Trẻ bị sâu răng ăn vào tủy: Nguyên nhân và cách điều trị

Tình trạng trẻ bị sâu răng ăn vào tuỷ ngày càng trở nên phổ biến. Vậy đâu là nguyên nhân gây sâu răng ăn vào tủy, triệu chứng khi phát bệnh là gì và cách điều trị tủy răng ở trẻ em có phức tạp không? Tất cả những băn khoăn đó của phụ huynh sẽ được Nha Khoa Parkway giải đáp ngay sau đây!

Tình trạng trẻ bị sâu răng ăn vào tủy gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe răng miệng của các bé. Bên cạnh đó, vấn đề này cũng tác động trực tiếp tới sinh hoạt hằng ngày của trẻ. Chính bởi vậy khi phát hiện ra sâu răng ở trẻ em và ăn vào tuỷ, các bậc cha mẹ cần đưa bé đi kiểm tra, thăm khám sớm để có phác đồ điều trị tốt nhất.

Trẻ bị sâu răng ăn vào tủy: Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm tủy răng ở trẻ là như thế nào?

Tủy răng là một bộ phận quan trọng, nằm ở lớp trong cùng của răng, trải rộng từ thân cho tới chân răng. Bên trong tủy răng có chứa rất nhiều dây thần kinh, mạch máu liên kết với nhau, giúp nuôi dưỡng và bảo vệ răng luôn chắc khỏe.

Rất nhiều bậc phụ huynh chưa hiểu rõ viêm tủy răng ở trẻ là gì khiến cho trẻ ủ bệnh lâu ngày và rất khó chữa trị. Trên thực tế, trẻ bị sâu răng ăn vào tuỷ là bệnh lý xảy ra khi mô tuỷ răng sữa của trẻ xảy ra phản ứng viêm. Phản ứng này làm tăng tưới máu kéo theo tăng áp lực nội tuỷ răng, gây sức ép lên các dây thần kinh. Từ đó mà những cơn đau buốt xuất hiện, khiến trẻ cảm thấy khó chịu.

So với viêm tủy răng ở người lớn, tốc độ tiến triển nặng khi mắc viêm tuỷ răng ở trẻ nhỏ lại diễn ra nhanh hơn rất nhiều. Ban đầu, trẻ bị sâu răng ăn vào tuỷ có biểu hiện rất đơn giản và khó nhận biết. Đó là xuất hiện các đốm trắng trên bề mặt men răng. Theo thời gian, các đốm trắng này sẽ lan rộng, phá huỷ toàn bộ men răng của trẻ rồi tiến vào lớp ngà răng và hình thành viêm tủy răng.

Viêm tủy răng ở trẻ là như thế nào?

Các giai đoạn viêm tủy răng ở trẻ

Thông thường, trẻ bị sâu răng ăn vào tuỷ sẽ chia thành 4 cấp độ chính từ giai đoạn chớm phát bệnh cho tới giai đoạn nặng, cụ thể là:

Cấp độ 1

Đây là cấp độ đầu tiên khi sâu răng bắt đầu hình thành ở men răng. Lúc này, men răng sẽ bị tấn công bởi axit, tạo thành các đốm trắng trên men răng. Sau một khoảng thời gian ngắn, các đốm trắng sẽ dần chuyển sang màu đen. Mặt khác, ở cấp độ 1, bé vẫn chưa có cảm giác đau nhức trong răng.

Cấp độ 2

Giai đoạn thứ hai được gọi là sâu ở ngà răng. Thời điểm này, ngà răng đã bị vi khuẩn tấn công, xâm nhập. Vì vậy khi ăn đồ chua hoặc lạnh, trẻ sẽ có cảm giác buốt hoặc tê ở răng.

Cấp độ 3

Đến cấp độ 3, tình hình viêm tủy răng đã bắt đầu xuất hiện và được gọi là viêm tuỷ cấp tính. Các răng bị sâu đã ăn dần vào tủy dẫn tới các cơn đau ngày một trầm trọng hơn, thời gian kéo dài hơn và răng cũng trở nên đặc biệt nhạy cảm.

Cấp độ 4

Ở giai đoạn cuối cùng, xảy ra khi bệnh nhân không được thăm khám và chữa trị kịp thời, răng đã rơi vào tình trạng chết tủy. Tình trạng này làm cho tuỷ răng bị thối, nhiễm trùng nặng và ăn vào xương gây viêm xương hàm rất khó điều trị và để lại di chứng nặng nề về sau.

