Bạn chưa chọn khu vực

Vui lòng chọn khu vực khám để tiếp tục quy trình đặt lịch khám răng tại Nha Khoa Parkway

Nguyên nhân gây hôi miệng? 7 cách điều trị hôi miệng tận gốc tại nhà an toàn và hiệu quả

7 cách điều trị hôi miệng tận gốc tại nhà an toàn và hiệu quả

Hôi miệng là nguyên nhân khiến nhiều người cảm thấy mất tự tin trong việc giao tiếp, ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và cuộc sống. Trong bài viết này, hãy cùng nha khoa Parkway tìm hiểu một số phương pháp trị hôi miệng tận gốc ngay tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên, dễ tìm, giúp bạn nhanh chóng lấy lại hơi thở thơm tho và sự tự tin. Tham khảo ngay nhé!

Hôi miệng là gì?

Hôi miệng là tình trạng hơi thở có mùi hôi khó chịu, phát ra khi nói chuyện. Thông thường, hôi miệng không gây ra những nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc hơi thở có mùi hôi lại khiến cho người bệnh bị tự ti trong khi giao tiếp với người xung quanh, ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc hàng ngày.

Hôi miệng là tình trạng hơi thở có mùi hôi khó chịu

Hôi miệng là tình trạng hơi thở có mùi hôi khó chịu

Nguyên nhân gây hôi miệng

Nguyên nhân gây hôi miệng chủ yếu đều xuất phát từ việc vệ sinh răng miệng chưa kỹ lưỡng, nhưng một số ít cũng có thể do bệnh lý răng miệng hoặc bệnh lý toàn thân gây nên. Cụ thể, chứng hôi miệng có thể chia thành các loại sau:

  • Hôi miệng tạm thời: Nguyên nhân khiến cho hơi thở có mùi hôi trong thời gian ngắn vì ăn một số loại thực phẩm nặng mùi như tỏi, hành hoặc thói quen hút thuốc lá.
  • Hôi miệng do vệ sinh răng miệng chưa tốt: Việc vệ sinh răng miệng không kỹ lưỡng sẽ khiến cho các mảnh vụn thức ăn mắc lại trên răng rồi phân hủy, khiến cho hơi thở có mùi hôi.
  • Hôi miệng do bệnh nha chu: Một số bệnh lý răng miệng như viêm nha chu, viêm ổ răng, viêm nướu, sâu răng cũng là nguyên nhân khiến cho hơi thở của người bệnh có mùi hôi.
  • Hôi miệng từ cuống họng: Là tình trạng cổ họng có mùi hôi khó chịu, đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh như viêm amidan, viêm họng, viêm xoang hay viêm VA.

7 phương pháp điều trị hôi miệng tận gốc tại nhà

Trị hết hôi miệng bằng baking soda

Baking soda là một loại chất quen thuộc, được sử dụng nhiều để làm phụ gia thực phẩm hoặc ứng dụng trong việc tẩy rửa, vệ sinh đồ dùng. Ngoài ra, điều trị hôi miệng tận gốc bằng baking soda cũng là một trong những phương pháp rất hiệu quả có thể áp dụng ngay tại nhà.

Baking soda có công thức hóa học là NaHCO3, một loại chất tính kiềm nên có thể trung hòa được lượng acid trong khoang miệng (nguyên nhân gây hôi miệng), giúp cải thiện tình trạng hơi thở có mùi hiệu quả và nhanh chóng. Cách dùng baking soda trị hôi miệng như sau:

  • Bước 1: Trộn một muỗng baking soda với khoảng 500ml nước ấm.
  • Bước 2: Khuấy đều để tạo thành một hỗn hợp sền sệt.
  • Bước 3: Dùng bàn chải lông mềm nhúng vào hỗn hợp rồi đánh răng như bình thường.

Lưu ý: Bạn cần đánh răng bằng hỗn hợp baking soda ít nhất 2 lần một ngày, duy trì thói quen này trong khoảng 3 – 5 ngày liên tục để thấy mùi hôi miệng giảm rõ rệt.

