Cách Trị Sưng Nướu Răng Khôn

Sưng nướu răng khôn là cảm giác đau nhức, khó chịu tại vùng lợi trong quá trình mọc răng khôn. Tình trạng này có thể kéo dài từ vài tháng cho đến vài năm. Vậy chẳng lẽ phải sống chung với cơn đau cho đến khi quá trình mọc răng kết thúc? Chờ tới bao giờ? Dưới đây nha khoa Parkway sẽ mách nhỏ một số cách trị sưng nướu răng khôn, cùng đọc và chia sẻ nhé!

Sưng nướu răng khôn gây ra những hậu quả gì?

Nhiều bạn mọc răng khôn bị sưng má, đây có thể là do phần lợi quanh răng sưng tấy và đỏ lên. Hoặc lợi bị tách ra để lấy chỗ cho răng khôn tạo cảm giác đau đớn. Cơn đau do sưng nướu răng khôn gây ra còn được gọi là đau răng khôn. Cơn đau này có thể chỉ kéo dài vài ngày. Với một số trường hợp răng khôn mọc lệch, sưng lợi ở răng khôn sẽ gây ra sốt, lợi nóng đỏ hoặc đau đớn dữ dội.

Cơn đau có thể kéo dài theo từng đợt hoặc chỉ chấm dứt khi bệnh nhân nhổ răng khôn.

Vậy ngoài những cơn đau, sưng nướu răng khôn còn gây ra những bất tiện gì không? Có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Trên thực tế, răng khôn mọc phía trong cùng nên nguy cơ viêm nhiễm, áp xe, mưng mủ, hôi miệng do thức ăn và mảng bám tích tụ trên lợi nhiều. Nếu không được chữa trị kịp thời, sưng lợi ở răng khôn dẫn đến các bệnh về tai, mũi, họng. Nếu bạn mọc răng khôn nuốt nước bọt đau, có thể bệnh đã lan xuống họng rồi đấy!

Ngoài ra, sưng nướu răng khôn thường gây bất tiện trong sinh hoạt và giao tiếp. Thử tưởng tượng xem, bạn có thoải mái làm việc và tham gia các hoạt động vui chơi nếu lợi sưng đau khó chịu không? Nếu có, công việc có hiệu quả được không và các cuộc vui có bị gián đoạn không? Rõ ràng, cuộc sống của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều nếu cơn đau do sưng nướu răng khôn không chấm dứt.

Đau răng khôn uống thuốc gì?

Khi bị sưng nướu răng khôn, bạn có thể uống một số loại thuốc không kê đơn sau

• Gel gây tê: Gel gây tê được tìm thấy tại các hiệu thuốc và bạn hoàn toàn có thể mua mà không cần có đơn thuốc của bác sĩ. Bạn có thể thoa trực tiếp gel lên nướu. Nếu bạn đang cho con bú, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước vì gel ảnh hưởng đến sữa mẹ trong một số trường hợp và con hoàn toàn có thể bú phải thuốc.
  • Ibuprofen: Thuốc giảm đau Ibuprofen có tác dụng kháng viêm và kiểm soát cơn đau cho đến khi bạn tới bệnh viện điều trị. Tuy vậy, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và thành phần để chắc chắn mình không bị dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc.

Tất nhiên, để dứt điểm cơn đau, cách trị sưng nướu răng khôn hiệu quả nhất là tới nha khoa để được chữa trị. Các bác sĩ sẽ đưa ra các phương án tốt nhất để giảm đau răng khôn hoặc đề nghị nhổ răng khôn.

Cách trị sưng nướu răng khôn tại nhà

Nếu bạn không muốn dùng thuốc và chưa thể tới nha khoa, hãy áp dụng một số cách trị sưng nướu răng khôn tại nhà. Hy vọng đây là bí kíp giúp bạn phòng tránh viêm nhiễm và giảm đau trước hiệu quả

• Vệ sinh sạch sẽ khoang miệng: Nhiều bạn ngại đánh răng do bàn chải cọ vào phần lợi sưng gây đau buốt. Đừng như vậy! Thử thay bằng bàn chải đánh răng lông mềm kết hợp với ngậm nước muối sinh học từ 1-3 phút mỗi ngày. Vệ sinh sạch sẽ và súc miệng nước muối sẽ giúp giảm tình trạng viêm nhiễm tối đa.
  • Chườm đá lạnh: Đá lạnh giúp giảm sưng và giảm đau tạm thời. Nhưng đừng chườm trực tiếp lên lợi nhé! Hãy bọc đá bên trong lớp túi và đặt lên phần da bên ngoài trong khoảng 15 phút.
  • Nhai hành tây: Hành tây chứa chất kháng viêm nên là cách trị sưng nướu răng khôn tại nhà hiệu quả. “Chống chỉ định” với những bạn không ăn được hành sống.
  • Túi trà lạnh: Đặt túi trà lạnh lên phần má bị sưng do đau răng khôn cũng làm giảm đau hiệu quả.

Sưng nướu răng khôn sẽ được trị dứt điểm nếu bạn tới phòng khám. Tất nhiên, lựa chọn các cơ sở nha khoa uy tín để được tư vấn là cần thiết nhé!

Nếu bạn còn điều gì thắc mắc, hãy liên hệ lại ngay với chúng tôi để được giải đáp!