[TIPS] Điều trị viêm tủy răng thất bại nên làm gì?

Viêm tủy răng gây ra các triệu chứng đau nhức, ê buốt ảnh hưởng đến việc ăn uống, sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, nhiều bạn chưa tìm được những nha khoa uy tín để tiến hành chữa viêm tủy răng dẫn đến tình trạng điều trị viêm tủy răng thất bại. Chúng ta hãy cùng nha khoa Parkway tìm hiểu thêm cách điều trị lại tủy răng nhé.

Điều trị tủy răng thất bại

Trường hợp nào bị coi là điều trị tủy răng thất bại?

Những trường hợp cần điều trị lại tủy:

• Khi răng có nhiều chân, ống tủy phụ mà bác sĩ không trám được hoặc bỏ sót.
  • Khi tiến hành điều trị mà răng bị nhiễm trùng, tiến hành chữa can thiệp tiểu phẫu mà vẫn thất bại.
  • Chọn sai hướng khi mở ống tủy hay làm thủng sàn buồng tủy.
  • Dụng cụ kém chất lượng hoặc xảy ra vấn đề gãy khi đang điều trị làm viêm nhiễm, áp-xe, gây đau. (Nếu trường hợp nhẹ có thể tiến hành theo dõi thêm)

Việc điều trị tủy răng thất bại gây ra đau đớn và những hậu quả nghiêm trọng. Do đó, các bạn cần chọn những nha khoa uy tín, có đầy đủ máy móc dụng cụ điều trị tủy răng hiện đại đạt chuẩn để thực hiện việc chữa viêm tủy.

Nguyên nhân dẫn đến chữa tủy răng không thành công

Dưới đây là một số nguyên nhân thất bại trong điều trị nội nha:

Gãy trâm trong ống tủy chân răng khi lấy tủy răng

Việc bác sĩ làm gãy trâm ống tủy khi đang điều trị sẽ gây đau cho bạn khi việc lấy hết tủy chưa được tiến hành xong. Để khắc phục, bạn cần làm sạch hoàn toàn tủy răng  và trám bít ống tủy đã bị hở đó. Sau đó phẫu thuật cắt chóp chân răng và làm sạch. Việc này có thể gây đau nhức vài ngày rồi khỏi hẳn nhưng vẫn có nguy cơ tái lại nếu phần chân răng ở phía dưới không được làm sạch hoàn toàn.

Sửa soạn ống tủy qua quá chóp chân răng

Một nguyên nhân thất bại trong điều trị nội nha đó là sửa ống tủy qua quá chóp chân răng. Việc này sẽ gây đau nhức tổn thương xương quanh chóp răng. Việc đau nhiều hay ít phụ thuộc vào mức độ tổn thương quanh chóp răng.

Bác sĩ dùng khoan để chữa tủy răng cho cô gái

Lấy tủy chân răng cong

Lấy tủy chân răng cong dẫn đến không làm sạch tủy trong răng gây ra đau nhức. Chân răng cong 1-2mm cũng được xem là điều trị tủy thất bại.

Trám bít ống tủy không hết chiều dài

Việc trám bít ống tủy không hết chiều dài sẽ gây nội tiêu, viêm đau do có thể tạo vi khuẩn trong ống tủy chân răng. Khi đó bạn phải tiến hành điều trị lại tủy răng.

Thủng sàn buồng tủy

Khi lấy tủy răng nếu bác sĩ không nhìn rõ trần buồng tủy có thể gây ra thủng sàn buồng tủy răng hàm. Việc này thường xảy ra ở răng trước. Điều này gây ra đau nhức, sang thương và được phát hiện khi máu chảy nhiều hơn so với máu lấy ra từ ống tủy răng.

Nếu bác sĩ phát hiện kịp thời, lỗ thủng nhỏ thì có thể trám lại bằng  Eugenol + ZnO thì sẽ không đau.

Chẩn đoán định bệnh trước khi lấy tủy răng sai

Việc bác sĩ thiếu kinh nghiệm chuẩn đoán không chính xác nguyên nhân gây viêm tủy răng sẽ đưa ra hướng điều trị sai.

