Bạn chưa chọn khu vực

Vui lòng chọn khu vực khám để tiếp tục quy trình đặt lịch khám răng tại Nha Khoa Parkway

Cách niềng răng tại nhà bằng dụng cụ có hiệu quả không?

Hiểu đúng về các loại dụng cụ niềng răng tại nhà để sử dụng đúng cách là vấn đề quan tâm của rất nhiều người. Đây là sản phẩm được nhiều nơi quảng cáo rộng rãi trên thị trường, thu hút sự chú ý của khách hàng. Vậy sử dụng cách niềng răng tại nhà bằng các loại dụng cụ có thực sự là phương pháp hiệu quả không?. Cùng đội ngũ Parkway tìm hiểu rõ vấn đề này!

Dụng cụ niềng răng tại nhà là gì?

Dụng cụ niềng răng tại nhà là loại khí cụ chuyên dùng trong chỉnh nha. Đối tượng chủ yếu sử dụng mẫu dụng cụ này là trẻ em trong độ tuổi từ 2 tới 15 tuổi. 

Còn được gọi là hàm trainer, dụng cụ niềng răng được chế tạo chủ yếu từ các loại vật liệu tổng hợp, an toàn với sức khoẻ của người sử dụng. Khi đeo dụng cụ niềng răng, răng sẽ mọc đều hơn, đảm bảo tính thẩm mỹ và mang đến cho bạn nụ cười tự nhiên. 

Bên cạnh đó, nếu trẻ nhỏ được đeo dụng cụ chỉnh nha sớm có thể tránh được các tác hại gây ra bởi những thói quen xấu như mút ngón tay, đẩy lưỡi, mút môi, thở bằng miệng… Ở mỗi một độ tuổi khác nhau, dụng cụ niềng răng lại có thiết kế chuyên biệt nhằm đảm bảo nắn chỉnh răng một cách tốt nhất. 

Ưu điểm lớn nhất của việc sử dụng các dụng cụ chỉnh nha tại nhà là bạn sẽ không cần phải đến gặp nha sĩ thường xuyên để kiểm tra răng. Đồng thời, khi đeo dụng cụ niềng răng sẽ không gây ra đau đớn, khó chịu mỗi khi ăn uống, nhai nuốt do không cần bắt vít vào lợi. Bạn có thể dễ dàng tháo ra đeo vào để vệ sinh răng bất cứ lúc nào. 

Các dụng cụ niềng răng tại nhà phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, các mẫu dụng cụ niềng răng tại nhà rất đa dạng cả về thiết kế lẫn chất liệu. Điều này giúp đáp ứng được tối đa nhu cầu niềng răng của các khách hàng. Kể cả những trường hợp phức tạp, dụng cụ niềng răng cũng có thể phát huy được tối đa công dụng. Nếu bạn vẫn chưa có kinh nghiệm niềng răng tại nhà thì có thể tham khảo ngay một số mẫu dụng cụ nổi bật dưới đây:

Niềng răng bằng dây thun

Các dụng cụ niềng răng tại nhà phổ biến nhất hiện nay

Dây thun là một vật thường thấy mọi người sử dụng để tự niềng tại nhà

Đây là một loại dây đặc biệt chuyên dùng trong niềng răng tại nhà. Nguyên lý hoạt động của loại dụng cụ chỉnh nha này tương đối giống với mẫu mắc cài truyền thống. Chúng sẽ được nha sĩ quấn quanh những chiếc răng mọc sai vị trí cũng như những khu vực răng mọc thưa. Nhờ vào lực đàn hồi và lực kéo của dây thun sẽ đưa những chiếc răng mọc xấu, mọc lệch của bạn về vị trí mà bạn mong muốn. 

Niềng răng tại nhà bằng mắc cài “tự chế” từ dây thép

Là một mẫu kim loại phổ biến và dễ dàng tạo hình nên không khó hiểu khi dây thép được tận dụng trở thành dụng cụ chỉnh nha. Theo đó, các dây thép sẽ được “hô biến” sao cho giống với khí cụ chỉnh nha chuyên dụng và ứng dụng vào trong quá trình niềng răng mắc cài kim loại. 