Sâu răng cấp độ bốn ở trẻ em

Triệu chứng sâu răng ăn vào tủy của trẻ

Để nhận biết trẻ bị sâu răng ăn vào tuỷ, các bậc phụ huynh có thể căn cứ vào hai dạng chính dưới đây cùng với một số dấu hiệu cơ bản như sau:

Viêm tủy răng sữa có thể phục hồi

• Mô cứng của răng xuất hiện các tổn thương nhẹ, bề mặt răng có các lỗ sâu ngà mềm
  • Răng không bị đổi màu
  • Khi gõ dọc răng không có cảm giác đau nhiều
  • Khi gặp các kích thích từ bên ngoài, người bệnh sẽ có cảm giác đau nhẹ

Viêm tủy răng sữa không thể phục hồi

Dạng viêm tủy răng này nặng hơn so với trường hợp trên do tuỷ răng sữa của trẻ đã bị viêm rất nghiêm trọng, cụ thể là:

• Mô cứng của răng xuất hiện tổn thương nghiêm trọng
  • Răng không bị đổi màu
  • Khi gõ dọc răng có cảm giác đau nhiều
  • Người bệnh có cảm giác đau nhức dữ dội, nhất là về đêm kể cả khi có kích thích hay không có kích thích từ bên ngoài
Viêm tủy răng sữa không thể phục hồi

Nguyên nhân khiến trẻ bị sâu răng ăn vào tủy

Theo các bác sĩ nha khoa, hai nguyên nhân chủ đạo dẫn tới tình trạng trẻ bị sâu răng ăn vào tuỷ bao gồm:

Do răng bị chấn thương

Trẻ em thường rất hiếu động nên rất dễ gặp phải các tác động ngoại lực lên răng sữa. Điều này khiến cho trẻ bị gãy răng, vỡ răng hoặc chân răng chảy máu. Tình trạng này nếu như không được xử lý kịp thời sẽ có nguy cơ cao bị viêm tuỷ răng.

Do sâu răng không được điều trị sớm

Đây cũng là một nguyên nhân điển hình ở trẻ bị sâu răng ăn vào tủy. Rất nhiều trẻ nhỏ bị sâu răng nhưng các bậc phụ huynh thường có tâm lý chủ quan, không đưa trẻ đến gặp nha sĩ để điều trị sớm. Vì vậy mà tình trạng sâu răng ngày càng tiến triển mạnh theo chiều hướng xấu, sâu răng tấn công vào tuỷ rồi đi qua ống ngà. Từ đó hình thành bệnh nha chu, điều trị rất tốn kém.

Do sâu răng không được điều trị sớm

Tìm hiểu thêm: Trẻ bị sâu răng hàm phải làm gì? Nguyên nhân gây ra

Điều trị viêm tủy răng sữa ở trẻ

Căn cứ theo các triệu chứng viêm tủy răng sữa ở trẻ, các bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị riêng, cụ thể là:

Cách điều trị viêm tủy răng sữa có hồi phục

Phương pháp điều trị viêm tủy răng sữa có hồi phục được tiến hành với 4 bước cơ bản gồm:

• Bước 1: Chụp tuỷ răng bằng công nghệ MTA hoặc Hydroxit canxi. Tiếp đó, sử dụng GIC và Eugenate cứng nhanh để hàn kín phía trên tuỷ.
  • Bước 2: Sửa soạn phần xoang hàn. Ở bước này, nha sĩ sẽ sử dụng mũi khoan phù hợp để mở rộng bờ men, làm lộ rõ phần xoang sau. Tiếp theo, gỡ bỏ phần mô ngà đã bị hoại tử. Sau đó, dùng nước muối sinh lý để làm sạch và làm khô phần xoang hàn.
  • Bước 3: Đặt Hydroxit canxi. Sử dụng que hàn lấy từng lớp từ 1 đến 2mm MTA hoặc Hydroxit canxi phủ kín đáy của xoang hàn. Để làm phẳng lớp Hydroxit canxi hoặc MTA vừa phủ, sử dụng bông gòn lèn nhẹ.
  • Bước 4: Hàn phục hồi phần xoang hàn. Bước cuối cùng này sử dụng một số vật liệu chuyên dụng như Composite, GIC, Amalgam nhằm phục hồi phần xoang hàn. Tiếp đó, kiểm tra phần khớp cắn và kết thúc bằng việc hoàn thiện phần phục hồi Amalgam hoặc Composite.

