Bạn chưa chọn khu vực

Vui lòng chọn khu vực khám để tiếp tục quy trình đặt lịch khám răng tại Nha Khoa Parkway

10 Cách giảm đau nhức răng vào ban đêm ngay tại nhà

Đau răng là một tình trạng gây ra rất nhiều cảm giác khó chịu cho con người. Đặc biệt, đau nhức răng vào ban đêm thậm chí còn là một biểu hiện bệnh lý cho thấy sức khỏe răng miệng đang gặp vấn đề. Hãy cùng với nha khoa Parkway tìm hiểu thêm thông tin về dấu hiệu, cách chữa tình trạng này trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây đau răng vào ban đêm

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau nhức răng vào ban đêm, tình trạng này nếu không biết cách điều trị kịp thời và dứt điểm có thể sẽ gây ra những hậu quả khó lường. 

Người phụ nữ bị đau răng

Cảm giác về cơn đau răng thường sẽ xuất hiện ở trong răng và xuất hiện xung quanh chân răng, hoặc cũng có thể đi kèm tình trạng lợi sưng tấy nếu cơn đau răng trầm trọng hơn.

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng đau nhức răng vào ban đêm, đó chính là sâu răng. Hiện tượng này xuất hiện khi các mảng thức ăn bám vào kẽ răng, trải qua một thời gian dài không được vệ sinh kỹ càng, các mảng bám thức ăn sẽ phát triển thành các vi khuẩn phá vỡ cấu trúc của men răng, các mô bên trong răng cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Bên cạnh đó, những nguyên nhân gây ra tình trạng đau nhức răng vào ban đêm có thể liệt kê cụ thể như sau:

  • Nhiễm trùng răng

Nhiễm trùng răng, hay còn gọi là áp xe răng, là một tình trạng nhiễm trùng răng bị biến chứng nghiêm trọng, dẫn đến việc hình thành ổ mủ tại các vị trí răng khác nhau. 

Chiếc răng cắm bị sâu và thủng lỗ lớn

Răng bị nhiểm trùng

Nhiễm trùng răng thường sẽ xảy ra tại vị trí dưới đường nướu, có thể ảnh hưởng đến cả khuôn mặt, khiến cho mặt bị sưng tại vùng bị áp xe. Những dấu hiệu cho thấy bị nhiễm trùng răng có thể liệt kê đó chính là sốt, chóng mặt, đổ mồ hôi. Hiện nay, áp xe răng không có phương pháp nào có thể chữa trị dứt điểm ngoài phương pháp điều trị tủy răng.

Để có thể thực hiện kỹ thuật này, nha sĩ sẽ khoan một lỗ xuyên qua vùng răng bị nhiễm trùng, sau đó sử dụng một thiết bị chuyên dụng để rút tủy cùng những dây thần kinh bị tổn thương, tiếp theo nha sĩ sẽ tiến hành lấp đầy vùng răng đó bằng các chất liệu nhân tạo, để hỗ trợ vị trí nhiễm trùng không lan ra nhiều hơn.

  • Mọc răng khôn
Mô phỏng chiếc răng mọc lệch gây đau nhức và sưng nướu

Mọc răng khôn là một tình trạng khá phổ biến diễn ra trong độ tuổi từ 17 – 25 tuổi, khi hàm răng đã phát triển hoàn thiện. Các triệu chứng đau nhức răng khôn cũng sẽ diễn ra vô cùng khác nhau, tùy thuộc vào góc độ mọc lệch.

Thông thường, một người trưởng thành sẽ có khoảng 4 chiếc răng khôn. Vì răng khôn nhú lên trong giai đoạn toàn bộ hàm răng đã phát triển hoàn thiện, không còn vị trí để mọc nên phải làm rách lợi để mọc lên, gây ra hiện tượng đau nhức răng vào ban đêm

  • Các bệnh lý về răng miệng

Đôi khi, tình trạng đau nhức răng vào ban đêm cũng có thể xảy ra do các bệnh lý về răng miệng. Một số loại bệnh lý như viêm nha chu, viêm nướu,… có thể khiến lợi bị tách rời khỏi răng, từ đó gây ra hiện tượng các túi mủ bao xung quanh chân răng. Răng có thể trở nên nhạy cảm và dễ dàng lung lay, bệnh nhân có thể sẽ mắc phải tình trạng rụng răng sớm. 

