Bạn chưa chọn khu vực

Vui lòng chọn khu vực khám để tiếp tục quy trình đặt lịch khám răng tại Nha Khoa Parkway

Răng móm là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục

Nguyên nhân bị móm và những cách khắc phục

Móm là tình trạng sai lệch khớp cắn phổ biến, không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt mà còn gây ra nhiều khó khăn trong việc ăn uống và vệ sinh răng miệng. Trong bài viết này, hãy cùng Nha khoa Parkway tìm hiểu chi tiết về răng móm, nguyên nhân gây ra và các phương pháp khắc phục hiệu quả. Tham khảo ngay nhé

Tình trạng móm là gì?

Móm còn có tên gọi khác là khớp cắn ngược, khi hàm dưới đưa ra ngoài nhiều hơn so với hàm trên, khiến cho hàm răng không thể cắn lại được, làm mất cân đối khuôn mặt. Nghiêm trọng hơn, móm còn tác động đến chức năng ăn nhai của hàm răng, về lâu dài sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng.

Răng móm - 2

Móm là khi hàm dưới đưa ra ngoài nhiều hơn so với hàm trên, khiến cho hàm răng không thể cắn lại được (Nguồn: Internet)

Phân loại các trường hợp móm

Xét về nguồn gốc cũng như mức độ, có ba tình trạng răng móm phổ biến:

  • Móm do răng: Xảy ra khi cấu trúc xương hàm phát triển bình thường, nhưng răng hàm dưới chìa ra ngoài hoặc răng hàm trên quặp vào trong, làm cho môi dưới bị đẩy ra ngoài và tạo thành móm răng.
  • Móm do xương hàm: Xảy ra khi xương hàm dưới phát triển quá mức hoặc xương hàm trên kém phát triển, làm cho hàm dưới nhô ra trước gây mất cân đối khuôn mặt.
  • Móm do cả răng và xương hàm: Kết hợp cả hai tình trạng trên, nghĩa là cả xương hàm dưới phát triển quá mức và răng hàm dưới chìa ra ngoài. Đây là trường hợp khó điều trị nhất vì cần can thiệp cả răng và xương hàm.
Răng móm - 3

Xác định nguyên nhân gây móm chính xác để có cách xử lý hiệu quả (Nguồn: Internet)

Nguyên nhân gây móm

Di truyền

Di truyền là nguyên nhân chính gây ra móm răng. Bởi nếu trong gia đình có người bị móm, khả năng cao là bạn cũng sẽ bị móm do gen di truyền. Điều này có nghĩa là cấu trúc xương hàm và răng của bạn đã được lập trình từ khi sinh ra để phát triển theo cách này.

Thói quen xấu

Trẻ em thường có thói quen mút ngón tay trong giai đoạn mọc răng và nếu kéo dài có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của xương hàm và răng, dẫn đến tình trạng móm. Ngoài ra, thói quen ngậm núm giả trong thời gian dài cũng có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của xương hàm và răng, gây nên móm.

Răng móm - 4

Trẻ em hay mút tay trong thời gian dài có thể gây móm răng (Nguồn: Internet)

Mất răng sớm

Một số trường hợp bị thiếu răng cửa hàm trên, làm giảm chiều dài cung răng trên hoặc răng cửa hàm trên mọc chậm dẫn tới không có điểm chặn răng cửa hàm dưới. Điều đó khiến cung răng hàm dưới bị trượt ra bên ngoài dẫn đến tình trạng móm. Bên cạnh đó, mất răng sớm cũng có thể làm các răng còn lại di chuyển sai vị trí, gây ra các vấn đề về khớp cắn.

Răng móm -5

Tình trạng tiêu xương do mất răng sớm có thể gây móm (Nguồn: Internet)

Rối loạn chức năng tuyến yên 

Tuyến yên có vai trò điều tiết sự phát triển của xương và bất kỳ sự rối loạn chức năng nào cũng có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của xương hàm dưới, gây ra tình trạng móm. Điều này thường xảy ra do các vấn đề nội tiết hoặc các bệnh lý liên quan đến tuyến yên.