Niềng răng bằng khay trong suốt tự chế

Các dụng cụ niềng răng tại nhà

Tự làm một chiếc khay niềng trong suốt để đeo

Thêm một mẫu dụng cụ niềng răng tại nhà nữa được nhiều khách hàng sử dụng trong những năm gần đây. Khay trong suốt tự chế hiểu một cách đơn giản là những chiếc máng nhựa trong suốt và có thể tháo ra bất cứ khi nào bạn muốn. 

Mặt khác, các mẫu khay nhựa trong suốt tự chế có thể dễ dàng mua tại các hiệu thuốc mà không cần chỉ định của nha sĩ hay đặt trước để vừa với kích cỡ của răng. Nhưng trên thực tế, mẫu dụng cụ niềng răng này chỉ thích hợp dùng cho trẻ nhỏ chưa thay hết răng sữa. Còn đối với răng vĩnh viễn ở người trưởng thành, công dụng của loại khay này là rất nhỏ. 

Dùng tay đẩy răng

Các dụng cụ niềng răng tại nhà phổ biến nhất hiện nay

Người ta thường dùng tay để ép hai răng lại với nhau

Từ nhiều năm trước đây, khi nha khoa chưa phát triển hiện đại như ngày nay, phương pháp dùng tay đẩy răng được rất nhiều người tự áp dụng tại nhà. Đặc biệt là với các bạn nhỏ mới thay răng sữa có dấu hiệu bị mọc lệch răng, cha mẹ thường xuyên hướng dẫn cho trẻ tự dùng tay để đẩy răng về đúng vị trí ban đầu. Mặc dù cách làm này được đánh giá là khá an toàn thế nhưng công dụng mà nó đem lại gần như không có. 

Bộ niềng răng tại nhà cho người lớn

Bộ niềng răng tại nhà cho người lớn

Niềng răng bằng khay trong suốt được xem là một trong những phát minh tân tiến và thành công nhất trong lĩnh vực chỉnh nha hiện đại. Trung bình, người trưởng thành sẽ cần thay từ 20 cho đến 40 khay niềng răng khác nhau để điều chỉnh vị trí của răng và có được hàm răng khoẻ đẹp như mong muốn. 

Bộ niềng răng tại nhà cho trẻ em

Bộ niềng răng tại nhà cho trẻ em

Vốn sở hữu phần chân răng và xương hàm mềm yếu cũng như chưa được thay hết răng sữa nên hàm trainer tháo lắp được đánh giá là dụng cụ niềng răng tại nhà chất lượng nhất dành cho trẻ nhỏ. Được chế tác chủ yếu từ chất liệu silicon mềm dẻo, hàm trainer có khả năng điều chỉnh các răng bị xô lệch nhẹ ở trẻ em. 

Hướng dẫn cách dùng dụng cụ niềng răng tại nhà

Các thông tin liên quan đến cách sử dụng dụng cụ chỉnh nha tại nhà hiện nay rất đa dạng và chưa được kiểm chứng rõ ràng. Tuy nhiên theo các chuyên gia nha khoa, 3 khay hàm chính A1, A2 và A3 trong lĩnh vực niềng răng thường sẽ tương ứng với 3 giai đoạn chính, cụ thể là:

Giai đoạn 1

Hướng dẫn cách dùng dụng cụ niềng răng tại nhà

Trong giai đoạn thứ nhất này, hàm A1 sẽ có tác dụng chỉnh sửa lại những thói quen xấu thường ngày của người niềng răng. Là mẫu hàm mềm dẻo nhất nên hàm A1 dễ dàng tương thích với đa số các cung hàm, giúp người đeo có thể làm quen từ từ với việc chỉnh nha tại nhà mà không có cảm giác vướng víu, khó chịu. 

Trung bình mẫu dụng cụ niềng răng tại nhà này sẽ được đeo trong khoảng 6 tháng đến 8 tháng. Quá trình này có thể được rút ngắn, diễn ra nhanh hơn nếu như bạn đã có sự thích ứng tốt và muốn đẩy nhanh tốc độ chỉnh nha của mình. 