  • Tình trạng viêm tủy răng
Mô phỏng sử dụng dụng cụ nha khoa để chữa viêm tủy răng

Viêm tủy răng

Viêm tủy răng là tình trạng có thể là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng đau nhức răng, dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng. Trong tành phần của tủy răng vốn bao gồm rất nhiều những dây thần kinh cảm giác. Khi tình trạng sâu răng kéo dài quá lâu, các vi khuẩn có thể ăn sâu vào trong tủy răng, gây ra hiện tượng viêm tủy. Trong một số trường hợp khác, nếu trám răng không chú ý đến việc điều trị tình trạng viêm tủy cũng có thể gây ra tình trạng này. 

  • Chấn thương răng, nứt răng
So sánh chiếc răng bình thường và răng bị mẻ

Chúng ta có thể cảm nhận rõ ràng cảm giác đau nhức răng khi ăn uống do tình trạng chấn thương răng, nứt răng. Đôi khi tình trạng này cũng có thể khiến răng trở nên nhạy cảm hơn với nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh, ăn chua, ăn ngọt. Nếu vết nứt, chấn thương quá lớn, cảm giác đau nhức răng trở nên rõ ràng hơn. Để có thể điều trị bệnh lý này chỉ có thể sử dụng phương pháp trám răng hoặc hàn răng.

  • Viêm xoang
Hình ảnh mô phỏng một người bị viêm xoang

Viêm xoang

Tai, mũi, họng là 3 bộ phận gắn liền và liên quan với nhau. Chính vì vậy, tình trạng viêm xoang cũng có thể gây ra tình trạng đau nhức răng vào ban đêm. Nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng nhiễm trùng xoang đó là các mô lót trong khoang mũi bị viêm và sưng tấy, điều này có gây ảnh hưởng đến các răng hàm trên, khiến răng có cảm giác đau nhức. 

  • Rối loạn chức năng khớp thái dương hàm

Tình trạng rối loạn chức năng khớp thái dương hàm cũng có thể gây ra hiện tượng đau nhức răng. Vị trí của khớp thái dương hàm nằm tại xương nối giữa hộp sọ và xương hàm. Cơ thể hoạt động quá sức hoặc chấn thương hàm đều có thể gây ra hiện tượng rối loạn chức năng khớp thái dương hàm. Thêm vào đó, vệ sinh răng miệng có thể gây ảnh hưởng đến khớp thái dương hàm cũng có thể tạo ra tình trạng đau nhức răng.

Tại sao răng đau nhức hơn vào ban đêm?

Người đàn ông nghiến răng và tỏ ra đau đớn

Thực tế chứng minh rằng tình trạng đau răng có thể diễn ra trầm trọng hơn vào ban đêm. Vậy tại sao lại xảy ra hiện tượng này?

Khi đi ngủ vào ban đêm, tư thế nằm của chúng ta có thể khiến máu dồn hết vào vị trí đầu, gây áp lực lên răng khiến cho cảm giác đau răng trở nên nghiêm trọng hơn. Lượng máu tập trung vào một chỗ khiến toàn bộ máu không được lưu thông tốt như ban ngày, điều này gây ra hiện tượng đau nhức khó chịu. Ngoài ra, ban đêm sẽ khiến mọi người ít bị phân tâm hơn do dùng toàn sự tập trung vào việc đi ngủ, chính vì vậy cảm giác đau răng sẽ không hề thuyên giảm mà sẽ trở nên đau đớn hơn.

Cách giảm đau nhức răng vào ban đêm ngay tại nhà

Có rất nhiều cách để giảm đau nhức răng vào ban đêm tại nhà. Đôi khi chúng ta không thể ngờ rằng chỉ bằng vài nguyên liệu vô cùng đơn giản, dễ kiếm tại nhà hoàn toàn có thể điều trị triệu chứng đau răng. Một số phương pháp chữa trị đau răng phổ biến được nhiều người áp dụng nhất liệt kê cụ thể hơn dưới đây.

Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn

Ảnh các loại thuốc

Sử dụng thuốc giảm đau là một phương pháp nhanh chóng nhất giúp điều trị triệu chứng đau răng một cách hiệu quả. Có một số loại thuốc giảm đau không cần bác sĩ kê đơn mà bạn có thể tự mua ở các cửa hiệu thuốc trên toàn quốc. Các loại thuốc giảm đau công hiệu nhất thường được sử dụng phổ biến nhất hiện nay đó là acetaminophen (Tylenol) hoặc  ibuprofen (Advil). Tuy nhiên đây là các loại thuốc giảm đau phù hợp với những tình trạng đau nhức răng nhẹ, nếu bạn duy trì liều lượng thuốc đều đặn trong một thời gian, cơn đau sẽ thuyên giảm.

