Bạn chưa chọn khu vực

Vui lòng chọn khu vực khám để tiếp tục quy trình đặt lịch khám răng tại Nha Khoa Parkway

Những ưu điểm của niềng răng mắc cài sứ so với niềng răng mắc cài kim loại

4 ưu điểm của niềng răng mắc cài sứ so với niềng răng mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài sứ ngày càng trở nên phổ biến nhờ vào tính thẩm mỹ và hiệu quả cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về niềng răng mắc cài sứ cũng như sự khác biệt của nó so với niềng răng mắc cài kim loại truyền thống. Cùng nha khoa Parkway tìm hiểu về những ưu điểm của niềng răng mắc cài sứ so với niềng răng mắc cài kim loại qua bài viết sau nhé!

Tìm hiểu về niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ là một kỹ thuật chỉnh nha sử dụng hệ thống khí cụ gồm các mắc cài làm từ sứ nha khoa, dây cung và dây chun để tạo ra lực kéo, giúp dịch chuyển các răng về đúng vị trí mong muốn trên cung hàm, mang lại hàm răng thẳng đều, cân đối khớp cắn. Mắc cài sứ có màu sắc tương tự như màu răng tự nhiên, giúp giảm thiểu tình trạng lộ mắc cài khi giao tiếp, khắc phục được nhược điểm lớn về độ thẩm mỹ kém của phương pháp niềng răng mắc cài kim loại thông thường.

Bộ khí cụ niềng răng mắc cài sứ bao gồm các thành phần chính sau:

  • Mắc cài sứ: Làm từ chất liệu sứ trong suốt hoặc trùng màu răng, được gắn lên bề mặt răng.
  • Dây cung: Làm từ thép hoặc niken, được gắn luồn qua các mắc cài để tạo lực kéo giúp răng di chuyển.
  • Dây chun hoặc khóa tự đóng: Dây chun có nhiệm vụ giữ dây cung cố định trong rãnh mắc cài. Hiện nay, phương pháp niềng răng mắc cài sứ tự động ra đời, sử dụng một khóa tự động đóng mở để cố định dây cung mà không cần dùng đến dây chun như trước.
Niềng răng mắc cài sứ được đánh giá cao về tính thẩm mỹ

Niềng răng mắc cài sứ ít lộ hơn khi cười nói nhờ sử dụng các mắc cài có màu tương đồng với răng thật

Tìm hiểu về niềng răng mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha tương tự như niềng răng mắc cài sứ. Điểm khác biệt duy nhất là phương pháp này sử dụng các mắc cài làm bằng hợp kim thay vì sứ.

Mắc cài kim loại cũng là loại đầu tiên ra đời và được dùng phổ biến trong các thủ thuật niềng răng chỉnh nha trước đây. Phương pháp niềng răng mắc cài kim loại được ứng dụng rộng rãi trong nhiều trường hợp răng lệch lạc nặng, thưa thớt hoặc chen chúc nhiều,…

Niềng răng mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha ra đời đầu tiên trên thế giới

4 ưu điểm của niềng răng mắc cài sứ so với mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài sứ có tính thẩm mỹ cao hơn

So với phương pháp niềng răng mắc cài kim loại, thì niềng răng mắc cài sứ được đánh giá cao hơn về mặt thẩm mỹ. Bởi các mắc cài kim loại thường có màu sắc sáng bóng nên sẽ dễ bị nhận thấy hơn khi nói chuyện hoặc cười, trong khi các mắc cài bằng sứ có màu sắc gần giống với màu răng tự nhiên, giúp giảm thiểu tình trạng lộ mắc cài khi giao tiếp.

Điều này có ý nghĩa đặc biệt đối với những ai có nhu cầu cao về thẩm mỹ trong quá trình niềng răng như: người làm việc trong ngành dịch vụ, giải trí hay những người phải thường xuyên giao tiếp với khách hàng. Cũng bởi vì niềng răng mắc cài sứ ít gây chú ý hơn so với mắc cài kim loại, người đeo niềng răng có thể thoải mái hơn trong giao tiếp hàng ngày, giúp nâng cao sự tự tin trong các hoạt động xã hội và công việc.

