Bạn chưa chọn khu vực

Vui lòng chọn khu vực khám để tiếp tục quy trình đặt lịch khám răng tại Nha Khoa Parkway

Nhiệt miệng nổi hạch: Nguyên nhân và các biện pháp khắc phục

Nhiệt miệng nổi hạch - 1

Nhiệt miệng dẫn đến nổi hạch là tình trạng phổ biến, nhưng vẫn khiến nhiều người gặp lo lắng. Trong bài viết này, hãy cùng nha khoa Parkway tìm hiểu rõ hơn về tình trạng nhiệt miệng nổi hạch. Tham khảo ngay nhé.

Nhiệt miệng nổi hạch là gì?

Nhiệt miệng nổi hạch là tình trạng sưng hạch bạch huyết một cách bất thường trong thời gian bị nhiệt miệng, đây cũng là diễn biến nghiêm trọng hơn của bệnh nhiệt miệng. Theo đó, biểu hiện dễ thấy nhất của tình trạng này là có những vết loét trên niêm mạc miệng (má trong, môi, nướu), đồng thời xuất hiện hạch sưng đau ở hàm, cổ, tai sau.

Hạch bạch huyết là một phần quan trọng của hệ thống miễn dịch và được phân bổ trên khắp cơ thể, đóng vai trò bảo vệ và ngăn chặn các tác nhân gây hại từ bên ngoài. Do đó, khi bị nhiệt miệng, vi khuẩn phát triển quá mức sẽ khiến cho hệ thống hạch bạch huyết phải hoạt động mạnh hơn, dẫn đến viêm sưng.

Nhiệt miệng nổi hạch là tình trạng sưng hạch bạch huyết một cách bất thường

Nhiệt miệng nổi hạch là tình trạng sưng hạch bạch huyết một cách bất thường trong thời gian đang bị nhiệt miệng (Nguồn: Internet)

Những nguyên nhân gây nhiệt miệng nổi hạch

Nhiễm trùng vòm họng và đường hô hấp

Nhiễm trùng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nổi hạch trong miệng, chủ yếu do vệ sinh răng miệng kém. Khi vòm họng hoặc đường hô hấp bị vi khuẩn tấn công, sẽ dẫn đến sưng hạch bạch huyết, xuất hiện các nốt nhiệt và khiến cho bệnh nhân cảm thấy khó chịu, đau rát khi nuốt nước bọt hoặc ăn uống.

Do thói quen ăn uống thiếu khoa học

Thói quen ăn quá nhiều loại thực phẩm cay, nóng, quá lạnh hoặc đậm vị cũng có thể làm cho vùng họng bị tổn thương. Điều này còn dẫn đến tình khó tiêu, nóng trong, đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa và sưng hạch bạch huyết.

Ăn nhiều đồ cay nóng là nguyên nhân gây nhiệt miệng nổi hạch

Ăn nhiều loại thực phẩm cay nóng là nguyên nhân gây nhiệt miệng nổi hạch (Nguồn: Internet)

Viêm amidan

Viêm amidan là một bệnh viêm nhiễm ở vùng họng, khiến cho khoang miệng xuất hiện nhiều nốt trắng nhiệt miệng. Điều này cũng làm cho các hạch bạch huyết sưng lên nhằm bảo vệ cơ thể cũng như xoa dịu các triệu chứng khó chịu khác như đau rát, khó nuốt hay sốt,… do viêm amidan gây nên.

Các dấu hiệu nhận biết nhiệt miệng nổi hạch

Hạch xuất hiện ở nhiều vùng

Khi bị nhiệt miệng nổi hạch, các vùng chứa hệ thống hạch bạch huyết dễ nhận thấy nhất là cằm, cổ, tai sau sẽ bị sưng lên. Ngoài ra, hạch bạch huyết cũng có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác mỗi khi cơ thể bị các tác nhân gây hại tấn công.

Hạch sưng đỏ và gây đau

Khi bị nhiệt miệng, bên cạnh các vết loét xuất hiện trên niêm mạc miệng, nếu người bệnh có cảm giác sưng và đau ở vùng hàm, cổ, sau tai thì đó có thể là dấu hiệu của tình trạng nổi hạch. Trong đó, nếu dùng tay sờ vào cục hạch sẽ có cảm giác cứng, có màu đỏ và có bờ rõ ràng.