Trong trường hợp cơn đau nhức răng trở nên nghiêm trọng hơn, bạn nên liên lạc với các cơ sở nha khoa để được kê đơn thuốc với liều lượng cao hơn, giúp điều trị hiệu quả.

Luôn giữ đầu ở vị trí cao

Người đàn ông kê cao gối ngủ và đeo bịt mắt

Như đã nói ở những phần trước, tình trạng đau nhức răng vào ban đêm có thể trở nên nghiêm trọng hơn so với ban ngày, nguyên nhân là bởi hiện tượng máu dồn về đầu khi chúng ta ngủ, tạo nên áp lực lên răng khiến răng trở nên đau nhức hơn bình thường. Để hạn chế tình trạng này, bạn nên kê gối khi ngủ để đầu luôn được giữ ở vị trí cao hơn so với cơ thể giúp tình trạng đau nhức răng trở nên đau đớn hơn.

Chườm lạnh vùng răng bị đau

Sử dụng chườm nóng, lạnh áp lên má

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng việc sử dụng nhiệt độ đúng cách có thể làm thuyên giảm triệu chứng đau nhức răng. Việc chườm lạnh chính là một phương pháp hiệu quả trong việc điều trị đau nhức răng. Thêm vào đó, bạn cũng có thể kết hợp với phương pháp chườm nóng luân phiên để giúp cho cơn đau được giảm một cách rõ rệt. 

Để tiến hành bước chườm lạnh vào vùng răng bị đau, bạn cần bọc đá vào một chiếc khăn sạch, sau đó đem chườm vào vùng má hoặc vùng hàm tại vị trí răng bị đau. Bạn cần thực hiện đều đặn khoảng 15 – 20 phút mỗi ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất. Sau khi chườm lạnh, bạn lấy một chiếc khăn nhúng vào nước nóng sau đó vắt khô, tiếp tục chườm hết 5 phút, rồi lại chườm lạnh, thực hiện lần lượt cho tới khi cơn đau giảm rõ rệt.

Giữ vệ sinh răng miệng

Cô gái sử dụng bàn chải để vệ sinh răng miệng

Giữ vệ sinh răng miệng

Không chỉ riêng đối với việc phòng chống tình trạng đau nhức răng vào ban đêm mà đối với bất cứ trường hợp bệnh lý nào về răng miệng cũng cần vệ sinh răng miệng. Vệ sinh răng miệng hàng ngày là yếu tố rất quan trọng góp phần vào việc giảm thiểu các nguy cơ gây ra các tình trạng bệnh lý về răng miệng. Bên cạnh đó, giữ gìn vệ sinh răng miệng, hơi thở thơm tho cũng giúp cho chúng ta có thể tự tin hơn trong giao tiếp, cuộc sống.

Để vệ sinh răng miệng đúng cách, sau mỗi bữa ăn bạn nên sử dụng các dụng cụ vệ sinh chuyên dụng như tăm nha khoa, máy tăm nước, chỉ nha khoa,… để làm sạch các mảng bám thức ăn trong miệng, sau đó mới tiến hành đánh răng để có thể làm sạch răng một cách toàn diện nhất. Bạn nên duy trì đều đặn đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày giúp cải thiện sức khỏe răng miệng, đồng thời giữ cho hơi thở thơm tho hơn.

Nhai vài tép tỏi

Ảnh cô gái ăn tỏi

Tỏi là một loại nguyên liệu vô cùng đơn giản, dễ kiếm nhưng lại sở hữu những công dụng vô cùng tuyệt vời. Trong thành phần của tỏi có chứa hợp chất Allicin với tác dụng diệt khuẩn, chống viêm mạnh mẽ, giúp điều trị hiệu quả chứng đau nhức răng vào ban đêm. Chất cay của tỏi sẽ làm tê liệt tạm thời cơn đau nhức, đồng thời diệt khuẩn những vi trùng tồn tại trong khoang miệng. 

Cách làm giảm đau nhức răng bằng tỏi vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần sắt nhỏ nhiều lát tỏi sống rồi đem nhai trực tiếp trong miệng, hoặc bạn có thể dùng một lát tỏi đem đắp vào vị trí răng đau, cơn đau sẽ thuyên giảm một cách rõ rệt. Tuy nhiên, mùi của tỏi sống khá nồng và mạnh mẽ nên phương pháp này có thể sẽ không phù hợp đối với những người ghét ăn tỏi. 