Niềng răng mắc cài sứ có tính thẩm mỹ cao hơn so với niềng răng mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài sứ có tính thẩm mỹ cao hơn so với niềng răng mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài sứ có độ an toàn cao

Một số người có cơ địa nhạy cảm hoặc dị ứng với kim loại có thể không phù hợp với phương pháp niềng răng mắc cài kim loại. Trong khi đó, niềng răng mắc cài sứ sử dụng mắc cài làm từ vật liệu sứ nha khoa cao cấp, nên sẽ không gây kích ứng hay dị ứng cho nướu, niêm mạc miệng và là sự lựa chọn an toàn cho để thay thế cho mắc cài kim loại.

Niềng răng mắc cài sứ có độ an toàn cao hơn so với mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài sứ có độ an toàn cao hơn bởi mắc cài làm từ sứ nha khoa, không gây kích ứng cho niêm mạc miệng

Niềng răng mắc cài sứ thoải mái hơn khi đeo

Những người sử dụng niềng răng mắc cài kim loại đôi khi than phiền rằng phần má, môi trong và nướu của họ thường cọ xát với mắc cài, gây trầy xước hoặc sưng đau nếu như vận động thể chất mạnh. Đây cũng là một trong những hạn chế của phương pháp chỉnh nha này.

Trong khi đó, đối với niềng răng mắc cài sứ, bề mặt của mắc cài sẽ được xử lý mịn và trơn láng, giúp giảm thiểu sự ma sát vào môi, má và nướu trong quá trình niềng răng. Điều này góp phần đem đến sự thoải mái và dễ chịu hơn trong quá trình niềng răng chỉnh nha.

Niềng răng mắc cài sứ thoải mái hơn khi đeo

Niềng răng mắc cài sứ thoải mái hơn khi đeo nhờ các mắc cài bằng sứ được xử lý trơn láng và mài nhẵn

Hiệu quả của niềng răng mắc cài sứ tương tự niềng răng mắc cài kim loại

Nếu xét về độ hiệu quả chỉnh nha, thì niềng răng mắc cài sứ và mắc cài kim loại gần như tương đương nhau. Bởi mặc dù khác nhau về chất liệu mắc cài, nhưng cả hai đều áp dụng cùng một phương pháp và lực kéo để di chuyển răng về vị trí mong muốn.

Hiện nay, nhờ vào sự phát triển của công nghệ và kỹ thuật, niềng răng mắc cài sứ ngày càng được cải tiến để tối ưu hóa thời gian điều trị, tăng cường độ thoải mái cũng như tính thẩm mỹ cho bệnh nhân khi đeo niềng răng.

Hiệu quả của niềng răng mắc cài sứ tương tự niềng răng mắc cài kim loại

Hiệu quả của niềng răng mắc cài sứ tương tự niềng răng mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài sứ có những hạn chế gì?

So với niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ thường được đánh giá có độ bền thấp hơn bởi mắc cài bằng vật liệu sứ dễ bị vỡ. Tuy nhiên, nhờ vào sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, các loại mắc cài sứ ngày nay cũng đã được cải thiện đáng kể về độ bền, đáp ứng tốt nhu cầu chỉnh nha.

Ngoài ra, chi phí của niềng răng mắc cài sứ thường cao hơn so với mắc cài kim loại do vật liệu và công nghệ sản xuất hiện đại hơn. Tuy nhiên, đổi lại với sự chênh lệch giá cả này, niềng răng mắc cài sứ lại mang đến rất nhiều lợi ích cho bệnh nhân, nên vẫn có nhiều người sẵn sàng chi trả thêm để có được tính thẩm mỹ và sự thoải mái cao hơn khi niềng răng.

Niềng răng mắc cài sứ có giá thành cao hơn so với niềng răng mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài sứ có giá thành cao hơn mắc cài kim loại bởi vật liệu cao cấp và công nghệ sản xuất hiện đại hơn

Những điều cần biết khi niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ phù hợp với đối tượng nào?

Niềng răng mắc cài sứ là một phương pháp chỉnh nha phù hợp với nhiều đối tượng có nhu cầu cải thiện thẩm mỹ nụ cười, bao gồm các trường hợp như:

  • Răng lệch lạc: Niềng răng mắc cài sứ phù hợp với các trường hợp răng mọc thưa thớt, chen chúc, khấp khểnh, răng hô vẩu, răng móm,…
  • Răng bị sai lệch khớp cắn: Trường hợp răng mọc lệch lạc dẫn đến sai lệch khớp cắn, gây khó khăn khi ăn uống và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc các bệnh răng miệng.
  • Các trường hợp liên quan đến hàm: Niềng răng mắc cài sứ phù hợp để điều trị tình trạng méo hàm, hàm hẹp, hàm lệch,…

Đặc biệt, niềng răng mắc cài sứ rất thích hợp với những người cần phải giao tiếp nhiều, mong muốn tìm kiếm một phương pháp niềng răng có độ thẩm mỹ cao, mang đến sự tự tin trong công việc và cuộc sống.