Khớp thái dương hàm lỏng lẻo

Khớp thái dương hàm là khớp nối giữa xương hàm dưới và xương sọ. Khi khớp này bị lỏng lẻo, hàm dưới có thể bị đẩy ra ngoài, gây ra móm răng. Tình trạng xảy ra do chấn thương, viêm khớp hoặc các vấn đề về cơ và dây chằng xung quanh khớp.

Các nguyên do khác

Bên cạnh những nguyên nhân kể trên, thì vẫn còn một số yếu tố khác có thể gây ra tình trạng răng móm như:

  • Thiếu dưỡng chất: Việc thiếu hụt dinh dưỡng, đặc biệt là canxi và vitamin D có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của xương hàm và răng.
  • Mắc các bệnh lý răng miệng: Các bệnh lý như viêm nướu, sâu răng hoặc nhiễm trùng răng miệng cũng có thể làm ảnh hưởng đến cấu trúc xương hàm và răng nếu như không được phát hiện, điều trị kịp thời.
  • Đặt lưỡi sai vị trí: Khi lưỡi bị sai vị trí, chẳng hạn như đẩy lưỡi ra trước khi nuốt, có thể làm xương hàm dưới phát triển quá mức, gây ra móm răng.

Các biện pháp khắc phục răng móm hiệu quả, an toàn

Niềng răng

Một trong những biện pháp khắc phục răng móm hiệu quả nhất chính là niềng răng. Trong các trường hợp móm do răng, mức độ sai lệch khớp cắn tương đối thì áp dụng phương pháp niềng răng sẽ mang lại mức độ hiệu quả tối ưu.

Trong khi đó, đối với trẻ em thì bố mẹ nên cho con em niềng răng từ sớm, ngay khi phát hiện các dấu hiệu móm răng. Bởi nếu trẻ niềng răng từ sớm, khả năng thành công và khắc phục được tình trạng móm sẽ càng cao.

Riêng đối với những trường hợp móm do xương, áp dụng niềng răng vẫn mang lại hiệu quả với điều kiện thực hiện từ bé. Nếu đã qua tuổi trưởng thành, bệnh nhân có thể sẽ cần niềng răng kết hợp với can thiệp phẫu thuật xương hàm để đạt được sự hiệu quả.

Răng móm -6

Hình ảnh khách hàng trước và sau khi niềng răng móm tại Nha khoa Parkway

Xem thêm: Dịch vụ niềng răng trẻ em tại Parkway

Dùng khí cụ chỉnh nha

Phương pháp sử dụng khí cụ chỉnh nha để khắc phục răng móm thường được áp dụng đối với trẻ em. Trong khoảng thời gian này xương hàm của các bé còn mềm và dễ nắn chỉnh, do đó bác sĩ có thể chỉ định cho trẻ dụng các khí cụ như Facemask hay cung Meaw để kéo xương hàm trên ra phía trước, cũng như kiểm soát sự phát triển của xương hàm dưới theo lộ trình đã đề ra.

Răng móm - 6

Trẻ em đeo khí cụ Facemask để khắc phục tình trạng móm từ sớm (Nguồn: Internet)

Phẫu thuật hàm

Phương pháp phẫu thuật hàm để khắc phục răng móm thường sẽ áp dụng cho người trưởng thành, bị móm do xương hàm phát triển không đồng đều. Bạn nên tìm đến các bệnh viện uy tín để thực hiện phẫu thuật, các bác sĩ sẽ xác định và kéo xương hàm về đúng vị trí, đảm bảo đúng khớp cắn.