Bôi đinh hương vào răng bị đau nhức

Cây đinh hương phơi khô

 

Trong thành phần của đinh hương có chứa chất Eugenol, vốn là một hợp chất với khả năng kháng đau, kháng viêm một cách hiệu quả. Các nhà khoa học đã tiến hành một cuộc nghiên cứu với thành phần có trong lá đinh hương, kết quả thí nghiệm cho rằng việc sử dụng lá đinh hương có tác dụng rất lớn trong việc nhổ răng, khiến quá trình nhổ răng không đau đớn và trở nên dễ dàng hơn.

Chính vì vậy, đinh hương cũng có công dụng đặc biệt trong việc điều trị tình trạng đau nhức răng. Đinh hương có tác dụng giống như một loại thuốc kháng sinh, nó có thể làm tê liệt vị trí đau một cách tạm thời, giúp giảm đau trong một khoảng thời gian ngắn.

Để có thể sử dụng loại nguyên liệu này trong việc điều trị đau nhức răng, trước tiên bạn cần ngâm lá đinh hương trong nước để tiết ra chất nhờn, tạo thành một loại dung dịch sền sệt. Tiếp theo bạn có thể bôi trực tiếp hỗn hợp này lên răng hoặc cho dung dịch vào trong một túi trà rỗng, sau đó ngậm trong miệng. 

Một cách nữa để điều trị tình trạng đau nhức răng ban đêm bằng đinh hương chính là nhai trực tiếp lá đinh hương trong miệng. Lưu ý phương pháp này không phù hợp với trẻ em bởi lá đinh hương vốn sở hữu rất nhiều gai nhọn, có thể gây tổn thương cổ họng cho trẻ em nếu chẳng may nuốt phải. 

Dùng nước muối để súc miệng

Cô gái súc miệng bằng nước muối

Súc miệng bằng nước muối

Nước muối là một loại dung dịch sát khuẩn, ngăn ngừa triệu chứng đau nhức răng, đây được coi là một phương pháp chữa trị phổ biến nhất mà đa số mọi người đều sử dụng. Với tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm tự nhiên, bảo vệ răng khỏi những nguy cơ bị nhiễm trùng. Bên cạnh đó, súc miệng bằng nước muối cũng sẽ giúp loại bỏ các mảng bám trên răng một cách hiệu quả. 

Sử dụng hydro peroxit để súc miệng

Đổ nước súc miệng màu xanh ra cốc

Hydro Peroxit hay còn gọi là oxy già, là một loại dung dịch sở hữu công dụng diệt khuẩn, kháng viêm rất tốt. Để có thể sử dụng loại dung dịch này trong việc điều trị đau nhức răng, bạn cần pha loãng dung dịch bằng nước với tỷ lệ 1:1, tuyệt đối không được nuốt dung dịch vì có thể gây ra hiện tượng ngộ độc. Vậy nên phương pháp này không phù hợp đối với đối tượng trẻ em. 

Ngậm trà bạc hà

Ảnh lá bạc hà

Ngậm trà bạc hà

Trong thành phần của trà bạc hà có chứa các chất oxy hóa cùng các hợp chất kháng khuẩn giúp điều trị chứng đau nhức răng một cách hiệu quả. Đặc biệt, hợp chất menthol có trong bạc hà cũng có thể khiến tê liệt vị trí đau răng, vì vậy giúp giảm đau răng một cách tốt nhất. Bạn có thể ngậm trực tiếp trà bạc hà hoặc ngậm túi lọc trà bạc hà để giảm thiểu cơn đau rõ rệt.

Không nên ăn các thực phẩm lạnh

Các loại thực phẩm lạnh là kẻ thù của chứng đau nhức răng, việc ăn các loại đồ ăn lạnh có thể khiến cho vị trí đau răng trở nên nhạy cảm hơn, từ đó khiến tình trạng đau nhức răng trở nên trầm trọng hơn. Nhiều người lầm tưởng rằng độ lạnh của các loại thực phẩm có thể khiến cơn đau tê liệt một cách tạm thời, nhưng sự thực không phải như vậy, việc trực tiếp cắn các loại thực phẩm lạnh có thể khiến cho vị trí vết thương trở nên nghiêm trọng.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ nha khoa?

