Bạn chưa chọn khu vực

Vui lòng chọn khu vực khám để tiếp tục quy trình đặt lịch khám răng tại Nha Khoa Parkway

Màng trắng sau khi nhổ răng là gì? Nguyên nhân và cách xử lý

mảng trắng sau khi nhổ răng - 1

Sau khi nhổ răng được vài ngày, khoảng trống tại vị trí răng bị mất thường xuất hiện một lớp màng màu trắng đục. Vậy màng trắng sau khi nhổ răng là gì? Có nguy hiểm không? Cùng Nha khoa Parkway tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Màng trắng sau khi nhổ răng là gì?

Màng trắng sau khi nhổ răng là hiện tượng thường gặp, xuất hiện dưới dạng một lớp màng mỏng màu trắng tại vị trí nhổ răng. Màng trắng là dấu hiệu của quá trình lành thương tự nhiên của cơ thể.

Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý nếu màng trắng đi kèm với các triệu chứng khác như đau nhức, sưng tấy, hoặc mùi hôi. Bởi có thể đây là những dấu hiệu cho thấy vết thương đang bị nhiễm trùng và bạn cần gặp bác sĩ để thăm khám.

Xem thêm: 8 dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng

Nguyên nhân xuất hiện màng trắng sau khi nhổ răng

Do sự hình thành mô hạt

Một trong những nguyên nhân xuất hiện màng trắng sau khi nhổ răng là do sự hình thành mô hạt. Bởi sau khi nhổ răng, cơ thể sẽ tạo ra các cục máu đông để cầm máu, sau đó tiếp tục sản xuất mô hạt để che phủ và bảo vệ vết thương.

Mô hạt có màu trắng kem, chứa collagen, tế bào bạch cầu và mạch máu. Sự xuất hiện của mô hạt cho thấy vết thương đang lành và không có gì đáng lo ngại nếu không kèm theo các triệu chứng bất thường khác.

Màng trắng sau khi nhổ răng - 2

Sự hình thành mô hạt là nguyên nhân tạo nên lớp màng trắng sau khi nhổ răng

Do ổ răng khô

Biến chứng viêm ổ răng khô là một trong những nguyên nhân làm xuất hiện màng trắng sau khi nhổ răng. Tình trạng này xảy ra khi cục máu đông tại vị trí nhổ răng không hình thành hoặc bị tan biến quá sớm, khiến xương và dây thần kinh bên dưới bị lộ ra ngoài, làm chậm quá trình lành thương.

Do vết thương nhiễm trùng

Vết thương tại vị trí nhổ răng bị vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng cũng là một trong những nguyên nhân hình thành màng trắng. Biểu hiện của tình trạng nhiễm trùng sau khi nhổ răng có thể gồm: sưng tấy tại vị trí răng bị nhổ, đau nhức kéo dài, chảy máu trên 24 giờ, hơi thở có mùi hôi,…

Do đó, nếu như màng trắng xuất hiện sau khi nhổ răng đi kèm với các dấu hiệu nhiễm trùng, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và xử lý kịp thời.

Do thức ăn dư thừa

Sau khi nhổ răng sẽ để lại một khoảng trống và nếu vệ sinh răng miệng không đảm bảo, có thể khiến vụn thức ăn thừa mắc kẹt lại trong ổ răng. Điều này sẽ tạo nên môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và có thể tạo nên một lớp màng màu trắng đục tại vị trí nhổ răng.

Do bông băng còn sót

Sau khi nhổ răng xong, các bác sĩ sẽ đắp gạc lên vết thương để kiểm soát chảy máu. Lúc này, một số sợi bông nhỏ có thể dính lại trong ổ răng và khi nhìn bằng mắt thường sẽ trông như một lớp màng trắng.

Trong một số ít trường hợp, những sợi bông còn sót lại này cũng có thể gây kích ứng vết thương và hình thành nên màng trắng sau khi nhổ răng. Tuy nhiên, các kích ứng thường không đau hoặc chỉ gây khó chịu nhẹ. Bạn có thể làm sạch các sợi bông này bằng cách súc miệng với nước muối hoặc các loại nước súc miệng chuyên dụng.

Màng trắng sau khi nhổ răng - 3

Bông băng còn sót lại sau khi nhổ răng cũng có thể khiến vết thương kích ứng và hình thành màng trắng

Cách xử lý màng trắng sau khi nhổ răng

Giữ vệ sinh răng miệng

Như đã nói ở trên, sự xuất hiện của màng trắng sau khi nhổ răng là dấu hiệu hoàn toàn bình thường của cơ thể nếu như không đi kèm với những triệu chứng nhiễm trùng nào. Do đó, để giúp vết thương nhanh lành, bạn cần đảm bảo vệ sinh răng miệng sạch bằng cách:

  • Chỉ nên súc miệng bằng nước súc miệng chuyên dụng trong 24 giờ đầu sau khi nhổ răng.
  • Sau vài ngày nhổ răng, bạn có thể chải răng nhẹ nhàng bằng bàn chải lông mềm và sử dụng nước súc miệng kháng khuẩn hoặc nước muối để làm sạch khoang miệng.
Màng trắng sau khi nhổ răng - 4

Súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng chuyên dụng sẽ giúp vết thương nhổ răng nhanh lành

Tránh các hoạt động ảnh hưởng đến ổ răng

Màng trắng sau khi nhổ răng sẽ tự biến mất trong vài ngày hoặc sau một tuần. Trong khoảng thời gian này, bạn cũng cần tránh nhai thức ăn cứng, không hút thuốc lá và không sử dụng ống hút để tránh làm ảnh hưởng đến ổ răng, giúp vết thương hồi phục nhanh hơn.