Trị hôi miệng triệt để bằng baking soda

Trị hết hôi miệng bằng baking soda

Cải thiện mùi hôi miệng bằng cam thảo

Cam thảo là một vị thuốc quen thuộc trong y học, loại cây này có vị ngọt, thơm, nên được ứng dụng để nấu các loại thức uống giải nhiệt cũng như trị nhiều chứng bệnh khác nhau.

Cam thảo có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm rất tốt, phù hợp dùng để trị hôi miệng tận gốc, giúp đem lại hơi thở thơm mát. Cách dùng cam thảo trị hôi miệng như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị một nắm rễ cam thảo, nước sạch
  • Bước 2: Đun sôi cam thảo để làm trà uống hàng ngày

Phương pháp trị hôi miệng bằng trà cam thảo sẽ rất hữu ích đối với những ai bị hôi miệng do thói quen hút thuốc, ăn thực phẩm có mùi hoặc mắc các bệnh răng miệng nhẹ. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý chỉ uống tối đa 240ml trà cam thảo mỗi ngày, vì nếu dùng quá nhiều có thể làm hạ kali máu và tăng huyết áp.

Cải thiện mùi hôi miệng bằng cách sử dụng cam thảo

Cải thiện mùi hôi miệng bằng cam thảo

Sử dụng dầu dừa trị hôi miệng tận gốc

Sử dụng dầu dừa là một trong những phương pháp trị hôi miệng tận gốc an toàn và rất hiệu quả. Dầu dừa là nguyên liệu có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn tốt, cũng như có nhiều công dụng trong việc khử mùi hôi miệng, nhanh chóng đem lại hơi thở thơm mát.

Để sử dụng dầu dừa trị hôi miệng, bạn có thể làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 muỗng dầu dừa nguyên chất.
  • Bước 2: Hâm nóng dầu dừa đến khi sôi.
  • Bước 3: Dùng tăm bông chấm vào dung dịch dầu dừa và bôi quanh miệng.
  • Bước 4: Đợi trong khoảng 5 – 10 phút để dầu dừa thấm vào niêm mạc rồi súc miệng lại với nước sạch.

Để trị hôi miệng bằng dầu dừa phát huy hiệu quả tối đa, bạn cần duy trì việc bôi dầu dừa đều đặn 1 lần mỗi ngày cho đến khi mùi hôi của hơi thở được cải thiện.

Dùng dầu dừa trị hôi miệng tận gốc tại nhà

Sử dụng dầu dừa trị hôi miệng tận gốc

Giảm hôi miệng với sữa chua và nước chanh

Kết hợp sữa chua với nước chanh là một trong những cách trị hôi miệng tận gốc rất hiệu quả và dễ thực hiện tại nhà. Nước chanh có tác dụng loại bỏ các vi khuẩn gây mùi, trong khi sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn, giúp cân bằng lại hệ vi sinh trong khoang miệng.

Sữa chua kết hợp với nước chanh sẽ tạo thành hỗn hợp giúp đẩy lùi mùi hôi của hơi thở hiệu quả cũng như ngăn chứng hôi miệng tái phát. Cách làm như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 2 muỗng sữa chua, 1 muỗng nước cốt chanh.
  • Bước 2: Trộn đều hỗn hợp sữa chua và nước chanh lại với nhau.
  • Bước 3: Dùng tăm bông sạch để bôi hỗn hợp sữa chua và chanh lên răng.
  • Bước 4: Chờ trong khoảng 5 – 10 phút rồi súc miệng lại với nước sạch.

Kiên trì thực hiện cách làm này trong khoảng 1 tuần để thấy chứng hôi miệng được cải thiện rõ.

Giảm hôi miệng nhanh chóng với sữa chua và nước chanh

Giảm hôi miệng với sữa chua và nước chanh

Trị hôi miệng triệt để với quả ổi

Quả ổi không chỉ là một loại trái cây thơm ngon, giàu dưỡng chất, mà còn có rất nhiều công dụng tốt trong việc điều trị chứng hôi miệng tận gốc. Trong ổi có chứa rất nhiều vitamin C, giúp làm sạch vi khuẩn trong khoang miệng nên cũng sẽ rất thích hợp dành cho những ai mắc các bệnh lý về răng miệng như: viêm nướu, nướu răng quá nhạy cảm.