Giai đoạn 2

Hướng dẫn cách dùng dụng cụ niềng răng tại nhà

Là giai đoạn quan trọng với mục đích phát triển cung hàm nên thời gian đeo hàm A2 sẽ lâu hơn giai đoạn bắt đầu, kéo dài từ 6 tháng cho đến 12 tháng. Hàm A2 sử dụng chất liệu Polyurethane nên sẽ có độ cứng vừa phải, gíup cung hàm của người đeo được phát triển một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, hàm A2 cũng sẽ tác động một lực lớn hơn hàm A1 lên răng, di chuyển răng trở lại vị trí thẳng hàng.

Giai đoạn 3

Hướng dẫn cách dùng dụng cụ niềng răng tại nhà

Là giai đoạn cuối cùng khi tiến hành đeo dụng cụ niềng răng tại nhà nên hàm A3 được dùng nhằm duy trì kết quả. Tương tự như hàm A2, hàm A3 cũng được chế tạo từ Polyurethane nhưng cứng hơn. Điều này giúp các răng nằm thẳng hàng và đều, mang lại kết quả tốt nhất cho người đeo. 

Niềng răng tại nhà có thật sự hiệu quả?

Rất nhiều người không có chuyên môn đã đưa ra các đồn đoán không có căn cứ xác thực về việc thực hiện niềng răng tại nhà. Trong khi chưa có bất cứ báo cáo khoa học nào liên quan tới kết quả của phương pháp này thế nhưng chúng lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, hậu quả khôn lường. Khi niềng răng tại nhà, bạn có thể sẽ đối mặt với rất nhiều rủi ro bao gồm: 

Thường xuyên đau nhức, ê buốt răng 

Niềng răng tại nhà có thật sự hiệu quả?

Thường suyên mang lại cho ta cảm giác đau nhứt, ê buốt răng

Khi sử dụng các dụng cụ tự chế tại nhà, lực kéo của chúng thường không đủ mạnh dẫn tới răng bị kéo sai vị trí hoặc dịch trở lại về vị trí ban đầu. Lúc này, hiện tượng ê buốt, đau nhức răng sẽ xuất hiện khiến bạn cảm thấy không thoải mái. 

Răng bị lung lay

Đây là vấn đề cực kỳ phổ biến và có thể bắt gặp ở hầu hết những người sử dụng dụng cụ niềng răng tại nhà. Nhất là với những ai sử dụng dây thép và dây thun tự chế để chỉnh nha thì tình trạng này là không thể tránh khỏi. Các loại vật liệu cứng sẽ gây tổn thương đến mô mềm cùng mô xương quanh răng khiến cho chân răng trở nên yếu hơn và dễ bị lung lay. Tình trạng này gây ra hậu quả trực tiếp là việc ăn, nhai các đồ vật cứng sẽ rất khó khăn kéo theo đó là ảnh hưởng đến hoạt động của dạ dày và hệ tiêu hoá. 

Răng xô lệch mạnh hơn

Vấn đề “tiền mất tật mang” khi dùng dụng cụ chỉnh nha tại nhà là vấn đề mà rất nhiều người đã và đang phải đối mặt. Do lực kéo từ các dụng cụ tự chế rất khó kiểm soát nên tình trạng răng dịch chuyển sai vị trí, phương hướng là điều rất dễ hiểu. Từ đó mà tình trạng răng khấp khểnh, xô lệch mạnh hơn trước xảy ra, dẫn tới mất thẩm mỹ và mất đi sự tự tin trong giao tiếp ở người đeo. 

Biến chứng chết tuỷ, viêm tuỷ răng

Niềng răng tại nhà có thật sự hiệu quả?

Viêm tuy, chết tủy là những biến chứng có thể gặp phải nếu tự niềng răng không đúng cách

Rất nhiều người khi đeo dụng cụ chỉnh nha tại nhà thường chủ quan với những biến chứng như viêm tuỷ răng hay chết tuỷ. Có rất nhiều người khi đeo các dụng cụ tự chế này đã gặp phải biến chứng không mong muốn. Vậy nên khi ăn đồ quá lạnh, quá nóng, đồ ngọt hay đồ chua cay thường có cảm giác ê buốt và nhức nhối ở phần chân răng. Đây chính là dấu hiệu cảnh báo của việc bị viêm và chết tuỷ răng. Nguy hiểm hơn có thể xảy ra hiện tượng đứt mạch máu dưới răng, dẫn tới nhiều hệ luỵ khôn lường. 

