Bạn chưa chọn khu vực

Vui lòng chọn khu vực khám để tiếp tục quy trình đặt lịch khám răng tại Nha Khoa Parkway

Hướng dẫn xử lý các vấn đề đau răng và sự cố khi niềng răng trong mùa mưa lũ

Nếu bạn đang gặp một trong những vấn đề về răng miệng như nhức, sưng nướu răng, chảy máu chân răng hoặc sự cố như rớt mắc cài, viêm nướu, mất khay niềng,… mà không thể đến Bác sĩ thì hãy tham khảo những cách xử lý đơn giản này cùng Nha khoa Parkway nhé!

Hướng dẫn xử lý các vấn đề đau răng

Nhức và sưng nướu răng

Súc miệng bằng nước muối loãng giúp giảm vi khuẩn và mau lành thương.

– Có thể dùng thuốc giảm đau tạm thời như paracetamol 500mg (cách nhau mỗi 6-8h) và đặt lịch hẹn khám với Bác sĩ. Chú ý không lạm dụng thuốc dễ dẫn đến biến chứng nguy hiểm.

– Ăn thức ăn mềm như sữa chua hoặc trứng và cố gắng không nhai mạnh ở răng đau.

Chảy máu chân răng

Dùng một miếng gạc sạch, ẩm và lau nhẹ ở vùng tổn thương

– Dùng khăn bọc đá chườm vào vùng bị đau trong khoảng 20 phút. Khi chườm lạnh, các mạch máu ở vùng đó sẽ co lại, làm giảm lưu thông máu, giúp giảm ứ dịch ở các khu vực tổn thương.
– Đặt lịch hẹn với Bác sĩ ngay khi có thể. 

Răng bị vỡ, mẻ

– Lấy mảnh răng vỡ ra ngoài để tránh tình trạng các mảnh vỡ làm tổn thương nướu. Không dùng tay bẻ mạnh, gây vỡ nhiều hơn. 

– Không sử dụng tay hoặc lưỡi sờ, chạm vào gờ răng bị mẻ.
– Súc miệng lại thật sạch với nước muối loãng, sau đó cắn lại bằng 1 cục bông gòn mới. Đặt lịch hẹn với Bác sĩ ngay khi có thể. 

Viêm lợi

Súc miệng bằng nước muối giúp giảm vi khuẩn, chống tình trạng nhiễm trùng, giảm thiểu đau nhức.
– Đặt lịch hẹn với Bác sĩ để xử lý tránh biến chứng nguy hiểm gây mất răng. 

Hướng dẫn xử lý các vấn đề khi đang niềng răng

Đối với niềng răng mắc cài

Bung mắc cài

Để khắc phục tạm thời, bạn có thể sử dụng sáp nha khoa. Hãy dùng tay vo tròn và cố định sáp nha khoa lên mắc cài bị tuột và dây cung. Tuy nhiên, cần đặt lịch hẹn với Bác sĩ ngay khi có thể vì Bác sĩ sẽ điều chỉnh lại lực siết của dây cung để đảm bảo duy trì quá trình chỉnh nha theo đúng kế hoạch ban đầu.

Dây cung chọc vào má

Làm sạch miệng bằng nước muối sinh lý là giải pháp an toàn để giảm cảm giác khó chịu trong khoang miệng khi bị dây cung đâm vào má. Ngoài ra có thể bôi sáp chỉnh nha lên đầu dây cung đang cọ vào má của bạn. Tuy nhiên, sử dụng sáp nha khoa chỉ là giải pháp tạm thời, nên đặt lịch hẹn tới phòng khám để Bác sĩ xử lý triệt để.  

Nướu bị viêm sưng 

Nếu quá đau, có thể dùng thuốc giảm đau tạm thời như paracetamol 500mg (cách nhau mỗi 6-8h) và đặt lịch hẹn khám với Bác sĩ. Chú ý không lạm dụng thuốc dễ dẫn đến biến chứng nguy hiểm.

