Chảy máu chân răng sau sinh: Chữa thế nào để an toàn cả mẹ và con?

Phụ nữ sau sinh thường sẽ gặp phải tình trạng chảy máu chân răng . Vậy chảy máu chân răng sau sinh nguyên nhân do đâu và cách chữa tình trạng chảy máu như thế nào? Chúng ta cùng nha khoa Parkway tìm hiểu thêm nhé.

1. Vì sao mẹ bầu sau sinh bị chảy máu chân răng?

Vào giai đoạn sau sinh, các mẹ thường xuất hiện tình trạng chảy máu chân răng. Đó là do bị viêm lợi, dẫn đến chảy máu chân răng, tình trạng này có thể xảy ra trong đoạn mang bầu và kéo dài đến giai đoạn sau sinh.

Bên cạnh đó, còn có một số nguyên nhân khác khiến mẹ chảy máu chân răng sau sinh như:

• Chế độ ăn uống lợi sữa cho bé, quá nhiều dinh dưỡng cũng có thể dẫn tới chảy máu chân răng
  • Lưu lượng máu trong quá trình mang thai tăng cao
  • Có các bệnh lý về răng miệng từ trước
  • Thói quen vệ sinh răng miệng không đúng cách
Hình ảnh hàm răng bị chảy máu chân răng

Hình ảnh chảy máu chân răng

2. Chảy máu chân răng sau sinh ảnh hưởng như thế nào?

Tình trạng chảy máu chân răng sau sinh, viêm nướu nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng không tốt sức khỏe mẹ bầu. Việc chảy máu chân răng làm nướu bị tổn thương, dẫn đến khó khăn trong ăn nhai, nếu để kéo dài có thể gây ra rụng răng…Vì vậy bạn cần chăm sóc răng miệng đúng cách và có biện pháp điều trị sớm nhất có thể.

Cô gái ôm mặt vì bị chảy máu chân răng

Chảy máu chân răng sau sinh có nguy hiểm không?

3. Mẹo hay giúp mẹ bầu hết chảy máu chân răng

Dưới đây là một số cách chữa viêm lợi chảy máu chân răng cho bà bầu. Có 2 cách chữa chính đó là chữa tại nhà với những nguyên liệu tự nhiên và đến nha khoa điều trị. 2 cách trên đều có những ưu điểm riêng:

• Chữa chảy máu chân răng sau sinh tại nhà dễ thực hiện bằng những nguyên liệu dễ kiếm, đơn giản an toàn nhưng hiệu quả chậm.
  • Điều trị tại nha khoa sẽ an toàn, hiệu quả nhanh chóng.

Một số cách chữa chảy máu chân răng sau sinh tại nhà:

• Sử dụng lá trà xanh đề chữa chảy máu chân răng: Lá trà xanh có chất kháng khuẩn chống viêm nên có thể làm sạch miệng, hạn chế vi khuẩn phát triển nên có thể chữa chảy máu chân răng khá hiệu quả. Bạn có thể hãm lá trà xanh bằng nước sôi và thêm một chút mật ong rồi uống. Nên ngậm đều trong miệng để đạt hiệu quả tốt hơn. Sử dụng lá trà xanh mỗi ngày 2-3 lần, sau khoảng 1 tuần bạn sẽ thấy tình trạng giảm dần.
  • Cách chữa viêm lợi chảy máu chân răng cho bà bầu bằng nha đam (lô hội): Trong nha đam chứa tinh chất, thành phần kháng viêm, do đó có tác dụng chống lại vi khuẩn gây  viêm nướu. Cách này rất an toàn cho phụ nữ sau sinh. Đây là cách khá hiệu quả được nhiều mẹ bầu áp dụng. Cách dùng: dùng gel nha đam bôi trực tiếp lên vùng nướubị chảy máu, bôi nhiều lần trong ngày, để khoảng 5 phút sau đó súc miệng lại bằng nước lọc. Thực hiện ít nhất 2 lần 1 ngày. Sau 5-7 ngày sẽ giảm tình trạng chảy máu chân răng.
  • Chữa chảy máu chân răng sau sinh bằng mật ong dễ kiếm: Nhờ mật ong có tính kháng khuẩn và có chứa thành phần khoáng chất giúp nướu khỏe mạnh, có tác dụng kháng khuẩn, giảm viêm và  mật ong thiên nhiên rất an toàn khi sử dụng cho phụ nữ sau sinh. Cách dùng: Trộn mật ong và nước cốt chanh lại với nhau rồi dùng súc miệng hàng ngày, thực hiện ngày 2 lần, súc miệng liên tục vài ngày bạn sẽ thấy tình trạng chảy máu chân răng thuyên giảm đáng kể.