Bị lệch khớp cắn và lệch xương 

Thêm một tình trạng phổ biến nữa thường gặp hậu sử dụng dụng cụ niềng răng tại nhà mà rất nhiều người đang gặp phải. Đặc biệt là ở những trẻ mới thay răng sữa thì hậu quả này xảy ra rất phổ biến. Nguyên nhân là bởi xương hàm khi mới thay xong răng sữa còn khá yếu, chưa phát triển hết khiến cho răng có thể dịch chuyển nhầm hướng và kéo theo xương, khớp cắn bị lệch. 

Nhiễm trùng vùng nướu

Các dụng cụ chỉnh nha tại nhà nếu như không được vệ sinh, làm sạch định kỳ có thể trở thành ổ chứa vi khuẩn. Vì thế mà hiện tượng nhiễm trùng vùng nướu có thể diễn ra, gây ra nhiều bất tiện trong đời sống sinh hoạt cũng như nguy hại cho sức khoẻ của người đeo. 

Chưa dừng lại ở đó, đối với những trường hợp sử dụng thun buộc để chỉnh nha có thể dẫn tới tình trạng dây trượt lên chân răng. Hậu quả là lấn vào nướu, cắt đứt nguồn cung cấp máu khiến viêm nướu trở nên trầm trọng hơn. 

Những băn khoăn khi niềng răng tại nhà

Nhiều khách hàng chưa từng có kinh nghiệm niềng răng tại nhà trước khi thực hiện thường cảm thấy rất lo lắng và lưỡng lự. Những câu hỏi thường gặp nhất khi lựa chọn chỉnh nha tại nhà bao gồm:

Có nên mua dụng cụ niềng răng tại nhà không?

Những băn khoăn khi niềng răng tại nhà

Có nên mua dụng cụ niềng răng tại nhà không là một câu hỏi rất phổ biến của những bệnh nhân muốn tự mình niềng tại nhà

Nhiều người thường vì sự tiện lợi của các mẫu dụng cụ chỉnh nha tại nhà đã quyết định mua để sử dụng. Nhưng từ rất nhiều nguy hiểm có thể xảy ra như trên thì câu trả lời cho thắc mắc này chính là bạn chỉ nên sử dụng khi đã tham khảo ý kiến của các nha sĩ. 

Khi đã hiểu rõ về tình trạng răng của mình cũng như xác định được kết quả sau khi niềng bạn hãy đưa ra quyết định có sử dụng hay không. Hơn thế nữa, khi chọn mua dụng cụ niềng răng tại nhà cũng cần tìm đến các cơ sở cung cấp hàng uy tín, tránh những cửa hàng không có giấy phép kinh doanh cũng như sản phẩm trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ. 

Mua dụng cụ niềng răng tại nhà ở đâu?

Với sự phát triển của công nghệ, hiện nay có rất nhiều hình thức mua dụng cụ chỉnh nha tại nhà mà bạn có thể tham khảo như mua trực tuyến trên các trang thương mại điện tử. Tuy nhiên việc không được nhìn tận mắt và kiểm tra hàng trước có thể mang lại rất nhiều rủi ro khi nhận hàng. Chính bởi vậy bạn cần tìm đến các cơ sở được cấp phép kinh doanh hoặc liên hệ trước với những trung tâm nha khoa uy tín để tham khảo ý kiến và đặt hàng. 

Dụng cụ niềng răng tại nhà giá bao nhiêu?

Chi phí mua dụng cụ chỉnh nha tại nhà rất đa dạng. Tuỳ thuộc vào tình trạng răng, mong muốn của người sử dụng cũng như chất liệu cấu tạo của dụng cụ sẽ có các mức giá khác nhau được đưa ra. Chẳng hạn với dụng cụ chỉnh nha tại nhà 3 giai đoạn giá bán sẽ dao động từ 250.000 đồng tới 300.000 đồng 3 hàm hay với dụng cụ niềng răng làm từ silicon cho trẻ nhỏ, giá bán lại thấp hơn rất nhiều lần chỉ từ 30.000 đồng cho đến 250.000 đồng một sản phẩm. 

