Bạn chưa chọn khu vực

Vui lòng chọn khu vực khám để tiếp tục quy trình đặt lịch khám răng tại Nha Khoa Parkway

Nhổ răng số 8 có nguy hiểm không? Những rủi ro khi nhổ răng số 8 mà bạn nên biết

5 rủi ro khi nhổ răng khôn mà bạn nên biết

Răng số 8 còn được gọi là răng khôn, những chiếc răng này có khả năng gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe răng miệng như sưng đau, viêm nhiễm, ảnh hưởng đến các răng xung quanh nên thường được khuyến cáo nên nhổ bỏ để tránh những biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo ngại rằng nhổ răng số 8 có nguy hiểm không? Hãy cùng nha khoa Parkway tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau đây nhé!

Tại sao cần phải nhổ răng số 8?

Răng số 8 hay răng khôn là những chiếc răng mọc sau cùng trên hàm răng. Tùy vào cơ địa của mỗi người mà những chiếc răng này cũng có thể không mọc hoặc mọc lên nhưng lại gây ra nhiều vấn đề răng miệng khác nhau.

Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ răng số 8 khi chúng mọc lệch, mọc ngầm, chen chúc vào vị trí của các răng bình thường,… gây ra sự đau đớn, sưng tấy, viêm nhiễm, nguy cơ sâu răng hoặc có thể làm hỏng cấu trúc của các răng lân cận. Do đó, việc nhổ răng số 8 là cần thiết để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm mà chúng gây ra.

Răng số 8 mọc chen chúc và gây hại cho các răng bên cạnh nên cần được nhổ bỏ

Răng số 8 mọc chen chúc và gây hại cho các răng bên cạnh nên cần được nhổ bỏ để đảm bảo an toàn

Xem thêm: Tìm hiểu những trường hợp cần nhổ răng khôn

Nhổ răng số 8 có nguy hiểm không?

Về cơ bản, việc nhổ răng số 8 (nhổ răng khôn) cũng tương tự như việc nhổ răng thông thường và đều là một cuộc tiểu phẫu. Do đó, bất kỳ một thao tác y tế nào liên quan đến xương răng đều tiềm ẩn những nguy hiểm đối với sức khỏe của bệnh nhân, đặc biệt là đối với các răng khôn mọc ngầm hoặc mọc lệch.

Tuy nhiên, với sự tiến bộ của kỹ thuật nha khoa và trang thiết bị hiện đại, quá trình nhổ răng số 8 hiện nay đã trở nên an toàn hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, nếu quá trình nhổ răng được thực hiện bởi các bác sĩ nha khoa có kinh nghiệm, nguy cơ xảy ra các biến chứng nghiêm trọng là rất thấp.

Sự tiến bộ của kỹ thuật nha khoa giúp quá trình nhổ răng số 8 trở nên an toàn hơn

Sự tiến bộ của kỹ thuật nha khoa và trang thiết bị hiện đại đã giúp việc nhổ răng khôn trở nên an toàn hơn rất nhiều

Một số rủi ro có thể xảy ra khi nhổ răng số 8

Đau nhức và sưng tấy ở khu vực nhổ răng

Sau khi nhổ răng số 8, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau nhức tại vùng răng vừa nhổ. Cơn đau này có thể kéo dài vài ngày và giảm dần theo thời gian. Thông thường, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau để giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn.

Bên cạnh đó, phần nướu tại vùng răng bị nhổ cũng sẽ có biểu hiện sưng, đây hoàn toàn là phản ứng tự nhiên của cơ thể sau khi nhổ răng. Tình trạng sưng tấy này thường kéo dài từ 2-3 ngày và giảm dần. Bệnh nhân có thể áp dụng thêm các phương pháp chườm lạnh có thể giúp giảm sưng và đau hiệu quả hơn.

Đau nhức và sưng tấy ở khu vực nhổ răng số 8

Khu vực nhổ răng số 8 có thể bị đau nhức và sưng nhẹ

Nhiễm trùng vùng nhổ răng

Nhiễm trùng là một trong những rủi ro phổ biến sau khi nhổ răng số 8 do vi khuẩn có thể xâm nhập vào vị trí nhổ răng, gây ra tình trạng viêm nhiễm. Nguyên nhân chủ yếu gây nhiễm trùng do nhổ răng có thể đến từ chất lượng của các dụng cụ nhổ răng chưa đảm bảo vô trùng, quá trình chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng khôn chưa tốt,…

Các dấu hiệu cho thấy có thể vùng nhổ răng khôn đang bị nhiễm trùng bao gồm: sưng, đỏ, đau nhức tăng dần, có mủ chảy ra từ vị trí nhổ răng, sốt cao,… Nếu gặp phải các triệu chứng này, bệnh nhân cần phải liên hệ ngay với bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Nguy cơ nhiễm trùng khi nhổ răng số 8

Khu vực nhổ răng số 8 có thể bị nhiễm trùng nếu không được chăm sóc đúng cách

Tổn thương các dây thần kinh lân cận

Răng số 8 thường nằm gần các dây thần kinh chính trong miệng, do đó việc nhổ răng có thể gây tổn thương đến các dây thần kinh này. Tổn thương dây thần kinh có thể gây ra các triệu chứng như: tê, ngứa ran, mất cảm giác ở môi, lưỡi hoặc cằm. Đây là một tình trạng rất hiếm khi xảy ra và có thể chỉ xảy ra tạm thời, nhưng một số rất ít trường hợp nó sẽ xuất hiện vĩnh viễn, tùy thuộc vào mức độ tổn thương.