Niềng răng mắc cài sứ phù hợp với những tình trạng răng lệch lạc nặng

Niềng răng mắc cài sứ phù hợp với những tình trạng răng lệch lạc nặng và người có nhu cầu cao về độ thẩm mỹ

Phân loại niềng răng mắc cài sứ

Xét về cơ chế hoạt động, niềng răng mắc cài sứ được chia thành hai loại, bao gồm:

  • Niềng răng mắc cài sứ thông thường: Loại niềng răng mắc cài sứ cơ bản, sử dụng dây chun để cố định dây cung trên rãnh mắc cài không di chuyển ma sát với răng.
  • Niềng răng mắc cài sứ tự động: Thay thế chun buộc bằng chốt tự động để cố định dây cung trong mắc cài, có ưu điểm là độ bền cao hơn, giảm đau đớn tốt hơn và vệ sinh dễ dàng hơn so với niềng răng mắc cài sứ thông thường.

Xét về vật liệu của dây cung, niềng răng mắc cài sứ được chia thành:

  • Dây cung bằng kim loại: Loại dây cung này có độ bền và độ cứng cao, tạo được lực siết mạnh nhưng dễ lộ khuyết điểm trên răng khi cười nói.
  • Dây cung bằng niken trong suốt: Loại dây cung này ra đời nhằm khắc phục khuyết điểm thẩm mỹ cho dây cung kim loại khi có màu trắng, giống với màu răng, nên không bị lộ khi giao tiếp.
Niềng răng mắc cài sứ sử dụng dây cung bằng niken

Niềng răng mắc cài sứ sử dụng dây cung bằng niken có màu trắng giống răng nên sẽ khó nhận ra hơn khi cười nói

Thời gian niềng răng mắc cài sứ

Trung bình, thời gian để hoàn tất quá trình niềng răng mắc cài sứ nói riêng và niềng răng mắc cài nói chung thường mất từ 1 – 3 năm. Việc niềng răng nhanh hay chậm sẽ còn phụ thuộc vào tình trạng răng miệng của bệnh nhân.

Bên cạnh đó, một số yếu tố khác cũng có thể ảnh hưởng ít nhiều đến thời gian niềng răng mắc cài sứ như:

  • Độ tuổi niềng răng: Trẻ em có thời gian niềng răng nhanh hơn so với người lớn.
  • Tay nghề của bác sĩ: Nha sĩ thực hiện niềng răng có tay nghề cao, giàu kinh nghiệm sẽ có sự tỉ mỉ và lên phác đồ niềng răng chuẩn xác, giúp kết quả niềng tốt hơn và tránh được những rủi ro khi niềng.
  • Chất lượng của nha khoa thực hiện niềng răng: Các nha khoa sử dụng khí cụ niềng răng chất lượng cao, có sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại cũng góp phần thúc đẩy quá trình niềng răng nhanh hơn.

Cách chăm sóc khi niềng răng mắc cài sứ

Việc chăm sóc răng miệng đúng cách sau khi niềng răng mắc cài sứ có vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo kết quả niềng được mỹ mãn nhất. Trong đó, bạn cần phải lưu ý một số vấn đề như:

  • Sử dụng bàn chải lông mềm: Người niềng răng nên đánh răng ít nhất hai lần một ngày bằng bàn chải lông mềm để làm sạch mảng bám cũng như hạn chế tình trạng làm rơi hỏng mắc cài sứ.
  • Dùng chỉ nha khoa: Trong quá trình niềng răng mắc cài sứ, có thể sẽ khó khăn khi vệ sinh, nên bạn có thể vệ sinh răng miệng kỹ hơn bằng cách dùng chỉ nha khoa kết hợp với nước súc miệng để làm sạch các kẽ răng, tránh nguy cơ sâu răng.
  • Tránh ăn thực phẩm quá cứng, dễ mắc răng: Trong quá trình niềng răng mắc cài sứ, bạn nên chọn ăn thực phẩm mềm, dễ nhai để hạn chế việc đau nhức răng, bung mắc cài.
  • Thăm khám nha khoa đúng hẹn: Bệnh nhân cần thăm khám nha khoa đúng lịch hẹn trong suốt quá trình niềng răng mắc cài sứ, điều này giúp bác sĩ có thể dễ theo dõi tiến triển của quá trình niềng răng, cũng như kịp thời điều chỉnh mắc cài cho phù hợp với từng giai đoạn điều trị.
Cách chăm sóc khi niềng răng mắc cài sứ