Nhưng nếu bệnh nhân có nhu cầu sử dụng dụng cụ lấy đúng kích cỡ hàm của mình có thể tìm đến các nha khoa để được lấy dấu hàm trực tiếp và nhận theo dõi của các nha sĩ thường xuyên. Với gói dịch vụ chỉnh nha này, mức giá sẽ nhỉnh hơn, dao động từ 3 triệu đồng cho đến 5 triệu đồng tuỳ từng cơ sở. Bạn có thể lựa chọn bất cứ hình thức nào tuỳ vào tình hình tài chính của bản thân. 

Cần lưu ý gì khi sử dụng dụng cụ niềng răng tại nhà?

Cần lưu ý gì khi sử dụng dụng cụ niềng răng tại nhà?

Một vài lưu ý nhỏ khi sử dụng dụng cụ niềng răng tại nhà

Các nha sĩ đã đưa ra lời khuyên rằng người dùng cần phải hết sức cẩn trọng khi tự đeo dụng cụ chỉnh nha tại nhà do không có nha sĩ kiểm tra sát sao. Nhìn chung, các loại dụng cụ chỉnh nha tại nhà thường có kết cấu khá giống với mẫu niềng răng mắc cài và có thể giúp răng trở lại đúng vị trí như mong muốn của người dùng.

Vậy nhưng quá trình sử dụng sẽ diễn ra trong một khoảng thời gian rất dài, đòi hỏi bạn phải có sự kiên nhẫn, không nên tháo ra lắp vào thường xuyên càng dễ gây mất thời gian cũng như quá trình điều chỉnh răng không được ổn định. 

Không chỉ có vậy, khi sử dụng dụng cụ niềng răng tại nhà, người dùng cũng cần chú ý tới việc khử trùng sản phẩm thường xuyên. Việc làm sạch định kỳ sẽ góp phần bảo vệ sức khoẻ răng miệng khi đeo cũng như ngăn chặn sự xuất hiện của các loại vi khuẩn có hại. Quá trình vệ sinh phải được thực hiện bài bản, theo đúng trình tự và đầy đủ các vật dụng hỗ trợ cần thiết để có được hiệu quả cao nhất. 

Đặc biệt, khi tháo dụng cụ và không sử dụng đến, bạn cần đặt chúng ngay ngắn vào trong hộp bảo quản, tránh vứt lung tung gây mất vệ sinh cũng như gãy hỏng dụng cụ. 

Các dụng cụ niềng răng tại nhà có tốt không?

Như đã phân tích ở trên, dụng cụ chỉnh nha tại nhà hoàn toàn có thể điều chỉnh được vị trí của răng. Tuy nhiên bạn cần có sự kiên nhẫn chờ đợi trong một khoảng thời gian nhất định mới có thể thấy rõ kết quả. 

Ngoài ra, các dụng cụ này chỉ thực sự đạt được hiệu quả khi bạn tìm mua ở những địa chỉ uy tín và được kiểm định nghiêm ngặt về chất lượng. 

So sánh dụng cụ niềng răng tại nhà và niềng răng trong suốt Invisalign

Nhiều khách hàng khi quyết định niềng răng thường lầm tưởng rằng dụng cụ chỉnh nha tại nhà với máng niềng trong suốt Invisalign là một. Nhưng trên thực tế thì không phải vậy. Tuy rằng vẫn có những đặc điểm giống nhau nhưng thực tế giữa dụng cụ niềng răng tại nhàmáng niềng Invisalign vẫn tồn tại nhiều điểm khác biệt, cụ thể: 

Giống nhau

  • Đều có thể tự tháo lắp, mang đến sự tiện lợi cho người dùng khi ăn uống và làm sạch sản phẩm. 
  • Giúp người dùng tự tin hơn trong giao tiếp khi đeo nhờ vào tính thẩm mỹ cao.
  • Số lần kiểm tra, tái khám định kỳ được giảm đi đáng kể so với sử dụng niềng răng mắc cài. 
  • Giảm thiểu hiện tượng đau nhức, khó chịu, vướng víu trong quá trình niềng răng. 
  • Có thể khắc phục được tình trạng răng mọc lệch, răng khấp khểnh, răng hô, móm.

