách hàng có thể an tâm bởi:

  • Luôn đặt lợi ích sức khỏe của khách hàng lên hàng đầu.
  • Cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị tối tân
  • Hệ thống phòng khám nha khoa khắp cả nước
  • Báo giá trọn gói, minh bạch, không phát sinh chi phí trong quá trình điều trị
  • Có hợp đồng cam kết hiệu quả điều trị rõ ràng

Đặc biệt, tại Parkway áp dụng công nghệ nhổ răng bằng sóng siêu âm Piezotome với các ưu điểm như:

  • Thời gian nhổ răng nhanh chóng từ 5 – 20 phút.
  • Vùng tác động nhỏ, ổ răng được bảo tồn tốt hơn.
  • Hỗ trợ bác sĩ giúp thao tác nhổ răng đơn giản hơn, hạn chế tổn thương.
  • Giảm sưng, bớt chảy máu.

Tham khảo các gói dịch vụ nhổ răng tại nha khoa Parkway

Trên đây là những thông tin về bài viết Cách nhổ răng hàm bị sâu tại nhà? Nha khoa Parkway hy vọng đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng hàng ngày.

Xem thêm:

Tin tức sự kiện khác

Niềng răng thẩm mỹ - 1

Niềng răng thẩm mỹ gồm những phương pháp nào? Giá bao nhiêu?

Niềng răng là gì, tại sao phải niềng răng, có những loại niềng răng nào niềng răng có đau không, niềng răng bao lâu,… Tất cả đều có trong bài viết này.

Xem chi tiết
Niềng răng bị tụt lợi: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Tại sao niềng răng bị tụt lợi? Những dấu hiệu và cách cách khắc phục

Thực hư niềng răng bị tụt lợi? Có nguy hiểm không và làm cách nào để khắc phục. Hãy cùng tìm hiểu

Xem chi tiết
7 biến chứng sau khi nhổ răng khôn và cách xử lý an toàn

7 biến chứng sau khi nhổ răng khôn và cách xử lý an toàn

Nhổ răng khôn thực chất là một cuộc tiểu phẫu nha khoa và có thể tiềm ẩn một số biến chứng xảy ra. Mặc dù tỷ lệ các ca nhổ răng khôn gặp biến chứng nguy hiểm là rất thấp, nhưng bạn vẫn nên nắm rõ để biết cách xử lý kịp thời. Cùng Nha […]

Xem chi tiết
Biến chứng nhổ răng khôn hàm dưới cần lưu ý

Khi nào nên nhổ răng khôn hàm dưới? Những biến chứng có thể gặp khi nhổ răng khôn hàm dưới

Nhổ răng khôn hàm dưới là một tiểu phẫu nha khoa phổ biến, nếu được thực hiện đúng kỹ thuật bởi các bác sĩ có chuyên môn sẽ rất hiếm xảy ra những biến chúng. Tuy nhiên, vẫn có không ít người lo lắng và cảm thấy không thoải mái khi thực hiện nhổ răng […]

Xem chi tiết