Đi kèm với tình trạng sốt

Nhiệt miệng nổi hạch còn có thể khiến người bệnh bị sốt, đây là phản ứng tự nhiên của cơ thể để chống lại sự nhiễm trùng. Tuy nhiên, khi sốt sẽ khiến cơ thể mệt mỏi hơn, do đó bạn cần phải có các biện pháp chăm sóc phù hợp cũng như thăm khám bác sĩ nếu như cơn sốt kéo dài.

Nhiệt miệng nổi hạch còn có thể khiến người bệnh bị sốt

Nhiệt miệng nổi hạch còn có thể đi kèm với tình trạng sốt, do cơ thể đang kháng lại các loại vi khuẩn gây bệnh (Nguồn: Internet)

Cách điều trị nhiệt miệng nổi hạch

Điều trị nhiệt miệng nổi hạch tại bệnh viện

Dù nhiệt miệng nổi hạch không kéo dài và ít gây biến chứng nguy hiểm, nhưng bệnh nhân cần chú ý theo dõi và thăm khám tại bệnh viện nếu như gặp các dấu hiệu sau:

  • Tình trạng nhiệt miệng kéo dài.
  • Hạch sưng to, gây đau nhiều, cản trở ăn uống và sinh hoạt.
  • Sốt liên tục nhiều ngày và không có dấu hiệu giảm.
  • Các vết loét nhiệt miệng bị xơ hóa, có mủ, chảy máu hoặc có mùi hôi khó chịu.
Điều trị nhiệt miệng nổi hạch tại bệnh viện

Nếu hạch sưng to, gây đau nhiều thì bệnh nhân nên đến bệnh viện thăm khám (Nguồn: Internet)

Sử dụng thuốc

Thực chất, nhiệt miệng nổi hạch là một tình trạng viêm, do phản ứng của cơ thể để chống lại các tác nhân gây hại. Do đó, sử dụng một số nhóm thuốc kháng viêm như corticoid có thể giúp giảm thiểu sưng viêm.

Tuy nhiên, bệnh nhân cần được sự cho phép của bác sĩ và chuyên gia y tế để sử dụng thuốc đúng cách và đúng liều lượng, tránh các phản ứng phụ có thể xảy ra. Ngoài ra, để nhiệt miệng nhanh khỏi, bạn cũng cần bổ sung thêm một số loại vitamin, khoáng chất để tăng cường sức đề kháng tốt hơn.

Những lưu ý để phòng ngừa nhiệt miệng nổi hạch

Vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng

Vệ sinh răng miệng đúng cách là một phần quan trọng trong việc điều trị nhiệt miệng nổi hạch. Bạn cần duy trì thói quen đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày cũng như sử dụng kem đánh răng chứa fluoride để bảo vệ răng miệng, sử dụng chỉ nha khoa để giúp loại bỏ mảng thức ăn thừa giữa kẽ răng. Đặc biệt, bạn cũng nên súc miệng bằng nước muối để sát khuẩn, kháng viêm tốt hơn.

Vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng để phòng ngừa nhiệt miệng nổi hạch

Súc miệng bằng nước muối để phòng ngừa nhiệt miệng nổi hạch (Nguồn: Internet)

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Tránh các thực phẩm gây dị ứng và duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ nổi hạch trong miệng. Bạn nên uống đủ nước, tránh các thức ăn cay nóng và ăn nhiều rau xanh để cung cấp vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Ăn nhiều rau xanh và trái cây để phòng nhiệt miệng

Ăn nhiều rau xanh và trái cây để phòng nhiệt miệng nổi hạch (Nguồn: Internet)

Không tùy tiện đụng chạm tay vào miệng

Để tránh tình trạng nhiệt miệng nổi hạch, bạn cần hạn chế việc đưa tay chạm vào miệng khi chưa đảm bảo vệ sinh. Bởi điều này rất dễ khiến khoang miệng bị nhiễm khuẩn, từ đó có thể gây nên amidan, viêm họng hoặc nhiệt miệng nổi hạch.