Cách chữa tình trạng chân răng bị chảy máu sau khi sinh con tại nha khoa

• Với nền y học phát triển hiện nay, tình trạng chảy máu chân răng được nha khoa điều trị dễ dàng và triệt để với máy móc công nghệ hiện đại và việc tìm ra nguyên nhân thực sự gây ra tình trạng này. Dù thực hiện các biện pháp chữa trị tự nhiên tại nhà nhưng sẽ không tốt và hiệu quả bằng điều trị tại nha khoa. Sau nhiều nghiên cứu y khoa, tình trạng chảy máu chân răng sau sinh nguyên nhân chính là do cao răng nhiều không được vệ sinh sạch sẽ dẫn đến tình trạng viêm nướu, sưng lợi dẫn đến chảy máu chân răng. Sau khi khám răng tổng quát, bạn cần lấy cao răng  và sử dụng thuốc bôi chuyên dụng để chấm dứt tình trạng này.
  • Hiện nay, thủ thuật lấy cao răng được thực hiện nhẹ nhàng, đơn giản mà không sử dụng thuốc tê, không điều trị bằng thuốc kháng sinh nên bạn có thể yên tâm rằng hoàn toàn không gây nguy hiểm cho phụ nữ sau sinh. Cũng không ảnh hưởng đến chất lượng sữa của mẹ.
  • Nếu mẹ bầu sau sinh gặp phải tình trạng này, bạn có thể đến nha khoa Parkway để thực hiện lấy cao răng. Các bác sĩ tại nha khoa có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành nha, thực hiện thủ thuật an toàn, nhanh chóng và nhẹ nhàng không gây đau nhức và đặc biệt không gây ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu. Hơn nữa, các bác sĩ, y tá sẽ đưa ra những lời khuyên về cách chăm sóc răng miệng an toàn, đúng cách giúp bạn bảo vệ răng miệng, đặc biệt là sau khi sinh.
Bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân

Điều trị chảy máu chân răng tại các cơ sở uy tín

4. Chăm sóc răng cho mẹ bầu sau sinh như thế nào?

Để hạn chế và tránh tình trạng chảy máu chân răng sau sinh. Chúng ta cần thực hiện việc chăm sóc răng miệng tốt hơn trong giai đoạn này. Tình trạng chảy máu chân răng do vi khuẩn và vôi răng hình thành và chúng có khả năng lây truyền cho con. Vậy nên bạn hãy chăm sóc răng miệng đúng cách sau khi sinh:

• Nên chọn loại bàn chải lông mềm, đánh răng nhẹ nhàng không nên chải quá mạnh dễ gây sưng nướu.
  • Nên súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc nước muối ấm pha loãng sau khi ăn hoặc sau khi đánh răng.
  • Dùng chỉ nha khoa thay vì dùng tăm xỉa răng để loại bỏ mảng bám còn sót lại trên răng.
  • Nên đi nha khoa để khám răng định kỳ, để phát hiện sớm và điều trị các bệnh lý về răng cũng như tình trạng chảy máu răng.
  • Ăn uống đầy đủ: Nên ăn nhiều trái cây, rau của quả giàu canxi, vitamin C và K.
  • Sau khi sinh bạn nên lập ra một chế độ ăn uống lành mạnh đó là nên ăn đồ ăn hay uống nước có độ nóng lạnh vừa phải, không nên ăn đồ chua cay quá nhiểu. Ăn nhiều rau quả tươi giúp làm sạch răng miệng hiệu quả.
Những phương pháp dân gian giúp hạn chế chảy máu chân răng: Muối, tiêu. nha đam, mật ong, trà xanh, chanh

Thiết lập chế độ ăn uống hợp lý

Trên đây là một số cách hiệu quả điều trị chảy máu chân răng sau sinh. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì hãy liên hệ ngay nha khoa Parkway để được giải đáp thắc mắc sớm nhất nhé.