Để giảm thiểu chứng hôi miệng tận gốc, cách đơn giản nhất là bạn chỉ cần ăn 1 quả ổi chưa chín mỗi ngày, sau các bữa ăn chính. Tuy nhiên, để đảm bảo không bị táo bón, bạn chỉ nên ăn ổi từ 1 – 2 lần mỗi tuần.

Trị hôi miệng tận gốc với quả ổi

Ăn ổi chưa chín 1 – 2 lần một tuần để cải thiện tình trạng hôi miệng

Dùng rau húng chanh trị hôi miệng

Húng chanh còn có các tên gọi khác như tần khô, rau thơm, đây là loại lá có giá trị y học cao khi có thể trị nhiều chứng bệnh như: ho kéo dài, trừ giun sán. Đặc biệt, lá húng chanh còn là một bài thuốc nam giúp giảm thiểu hôi miệng rất hiệu quả có thể áp dụng tại nhà.

Cách sử dụng lá húng chanh trị hôi miệng cũng rất đơn giản, bạn có thể sắc lá húng chanh để lấy nước súc miệng trong ngày. Kiên trì súc miệng 5 – 7 lần trong 1 ngày, duy trì đều đặn trong khoảng 1 tuần để thấy được hiệu quả rõ rệt.

Chữa hôi miệng tận gốc với lá húng chanh

Cách trị hôi miệng tận gốc với lá húng chanh

Trị hôi miệng tận gốc với gừng tươi

Gừng không chỉ là một nguyên liệu nấu ăn quen thuộc, mà còn là một loại củ có công dụng điều trị chứng hôi miệng rất hiệu quả. Cụ thể, vì gừng có tính cay nồng, nên sẽ giúp làm tăng mức độ enzim sulfhydryl oxidase 1 trong nước bọt lên gấp 16 lần, các enzim này có vai trò làm phân hủy các hợp chất chứa lưu huỳnh (nguyên nhân gây nên chứng hôi miệng), từ đó giúp hạn chế được mùi hôi của hơi thở một cách nhanh chóng.

Bạn có thể cắt lát củ gừng tươi và cho vào miệng nhai trực tiếp để trị hôi miệng tận gốc. Tuy nhiên, nếu như việc ăn trực tiếp quá cay, bạn có thể nấu gừng lên và lấy nước để súc miệng, cách làm như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 củ gừng và khoảng 350ml nước.
  • Bước 2: Đun gừng với lửa nhỏ trong khoảng 5 – 10 phút để tránh làm mất tinh dầu và dưỡng chất.
  • Bước 3: Lọc lấy nước gừng và để nguội
  • Bước 4: Sử dụng nước gừng thu được để súc miệng 2 – 3 lần mỗi ngày cho đến khi chứng hôi miệng giảm.
Gừng tươi giúp cải thiện tình trạng hôi miệng

Dùng gừng tươi nấu nước súc miệng để trị hôi miệng tận gốc

Điều trị hôi miệng tận gốc tại nha khoa

Trong một số trường hợp, hơi thở có mùi hôi có thể là do bạn đang mắc phải một số bệnh lý về răng miệng. Do đó, để trị hôi miệng tận gốc, bạn cần thăm khám nha khoa để tìm hiểu nguyên nhân và có phương pháp chữa trị phù hợp.

Một số phương pháp trị hôi miệng thường được áp dụng tại nha khoa gồm:

  • Cạo vôi răng: Vôi răng chính là nguyên nhân gây viêm nướu, viêm nha chu và hôi miệng, nên biện pháp đơn giản để trị hôi miệng tận gốc tại nha khoa là làm sạch vôi răng, mảng bám.
  • Trám răng sâu: Lỗ sâu răng là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển, cũng như làm cho vụn thức ăn bị kẹt lại và gây mùi hôi miệng, các nha sĩ có thể tiến hành trám kín lỗ sâu để ngăn sâu răng lan rộng cũng như loại bỏ nguyên nhân gây hôi miệng.
  • Điều trị tủy răng: Đối với trường hợp răng bị viêm tủy cũng có thể sẽ gây hôi miệng, việc điều trị tủy răng không chỉ giúp giảm đau nhức mà còn còn gián tiếp chữa chứng hôi miệng nếu có.