Cách điều trị tủy răng sữa không thể hồi phục

So với điều trị viêm tủy răng sữa có hồi phục, phương pháp này sẽ phức tạp hơn, tốn nhiều thời gian hơn với 9 bước cơ bản:

• Bước 1: Gây tê tại chỗ hoặc gây vùng để vô cảm tuỷ răng sống.
  • Bước 2: Mở tuỷ sau khi đã gây tê để lấy hết phần tủy buồng và tủy chân.
  • Bước 3: Sử dụng các dụng cụ chuyên dụng để thăm dò kích thước và số lượng các ống tủy bên trong.
  • Bước 4: Đo chiều dài làm việc của ống tuỷ.
  • Bước 5: Tạo hình cho hệ thống ống tủy rồi làm sạch.
  • Bước 6: Lựa chọn và thử côn gutta-percha chính.
  • Bước 7: Kiểm tra bằng cách chụp X quang.
  • Bước 8: Sử dụng các kỹ thuật cao như gutta-percha nóng, nguội, lèn dọc, lèn ngang… để hàn kín hệ thống ống tủy.
  • Bước 9: Sử dụng vật liệu thích hợp để phục hồi thân răng và hàn kín buồng tủy bên trong.
Xem thêm: Điều trị tủy răng sữa bằng phương pháp lấy tủy có hại không?

Nha khoa điều trị sâu răng vào tủy ở trẻ em uy tín – Parkway

Nếu các bậc phụ huynh đang cảm thấy lo lắng, không biết xử trí như thế nào khi trẻ bị sâu răng ăn vào tủy thì hãy đến ngay Nha khoa Parkway để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị kịp thời. Tại thị trường Việt Nam, Parkway là địa chỉ nha khoa uy tín số một, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các khách hàng.

Đến với Nha khoa Parkway, các bé sẽ được trải nghiệm dịch vụ khám và điều trị viêm tủy răng hàng đầu với:

• Đội ngũ y bác sĩ nha khoa dày dặn kinh nghiệm, có chuyên môn tốt: Toàn bộ các bác sĩ nha khoa của hệ thống Parkway đều được tuyển chọn rất kỹ lưỡng, được đào tạo bài bản về chuyên ngành nha khoa tại các cơ sở y tế hàng đầu Việt Nam cũng như nước ngoài. Bên cạnh đó, các bác sĩ của Nha khoa Parkway cũng rất gần gũi, tận tình với bệnh nhân, sẵn sàng hỗ trợ và đồng hành cùng bệnh nhân trong quá trình điều trị. Các ca bệnh nha khoa dù phức tạp đến đâu cũng đều được các nha sĩ của Nha khoa Parkway chữa trị dứt điểm.
  • Cơ sở vật chất hiện đại, khang trang: Một trong những chi tiết tại Nha khoa Parkway nhận được đánh giá cao từ phía khách hàng đó chính là không gian khám chữa bệnh rộng rãi và hiện đại. Toàn bộ các phòng khám của Nha khoa Parkway đều được vô trùng sạch sẽ, giúp người bệnh cảm thấy an tâm khi điều trị. Mặt khác, Nha khoa Parkway cũng trang bị đầy đủ các trang thiết bị khám chữa bệnh tân tiến nhất trên thế giới, nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài. Vì vậy mà người bệnh sẽ được tiếp cận với các phương pháp điều trị nha khoa cao cấp nhất khi lựa chọn Nha khoa Parkway.
  • Liên tục mở các cơ sở mới trên toàn quốc: Hiện nay, Nha khoa Parkway đã có mặt tại rất nhiều tỉnh thành với độ phủ sóng rộng rãi từ Hà Nội, Bắc Ninh cho đến Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh… Điều này mang lại sự thuận tiện cho người bệnh khi thăm khám và điều trị, nhất là với những ca bệnh nặng, thường xuyên phải tới phòng khám nha khoa để điều trị.
  • Bảng giá dịch vụ hấp dẫn, phải chăng: Mặc dù là hệ thống nha khoa cao cấp hàng đầu nhưng chi phí khám chữa bệnh tại Nha khoa Parkway vẫn rất phải chăng, hợp lý. Với phương châm hoạt động là xây dựng nụ cười khoẻ đẹp, Nha khoa Parkway luôn cố gắng mang tới cho khách hàng những dịch vụ chất lượng nhất, nói không với đội giá, luôn công khai, minh bạch trong chi phí điều trị nha khoa.

Các bậc phụ huynh có nhu cầu đặt lịch khám cho trẻ bị sâu răng ăn vào tuỷ hãy liên hệ ngay với Nha khoa Parkway thông qua số điện thoại 1900 8059 hoặc truy cập địa chỉ web https://nhakhoaparkway.com/ để được các nhân viên của hệ thống hỗ trợ trong thời gian sớm nhất!

Đội ngũ bác sĩ tại nha khoa Parkway

Sau khi nhổ răng có được uống sữa không? Bác sĩ giải đáp

Không ít bệnh nhân quan tâm đến việc chăm sóc sau khi nhổ răng để nhanh chóng hồi phục. Trong đó, nhiều bạn thắc mắc sau khi nhổ răng có được uống sữa không? Vấn đề khá đơn giản nhưng trong giai đoạn nhạy cảm vừa mới nhổ răng xong, bạn cũng nên chú ý […]

Bảng giá trồng răng implant giá bao nhiêu tiền? Chi phí mới nhất 2024