Triệu chứng đau răng nếu kéo dài quá 2 ngày mà không kèm theo dấu hiệu của việc viêm xoang chính là biểu hiện của một số triệu chứng bệnh lý về răng miệng khác. Chính vì vậy, đây chính là thời điểm thích hợp để gặp bác sĩ nha khoa kịp thời chẩn đoán, đưa ra phác đồ điều trị phù hợp đối với từng tình trạng của bệnh nhân. Nếu không kịp thời đến các cơ sở nha khoa, vị trí vết thương có thể sẽ lan rộng, gây ra hiện tượng áp xe, nhiễm trùng răng vô cùng nguy hiểm. 

Biện pháp phòng ngừa tình trạng đau nhức răng

Những biện pháp phòng ngừa tình trạng đau nhức răng vào ban đêm được liệt kê bên trên chỉ là những biện pháp có tính tạm thời, không thể điều trị tình trạng đau nhức răng một cách dứt điểm. Nếu muốn tìm hiểu rõ nguyên nhân cũng như điều trị tình trạng này khỏi hoàn toàn, bạn cần di chuyển tới các cơ sở nha khoa để được thăm khám, lên lịch chữa trị kịp thời.

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, rất nhiều địa chỉ nha khoa được thành lập và xây dựng, điều này vô hình chung khiến khách hàng gặp khó khăn trong việc lựa chọn một địa chỉ uy tín. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi xin được đề cử đơn vị nha khoa đang nhận được rất nhiều phản hồi tích cực trong thời gian gần đây – Nha khoa Parkway.

Nha khoa Parkway là một đơn vị nha khoa sở hữu nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ nha khoa uy tín. Hệ thống Nha khoa Parkway áp dụng tiêu chuẩn công nghệ Singapore tân tiến, hiện đại với đội ngũ y bác sĩ rành nghề, giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản tại nước ngoài, sẵn sàng cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Hệ thống Nha khoa Parkway cung cấp các dịch vụ nha khoa đa dạng như niềng răng, bọc răng sứ, điều trị tủy răng, nhổ răng khôn, dịch vụ nha khoa trẻ em,… với mức giá ưu đãi cùng những chính sách khuyến mại vô cùng hấp dẫn, phù hợp với mức điều kiện kinh tế trung bình của khách hàng. Đến với Nha khoa Parkway, cái mà bạn được tận hưởng không đơn thuần là một dịch vụ nha khoa thông thường mà còn là những giây phút tận hưởng thoải mái, vui vẻ nhất.

Các cơ sở tại Nha khoa Parkway hiện nay có mặt tại các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Bình Dương, Hà Nội. Trong tương lai, Nha khoa Parkway hứa hẹn sẽ mở rộng hệ thống chi nhánh trên địa bàn cả nước để mang thương hiệu vươn xa hơn ngoài thị trường. Hãy liên hệ với Nha khoa Parkway theo số điện thoại 028 9999 8059 để được hỗ trợ tư vấn và lên lịch thăm khám nhanh chóng nhất.

Tin tức sự kiện khác

Sau khi nhổ răng có được uống sữa không? Bác sĩ giải đáp

Không ít bệnh nhân quan tâm đến việc chăm sóc sau khi nhổ răng để nhanh chóng hồi phục. Trong đó, nhiều bạn thắc mắc sau khi nhổ răng có được uống sữa không? Vấn đề khá đơn giản nhưng trong giai đoạn nhạy cảm vừa mới nhổ răng xong, bạn cũng nên chú ý […]

Xem chi tiết

Bảng giá trồng răng implant giá bao nhiêu tiền? Chi phí mới nhất 2024

Trồng răng Implant là phương pháp phục hồi răng toàn diện giúp bạn cải thiện chức năng ăn nhai và thẩm mỹ của răng. Vậy bảng giá trồng răng Implant giá bao nhiêu tiền? Cập nhật ngay báo giá chi phí làm răng bằng phương pháp implant mất bao nhiêu 1 cái mới nhất hiện […]

Xem chi tiết

Top 15 địa chỉ làm răng giả uy tín ở Hà Nội 2024

Mất răng ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai, nói chuyện và thẩm mỹ của răng. Nếu không được điều trị kịp thời, mất răng có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác. Trồng răng giả là phương pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng mất răng. Vậy nên trồng răng ở […]

Xem chi tiết

Niềng răng trong suốt giá bao nhiêu? Bảng giá chi tiết 2024

Niềng răng trong suốt giá bao nhiêu đang là mối bận tâm của không ít người khi có nhu cầu thẩm mỹ răng miệng. Bởi kỹ thuật chỉnh nha này dễ dàng khắc phục hầu hết các nhược điểm về răng giúp mang lại nụ cười tự tin, tỏa nắng. Cùng nha khoa Parkway tìm hiểu […]

Xem chi tiết