Vệ sinh tai mũi thường xuyên

Tai, mũi, họng, là ba cơ quan có quan hệ mật thiết với nhau. Do đó, để phòng ngừa nhiệt miệng nổi hạch thì vệ sinh tai và mũi sạch sẽ cũng rất quan trọng. Điều này sẽ giúp đảm bảo hệ hô hấp được an toàn, tránh được sự tấn công của vi khuẩn có hại và góp phần nâng cao sức khỏe tổng thể.

Hạn chế stress

Stress liên tục kéo dài cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nhiệt miệng, nếu không kiểm soát tốt có thể dẫn đến nổi hạch. Do đó, bạn cần giữ cho bản thân luôn cân bằng, thoải mái, hạn chế áp lực bằng cách chăm chỉ luyện tập thể thao, duy trì lối sống lành mạnh, giúp tăng cường sức đề kháng chống lại các tác nhân gây bệnh.

Dịch vụ nha khoa tổng quát tại Parkway

Duy trì thói quen vệ sinh răng miệng tốt sẽ giúp phòng ngừa các bệnh lý nha chu nói riêng, cũng như một số bệnh lý liên quan đến tai mũi họng nói chung. Trong đó, thăm khám nha khoa định kỳ sẽ giúp khách hàng có thể theo dõi và phát hiện kịp thời những dấu hiệu bất thường của sức khỏe răng miệng, từ đó có những biện pháp điều trị phù hợp cũng như phòng tránh được những biến chứng.

Nha khoa Parkway là chuỗi hệ thống nha khoa uy tín toàn quốc, gồm nhiều dịch vụ từ cơ bản đến chuyên sâu, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, cho mọi lứa tuổi. Khi sử dụng các dịch vụ nha khoa tổng quát tại Parkway, khách hàng sẽ luôn an tâm bởi:

  • Luôn đặt lợi ích sức khỏe của khách hàng lên hàng đầu.
  • Cơ sở vật chất hiện đại, tiêu chuẩn đồng đều, chất lượng nhất quán.
  • Bác sĩ đầu ngành, bằng cấp rõ ràng, tận tâm, chính trực.
  • Tiện lợi với 16 cơ sở trên toàn quốc: Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vinh – Bắc Ninh.
  • Báo giá trọn gói, minh bạch, không phát sinh chi phí trong quá trình điều trị.
  • Có hợp đồng cam kết hiệu quả điều trị rõ ràng.

Trên đây là toàn bộ bài viết về “Nhiệt miệng nổi hạch”. Nha khoa Parkway hy vọng đã cung cấp những kiến thức hữu ích, giúp bạn có thêm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe răng miệng ngày một tốt hơn!

Xem thêm:

Tin tức sự kiện khác

Top 5 địa chỉ niềng răng uy tín Quận 7

Top 5 địa chỉ niềng răng uy tín Quận 7 TPHCM

Việc lựa chọn địa chỉ niềng răng uy tín có vai trò quan trọng giúp quá trình chỉnh nha đạt kết quả như mong đợi. Trong bài viết này, hãy cùng Nha khoa Parkway tìm hiểu về các tiêu chí lựa chọn một nha khoa niềng răng chất lượng và điểm qua các địa chỉ […]

Xem chi tiết
tụt lợi và cách khắc phục

Tụt lợi có tự khỏi không? 4 Cách khắc phục hiệu quả

Tụt lợi là một tình trạng răng miệng khá phổ biến và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể của răng và nướu nếu không được xử lý kịp thời. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về nguyên nhân, dấu hiệu và đặc biệt là cách khắc phục. Nhiều […]

Xem chi tiết
Hình ảnh quad helix

Khám phá cấu tạo và ứng dụng của Quad Helix trong lĩnh vực chỉnh nha

Việc lựa chọn khí cụ chỉnh nha phù hợp đóng vai trò then chốt, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả chỉnh nha. Trong đó, Quad Helix là một khí cụ chỉnh nha được sử dụng rộng rãi trong nha khoa để xử lý các vấn đề về răng miệng như hẹp hàm, lệch khớp […]

Xem chi tiết
Cắt lợi trùm

Cắt lợi trùm và những điều cần biết

Cắt lợi trùm là một giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề lợi trùm và cải thiện sức khỏe răng miệng. Vậy những trường hợp nào nên cắt lợi trùm? Cách chăm sóc sau khi cắt lợi trùm như thế nào để nhanh lành? Cùng Nha khoa Parkway tìm hiểu kỹ qua bài […]

Xem chi tiết