Theo dõi các dấu hiệu bất thường

Việc xuất hiện màng trắng sau khi nhổ răng là một tín hiệu cho thấy vết thương đang dần hồi phục. Tuy nhiên, bạn cũng cần theo dõi các dấu hiệu bất thường khác có thể xảy ra để kịp thời thăm khám và xử lý.

Xuất hiện màng trắng sau khi nhổ răng lúc nào cần đi khám?

Bạn nên đi khám bác sĩ nha khoa nếu màng trắng sau khi nhổ răng đi kèm với các triệu chứng sau:

  • Đau nhức kéo dài hoặc tăng dần: Nếu cảm giác đau không giảm sau vài ngày hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, đó có thể là dấu hiệu nghiêm trọng như ổ răng khô hoặc nhiễm trùng.
  • Vết thương sưng đỏ: Vùng nhổ răng bị sưng đỏ có thể là dấu hiệu của viêm nhiễm và nếu tình trạng này không giảm sau vài ngày, bạn nên đi khám bác sĩ.
  • Mùi hôi hoặc vị khó chịu trong miệng: Màng trắng xuất hiện sau khi nhổ răng đi kèm với hơi thở có mùi hôi hoặc có vị khó chịu trong miệng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc thức ăn mắc kẹt trong ổ răng.
  • Chảy máu kéo dài: Bên cạnh hiện tượng màng trắng sau khi nhổ răng, nếu vết thương vẫn không thể cầm máu sau 24 giờ, bạn cần đi khám ngay để kiểm tra và xử lý kịp thời.
  • Sốt hoặc cảm giác mệt mỏi: Sốt hoặc cảm giác mệt mỏi có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng lan rộng và nếu bạn hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức nếu gặp triệu chứng này sau khi nhổ răng.
Màng trắng sau khi nhổ răng - 5

Nên thăm khám bác sĩ nếu vết thương đau nhức kéo dài nhiều ngày sau khi nhổ răng

Dịch vụ nhổ răng tại Nha khoa Parkway

Màng trắng sau khi nhổ răng không nguy hiểm hay gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nếu như không đi kèm với những dấu hiệu bất thường nào khác. Tuy nhiên, để đảm bảo nhổ răng an toàn, bạn cũng cần lựa chọn nha khoa uy tín, chất lượng, có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại.

Nha khoa Parkway là chuỗi hệ thống nha khoa uy tín toàn quốc, gồm nhiều dịch vụ từ cơ bản đến chuyên sâu, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, cho mọi lứa tuổi. Khi nhổ răng tại Parkway, khách hàng có thể an tâm bởi:

  • Luôn đặt lợi ích sức khỏe của khách hàng lên hàng đầu.
  • Cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị tối tân.
  • Hệ thống phòng khám nha khoa khắp cả nước.
  • Báo giá trọn gói, minh bạch, không phát sinh chi phí trong quá trình điều trị.
  • Có hợp đồng cam kết hiệu quả điều trị rõ ràng.

Đặc biệt, tại Parkway áp dụng công nghệ nhổ răng bằng sóng siêu âm với các ưu điểm như:

  • Thời gian nhổ răng nhanh chóng từ 5 – 20 phút.
  • Vùng tác động nhỏ, ổ răng được bảo tồn tốt hơn.
  • Hỗ trợ bác sĩ giúp thao tác nhổ răng đơn giản hơn, hạn chế tổn thương.
  • Giảm sưng, bớt chảy máu.

Tham khảo các gói dịch vụ nhổ răng tại nha khoa Parkway

Trên đây là những thông tin về hiện tượng xuất hiện màng trắng sau nhổ răng. Nha khoa Parkway hy vọng đã cung cấp được những kiến thức hữu ích, nếu bạn vẫn còn thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn rõ hơn nhé!

Xem thêm:

 

Tin tức sự kiện khác

Niềng răng thẩm mỹ - 1

Niềng răng thẩm mỹ gồm những phương pháp nào? Giá bao nhiêu?

Niềng răng là gì, tại sao phải niềng răng, có những loại niềng răng nào niềng răng có đau không, niềng răng bao lâu,… Tất cả đều có trong bài viết này.

Xem chi tiết
Niềng răng bị tụt lợi: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Tại sao niềng răng bị tụt lợi? Những dấu hiệu và cách cách khắc phục

Thực hư niềng răng bị tụt lợi? Có nguy hiểm không và làm cách nào để khắc phục. Hãy cùng tìm hiểu

Xem chi tiết
7 biến chứng sau khi nhổ răng khôn và cách xử lý an toàn

7 biến chứng sau khi nhổ răng khôn và cách xử lý an toàn

Nhổ răng khôn thực chất là một cuộc tiểu phẫu nha khoa và có thể tiềm ẩn một số biến chứng xảy ra. Mặc dù tỷ lệ các ca nhổ răng khôn gặp biến chứng nguy hiểm là rất thấp, nhưng bạn vẫn nên nắm rõ để biết cách xử lý kịp thời. Cùng Nha […]

Xem chi tiết
Biến chứng nhổ răng khôn hàm dưới cần lưu ý

Khi nào nên nhổ răng khôn hàm dưới? Những biến chứng có thể gặp khi nhổ răng khôn hàm dưới

Nhổ răng khôn hàm dưới là một tiểu phẫu nha khoa phổ biến, nếu được thực hiện đúng kỹ thuật bởi các bác sĩ có chuyên môn sẽ rất hiếm xảy ra những biến chúng. Tuy nhiên, vẫn có không ít người lo lắng và cảm thấy không thoải mái khi thực hiện nhổ răng […]

Xem chi tiết