• Viêm tủy răng do sâu răng sẽ dễ điều trị hơn do viêm nha chu, hay các bệnh lý khác.
  • Nang chân răng của răng này lại gây viêm tủy cho răng bên cạnh.

Việc chẩn đoán sai nguyên nhân sẽ không điều trị dứt điểm được tình trạng viêm tủy, sau khi hoàn thành điều trị bệnh nhân vẫn thấy đau.

Thủng mặt bên chân răng khi lấy tủy răng

Thủng mặt bên chân răng sẽ gây đau nhức sau khi điều trị xong. Nếu thủng nhẹ có thể giải quyết bằng cách trám lại. Nếu nặng thì bác sĩ cần can thiệp điều trị sang thương.

Chọn địa chỉ nha khoa kém chất lượng

Việc chọn địa chỉ nha khoa kém chất lượng là nguyên nhân lớn nhất khiến bạn phải chữa tủy lại. Nếu bác sĩ ít kinh nghiệm, sẽ không phán đoán được các tình huống sẽ xảy ra, gây ra sai sót trong quá trình điều trị.

Với những nha khoa không đạt chuẩn, thiếu máy móc,  dụng cụ điều trị tủy răng cũ kỹ sẽ dẫn đến viêm đau, điều trị không thành công.

Nam thanh niên đang được bác sĩ khám răng

Hậu quả của việc điều trị tủy răng thất bại

Mong muốn của bệnh nhân khi tiến hành điều trị tủy răng đó là điều trị triệt để tủy răng, hết đau và không để lại triệu chứng gì sau khi kết thúc điều trị.

Tuy nhiên, sau khi chữa tủy răng xong mà bạn vẫn cảm thấy đau nhức hay đau kéo dài thì bạn nên đi nha khoa kiểm tra lại càng sớm càng tốt. Việc điều trị tủy răng thất bại sẽ để lại nhiều hậu quả nếu không kịp thời điều trị:

• Nhiễm trùng phần tủy răng do không làm sạch hết ống tủy dẫn đến vi khuẩn vẫn còn tồn tại.
  • Việc trám tạm thời sau khi xong buổi điều trị không khít, làm vi khuẩn xâm nhập vào ống tủy.
  • Điều trị tủy răng không dứt điểm vẫn gây đau nhức thậm chí có thể lây sang răng bên cạnh.

Quy trình điều trị tủy lại bạn cần thực hiện

Quy trình chữa tủy lại gồm các bước sau:

• Bước 1: Bạn cần thăm khám tổng quát răng, chụp X-quang  để đánh giá lại tình trạng của răng như: chỗ trám răng trước, buồng tủy, tình trạng nhiễm trùng răng,… sau đó chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị cụ thể đối với răng của bạn. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành giải thích quá trình điều trị, những điều cần lưu ý khi điều trị để việc điều trị tủy lại hiệu quả nhất.
  • Bước 2: Bác sĩ sẽ gây tê để bạn không bị đau khi điều trị. Răng bạn sẽ được cách ly tuyệt đối để không bị nhiễm trùng khi điều trị lại tủy răng.
  • Bước 3: Nha sĩ tiến hành điều trị lại tủy răng, đầu tiên bác sĩ sẽ dùng dụng cụ đã được khử trùng mở buồng tủy, loại bỏ lại phần tủy còn sót lại, rửa sạch ống tủy. Sau đó nha sĩ sẽ yêu cầu bạn dùng kháng sinh, giảm đau, nước súc miệng hay các cách vệ sinh sau khi điều trị.
  • Bước 4: Trám bít ống tủy, xử lý các tình trạng viêm tủy chưa thành công. Sau khi xử lý hết các tình trạng viêm tủy răng, bạn nên cầu răng sứ để bảo vệ toàn bộ răng, tránh tình trạng răng bị nứt vỡ và kéo dài tuổi thọ của răng.

Trên đây là những thông tin về điều trị tủy răng rất bại. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về điều trị tủy nha, hãy liên hệ nha khoa Parkway để nhận tư vấn chi tiết về phác đồ điều trị nhé.