Đối với các trường hợp viêm nướu gây hôi miệng, nhưng xuất phát từ các bệnh lý toàn thân thì bạn cần đến thăm khám tại các bệnh viện chuyên khoa để được kiểm tra và điều trị hiệu quả nhất.

Điều trị hôi miệng tận gốc tại nha khoa bằng phương pháp cạo vôi răng

Cạo vôi răng giúp làm sạch mảng bám, mang đến hàm răng chắc khỏe và giảm tình trạng hôi miệng hiệu quả

Cách phòng tránh hôi miệng hiệu quả

Bên cạnh việc nắm vững nguyên nhân và phương pháp trị hôi miệng tận gốc, bạn cũng có thể phòng ngừa hôi miệng hiệu quả bằng một số cách sau:

  • Duy trì thói quen đánh răng: Bạn cần đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày, sau các bữa ăn, để loại bỏ mảng bám thức ăn trên răng, giúp bảo vệ răng nướu cũng như phòng ngừa hôi miệng hiệu quả.
  • Sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng: Làm sạch các mảng bám thức ăn nằm sâu trong kẽ răng hoặc các vị trí bàn chải không với tới bằng chỉ nha khoa, nước súc miệng, để loại bỏ các  vi khuẩn gây mùi một cách triệt để.
  • Cạo vôi răng định kỳ: Việc cao vôi răng không chỉ giúp mang lại hàm răng trắng sáng, giảm nguy cơ sâu răng, mà còn phòng ngừa chứng hôi miệng rất hiệu quả.
  • Uống nhiều nước: Việc bổ sung đủ nước sẽ giúp cơ thể tiết nhiều nước bọt, tránh cho khoang miệng bị khô có thể gây mùi hôi.
  • Hạn chế tiêu thụ các thức ăn có mùi: Nên hạn chế những loại thức ăn, gia vị có mùi như hành, tỏi, mắm và cần súc miệng lại sau khi ăn để tránh hôi miệng.

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết 7 cách trị hôi miệng tận gốc tại nhà. Nha khoa Parkway hy vọng đã cung cấp được những kiến thức hữu ích và giúp bạn có thêm kinh nghiệm để phòng ngừa hôi miệng hiệu quả hơn!

Xem thêm:

Tin tức sự kiện khác

Niềng răng thẩm mỹ - 1

Niềng răng thẩm mỹ gồm những phương pháp nào? Giá bao nhiêu?

Niềng răng là gì, tại sao phải niềng răng, có những loại niềng răng nào niềng răng có đau không, niềng răng bao lâu,… Tất cả đều có trong bài viết này.

Xem chi tiết
Niềng răng bị tụt lợi: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Tại sao niềng răng bị tụt lợi? Những dấu hiệu và cách cách khắc phục

Thực hư niềng răng bị tụt lợi? Có nguy hiểm không và làm cách nào để khắc phục. Hãy cùng tìm hiểu

Xem chi tiết
7 biến chứng sau khi nhổ răng khôn và cách xử lý an toàn

7 biến chứng sau khi nhổ răng khôn và cách xử lý an toàn

Nhổ răng khôn thực chất là một cuộc tiểu phẫu nha khoa và có thể tiềm ẩn một số biến chứng xảy ra. Mặc dù tỷ lệ các ca nhổ răng khôn gặp biến chứng nguy hiểm là rất thấp, nhưng bạn vẫn nên nắm rõ để biết cách xử lý kịp thời. Cùng Nha […]

Xem chi tiết
Biến chứng nhổ răng khôn hàm dưới cần lưu ý

Khi nào nên nhổ răng khôn hàm dưới? Những biến chứng có thể gặp khi nhổ răng khôn hàm dưới

Nhổ răng khôn hàm dưới là một tiểu phẫu nha khoa phổ biến, nếu được thực hiện đúng kỹ thuật bởi các bác sĩ có chuyên môn sẽ rất hiếm xảy ra những biến chúng. Tuy nhiên, vẫn có không ít người lo lắng và cảm thấy không thoải mái khi thực hiện nhổ răng […]

Xem chi tiết