Khác nhau

Đặc điểm Dụng cụ niềng răng tại nhàMáng niềng trong suốt Invisalign
Chất liệu cấu tạoSilicon mềm, dẻoNhựa cứng, trong suốt
Giá bán Rẻ, phù hợp với điều kiện kinh tế của hầu hết người dùng, dao động từ 30.000 đồng cho tới 300.000 đồng tuỳ từng chủng loạiTương đối cao, phù hợp với khách hàng có điều kiện kinh tế tốt, dao động từ 80 triệu đồng cho tới 120 triệu đồng cho 20-40 khay niềng
Công nghệ chỉnh nha
  • Sử dụng lực thường xuyên tạo ra từ các mặt gờ trên hàm để điều chỉnh vị trí của răng 
  • Ôm sát lấy cung răng tự nhiên, giúp đưa các răng bị xô lệch trở về đúng vị trí
  • Ứng dụng công nghệ 3D hiện đại mô phỏng toàn bộ quá trình niềng răng và được thiết kế phác đồ riêng phù hợp với tình trạng răng của từng người đeo 
  • Khay niềng ôm sát lấy mặt răng
  • Gắn Attachment lên răng nhằm tạo điểm bám cho máng niềng 
  • Sử dụng dây chun liên hàm giúp tăng cường sự dịch chuyển của răng 
  • Đánh bóng, tạo đường nét giúp các điểm tiếp xúc giữa máng niềng với răng rộng hơn
  • Pontics gắn răng giả trong trường hợp răng thật cần phải nhổ

Như vậy, bài viết đã tổng hợp những thông tin mới nhất về dụng cụ niềng răng tại nhà đến bạn. Hy vọng rằng qua bài viết của chúng tôi, bạn đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích trước khi thực hiện niềng răng. Nếu bạn đang sở hữu hàm răng khấp khểnh, không đều nhau hoặc bị hô, móm, hãy liên hệ ngay với Nha khoa Parkway để được hỗ trợ kịp thời. Với đội ngũ các nha sĩ được đào tạo bài bản và có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực niềng răng, Nha khoa Parkway cam kết mang đến cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ hoàn hảo nhất. 

Tin tức sự kiện khác

Sau khi nhổ răng có được uống sữa không? Bác sĩ giải đáp

Không ít bệnh nhân quan tâm đến việc chăm sóc sau khi nhổ răng để nhanh chóng hồi phục. Trong đó, nhiều bạn thắc mắc sau khi nhổ răng có được uống sữa không? Vấn đề khá đơn giản nhưng trong giai đoạn nhạy cảm vừa mới nhổ răng xong, bạn cũng nên chú ý […]

Xem chi tiết

Bảng giá trồng răng implant giá bao nhiêu tiền? Chi phí mới nhất 2024

Trồng răng Implant là phương pháp phục hồi răng toàn diện giúp bạn cải thiện chức năng ăn nhai và thẩm mỹ của răng. Vậy bảng giá trồng răng Implant giá bao nhiêu tiền? Cập nhật ngay báo giá chi phí làm răng bằng phương pháp implant mất bao nhiêu 1 cái mới nhất hiện […]

Xem chi tiết

Top 15 địa chỉ làm răng giả uy tín ở Hà Nội 2024

Mất răng ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai, nói chuyện và thẩm mỹ của răng. Nếu không được điều trị kịp thời, mất răng có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác. Trồng răng giả là phương pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng mất răng. Vậy nên trồng răng ở […]

Xem chi tiết

Niềng răng trong suốt giá bao nhiêu? Bảng giá chi tiết 2024

Niềng răng trong suốt giá bao nhiêu đang là mối bận tâm của không ít người khi có nhu cầu thẩm mỹ răng miệng. Bởi kỹ thuật chỉnh nha này dễ dàng khắc phục hầu hết các nhược điểm về răng giúp mang lại nụ cười tự tin, tỏa nắng. Cùng nha khoa Parkway tìm hiểu […]

Xem chi tiết