Thăm khám nha khoa đúng hạn trong quá trình niềng răng mắc cài sứ để đảm bảo đạt kết quả tốt nhất

Dịch vụ niềng răng tại nha khoa Parkway

Niềng răng là một giải pháp hiệu quả để cải thiện thẩm mỹ và chức năng của răng miệng. Cùng với sự tiến bộ của công nghệ nha khoa, thời gian niềng răng đã được rút ngắn đáng kể nhờ vào các phương pháp niềng răng hiện đại hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lựa chọn được một địa chỉ nha khoa niềng răng uy tín, chất lượng để đảm bảo đạt kết quả như mong đợi.

Nha khoa Parkway là chuỗi hệ thống nha khoa uy tín toàn quốc, gồm nhiều dịch vụ từ cơ bản đến chuyên sâu, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, cho mọi lứa tuổi. Đặc biệt, Parkway cũng là hệ thống nha khoa chuyên niềng răng trong suốt Invisalign Top 1 Việt Nam, đạt thứ hạng Invisalign Blue Diamond.

Sử dụng các dịch vụ niềng răng tại Parkway, khách hàng có thể an tâm bởi:

  • Luôn đặt lợi ích sức khỏe của khách hàng lên hàng đầu.
  • Cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị tối tân.
  • Đội ngũ bác sĩ nha khoa giàu kinh nghiệm.
  • Hệ thống phòng khám nha khoa khắp cả nước.
  • Báo giá trọn gói, minh bạch, không phát sinh chi phí trong quá trình điều trị.
  • Có hợp đồng cam kết hiệu quả điều trị rõ ràng.

Trên đây là những thông tin của bài viết Những ưu điểm của niềng răng mắc cài sứ so với niềng răng mắc cài kim loại. Nha khoa Parkway hy vọng đã cung cấp được những kiến thức hữu ích và có thêm kinh nghiệm trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng hàng ngày.

Xem thêm:

Tin tức sự kiện khác

Niềng răng thẩm mỹ - 1

Niềng răng thẩm mỹ gồm những phương pháp nào? Giá bao nhiêu?

Niềng răng là gì, tại sao phải niềng răng, có những loại niềng răng nào niềng răng có đau không, niềng răng bao lâu,… Tất cả đều có trong bài viết này.

Xem chi tiết
Niềng răng bị tụt lợi: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Tại sao niềng răng bị tụt lợi? Những dấu hiệu và cách cách khắc phục

Thực hư niềng răng bị tụt lợi? Có nguy hiểm không và làm cách nào để khắc phục. Hãy cùng tìm hiểu

Xem chi tiết
7 biến chứng sau khi nhổ răng khôn và cách xử lý an toàn

7 biến chứng sau khi nhổ răng khôn và cách xử lý an toàn

Nhổ răng khôn thực chất là một cuộc tiểu phẫu nha khoa và có thể tiềm ẩn một số biến chứng xảy ra. Mặc dù tỷ lệ các ca nhổ răng khôn gặp biến chứng nguy hiểm là rất thấp, nhưng bạn vẫn nên nắm rõ để biết cách xử lý kịp thời. Cùng Nha […]

Xem chi tiết
Biến chứng nhổ răng khôn hàm dưới cần lưu ý

Khi nào nên nhổ răng khôn hàm dưới? Những biến chứng có thể gặp khi nhổ răng khôn hàm dưới

Nhổ răng khôn hàm dưới là một tiểu phẫu nha khoa phổ biến, nếu được thực hiện đúng kỹ thuật bởi các bác sĩ có chuyên môn sẽ rất hiếm xảy ra những biến chúng. Tuy nhiên, vẫn có không ít người lo lắng và cảm thấy không thoải mái khi thực hiện nhổ răng […]

Xem chi tiết