Dịch vụ niềng răng móm tại Nha khoa Parkway

Niềng răng được xem là phương pháp khắc phục móm hiệu quả, có thể áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau. Không chỉ vậy, niềng răng còn có nhiều lợi ích khác đối với răng móm như: hồi phục khớp cắn chuẩn, đảm bảo tính thẩm mỹ, hạn chế các nguy cơ mắc bệnh răng miệng,…

Điều quan trọng là bạn cần phải tìm cho mình một địa chỉ niềng răng uy tín, có trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ chỉnh nha có tay nghề cao. Parkway là hệ thống phòng khám nha khoa uy tín, có nhiều chi nhánh trên cả nước.

Sử dụng dịch vụ niềng răng tại Parkway, khách hàng sẽ luôn hài lòng bởi:

  • Parkway luôn đặt lợi ích sức khỏe của khách hàng lên hàng đầu.
  • Miễn phí khám, nhận phác đồ điều trị và chụp phim.
  • Đội ngũ chuyên gia hàng đầu, luôn lắng nghe mong muốn khách hàng.
  • Cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị tối tân.
  • Mỗi bác sĩ sẽ theo dõi khách hàng xuyên suốt quá trình điều trị.
  • Đối tác chiến lược của các hãng nha khoa lớn trên thế giới.
  • Báo giá trọn gói, minh bạch, không phát sinh chi phí trong quá trình điều trị.
  • Có hợp đồng cam kết hiệu quả điều trị rõ ràng.
  • Gặp gỡ đội ngũ bác sĩ răng hàm mặt giàu kinh nghiệm.
  • Hệ thống phòng khám rộng khắp cả nước.
  • Nha khoa Parkway đạt nhiều thành tích về chỉnh nha và implant.

Hiểu rõ nguyên nhân gây ra móm răng sẽ giúp bạn có biện pháp phòng ngừa và điều trị hiệu quả. Nếu bạn hoặc người thân gặp phải tình trạng này, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nha khoa để có phương pháp điều trị phù hợp. Nha khoa Parkway hy vọng bài viết đã cung cấp được những kiến thức hữu ích dành cho bạn!

Xem thêm:

Tin tức sự kiện khác

Niềng răng thẩm mỹ - 1

Niềng răng thẩm mỹ gồm những phương pháp nào? Giá bao nhiêu?

Niềng răng là gì, tại sao phải niềng răng, có những loại niềng răng nào niềng răng có đau không, niềng răng bao lâu,… Tất cả đều có trong bài viết này.

Xem chi tiết
Niềng răng bị tụt lợi: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Tại sao niềng răng bị tụt lợi? Những dấu hiệu và cách cách khắc phục

Thực hư niềng răng bị tụt lợi? Có nguy hiểm không và làm cách nào để khắc phục. Hãy cùng tìm hiểu

Xem chi tiết
7 biến chứng sau khi nhổ răng khôn và cách xử lý an toàn

7 biến chứng sau khi nhổ răng khôn và cách xử lý an toàn

Nhổ răng khôn thực chất là một cuộc tiểu phẫu nha khoa và có thể tiềm ẩn một số biến chứng xảy ra. Mặc dù tỷ lệ các ca nhổ răng khôn gặp biến chứng nguy hiểm là rất thấp, nhưng bạn vẫn nên nắm rõ để biết cách xử lý kịp thời. Cùng Nha […]

Xem chi tiết
Biến chứng nhổ răng khôn hàm dưới cần lưu ý

Khi nào nên nhổ răng khôn hàm dưới? Những biến chứng có thể gặp khi nhổ răng khôn hàm dưới

Nhổ răng khôn hàm dưới là một tiểu phẫu nha khoa phổ biến, nếu được thực hiện đúng kỹ thuật bởi các bác sĩ có chuyên môn sẽ rất hiếm xảy ra những biến chúng. Tuy nhiên, vẫn có không ít người lo lắng và cảm thấy không thoải mái khi thực hiện nhổ răng […]

Xem chi tiết