Lưu ý: 

  • Hạn chế thức ăn cứng và dẻo: vì có thể tăng nguy cơ tuột hoặc đứt dây cung niềng răng.
  • Vệ sinh răng miệng đúng cách: Chải răng nhẹ nhàng theo hình vòng tròn, sử dụng các dụng cụ hỗ trợ như chỉ nha khoa, bàn chải kẽ hoặc máy tăm nước để làm sạch hiệu quả.

Đối với niềng Invisalign

Bị rớt attachment

Attachment có thể rớt nếu gặp phải va chạm mạnh. Tuy nhiên cũng không cần quá lo lắng, bạn hãy giữ lại attachment và đặt lịch đến phòng khám để gắn lại và tiếp tục niềng răng. 

Mất khay Invisalign

Đeo thử khay tiếp theo, nếu vừa thì có thể mang thêm vài ngày để đảm bảo răng khít sát hoàn toàn. Nếu khay tiếp không vừa thì đeo lại khay niềng trước đó gần nhất. Tuy nhiên, để chắc chắn, hãy liên hệ qua hotline 1900 8059 hoặc inbox Nha khoa Parkway để được Bác sĩ tư vấn từ xa. 

Lưu ý:

  • Đeo khay niềng đúng cách, đúng thời gian quy định ít nhất 20-22 giờ/ngày
  • Luôn giữ lại 1-2 khay gần nhất phòng trường hợp mất khay
  • Tháo khay niềng khi ăn uống đặc biệt là khi ăn những thực phẩm có màu như cà phê, coca, cà ri… để tránh làm ố vàng, gãy hoặc vỡ khay niềng.
  • Vệ sinh răng thật sạch sau khi ăn và vệ sinh khay niềng răng để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn.

Số điện thoại hỗ trợ đặt lịch hẹn với Bác sĩ khi có vấn đề khẩn cấp: 1900 8059

Tin tức sự kiện khác

Niềng răng silicon cho người lớn liệu có mang lại hiệu quả?

Niềng răng Silicon cho người lớn liệu có hiệu quả không?

Niềng răng Silicon hay còn gọi là hàm trainer là hoạt động tiền chỉnh nha phù hợp với trẻ em từ 5 – 10 tuổi. Có nhiều trường hợp, người trưởng thành cũng sử dụng hàm silicon để niềng răng giai đoạn đầu. Vậy liệu người lớn niềng răng silicon có hiệu quả không? Những […]

Xem chi tiết

Nhổ răng khôn có đau không? Cách giảm đau như thế nào?

Việc răng khôn mọc khiến cho việc vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn hơn. Nhiều người lo sợ nhổ răng khôn vì cho rằng cảm giác nhổ răng sẽ rất đau đớn. Liệu nhổ răng khôn có đau không? Cách giảm đau nhức sau khi nhổ răng khôn như thế nào? Cùng Parkway […]

Xem chi tiết

Hàn răng sâu: Quy trình và những lưu ý sau khi hàn răng sâu

Hàn răng sâu là thủ thuật nha khoa rất phổ biến hiện nay được sử dụng với mục đích lấp đầy các khu vực răng bị tổn thương, bảo vệ răng khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn và phục hồi tính thẩm mỹ cho nụ cười. Vậy quy trình hàn sâu răng và những […]

Xem chi tiết
Cấy ghép implant là gì?

Quy trình cấy ghép implant là gì? Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình trồng răng implant

Cắy ghép Implant chính là giải pháp tuyệt vời giúp khắc phục tình trạng mất răng, giúp cải thiện chức năng ăn nhai, khôi phục thẩm mỹ nụ cười. Vậy quy trình cấy ghép Implant sẽ diễn ra như thế nào? Bạn cần lưu ý những gì khi áp dụng kỹ thuật làm răng Implant […]

Xem chi tiết