Chảy máu vùng nhổ răng kéo dài

Chảy máu sau khi nhổ răng là hiện tượng bình thường, để xử lý hiện tượng chảy máu vùng nhổ răng, bệnh nhân cần cắn chặt miếng bông gạc được đặt tại vị trí nhổ răng trong ít nhất 30 – 45 phút sau khi nhổ để cầm máu, tránh súc miệng mạnh hoặc nhổ ra nhiều lần để không làm tan cục máu đông.

Tuy nhiên, nếu như hiện tượng chảy máu kéo dài, chảy nhiều, không cầm được, đi kèm với một số triệu chứng sưng viêm,… Bệnh nhân cần liên hệ với bác sĩ ngay lập tức để kịp thời xử lý.

Viêm ổ răng khô

Viêm ổ răng khô là một rủi ro có thể xảy ra khi nhổ răng, đặc biệt là các ca nhổ răng khôn. Thông thường sau khi răng khôn bị nhổ đi sẽ hình thành cục máu đông ở vị trí hốc răng để bảo vệ các mô và dây thần kinh bên dưới, nhưng khi bị viêm cục máu đông này sẽ không hình thành đúng cách, gây nhiễm trùng, đau nhức dữ dội liên tục trong nhiều ngày.

Các triệu chứng của viêm ổ răng khô sau khi nhổ răng khôn bao gồm: đau nhức dữ dội, hơi thở có mùi hôi và vị đắng trong miệng. Để xử lý tình trạng này, thì việc dùng thuốc giảm đau không kê đơn là không đủ và bệnh nhân cần phải đến gặp bác sĩ để có biện pháp điều trị, giảm đau hiệu quả.

Viêm ổ răng khô là một rủi ro có thể xảy ra khi nhổ răng khôn

Viêm ổ răng khô là một rủi ro có thể xảy ra khi nhổ răng khôn

Cách hạn chế những rủi ro khi nhổ răng số 8

Sự chuẩn bị trước khi nhổ răng Số 8

Lựa chọn bác sĩ có kinh nghiệm

Lựa chọn bác sĩ nha khoa có kinh nghiệm và được đào tạo chuyên sâu về nhổ răng khôn sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ gặp phải các biến chứng. Bên cạnh đó, trước khi tiến hành nhổ răng, bệnh nhân cũng nên thảo luận chi tiết với bác sĩ về tình trạng răng, các nguy cơ có thể xảy ra và tìm các phương pháp nhổ răng an toàn nhất.

Lựa chọn bác sĩ nha khoa có kinh nghiệm giúp giảm thiểu nguy cơ gặp phải các biến chứng

Lựa chọn bác sĩ nha khoa có kinh nghiệm và được đào tạo chuyên sâu sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ gặp phải các biến chứng khi nhổ răng khôn

Chuẩn bị tâm lý và sức khỏe

Trước khi nhổ răng số 8, bệnh nhân cần phải bảo không mắc các bệnh lý như nhiễm trùng, bệnh tim mạch hoặc các vấn đề về máu. Báo cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc bản thân đang sử dụng cũng như tiền sử bệnh lý nếu có, để bác sĩ có thể chuẩn bị phương án an toàn nhất.

Chuẩn bị tâm lý trước khi nhổ răng là rất quan trọng. Bệnh nhân cần giữ tâm lý thoải mái, bình tĩnh và tin tưởng vào bác sĩ. Nếu cảm thấy bất kỳ lo lắng nào, hãy thảo luận thẳng thắn với bác sĩ để được tư vấn và giải tỏa căng thẳng.

Chuẩn bị tâm lý và sức khỏe tốt trước khi nhổ răng số 8

Chuẩn bị tâm lý và sức khỏe tốt trước khi nhổ răng khôn

Tìm hiểu rõ quy trình nhổ răng khôn

Hiểu rõ quy trình nhổ răng số 8 sẽ giúp người bệnh chuẩn bị tốt hơn và giảm bớt lo lắng. Quy trình này thường bao gồm các bước như: gây tê, nhổ răng và chăm sóc sau khi nhổ răng.

Trong khi thực hiện nhổ răng số 8

Trong thời gian thực hiện nhổ răng số 8, bệnh nhân hãy ngồi thoải mái trên ghế nha khoa và thả lỏng cơ thể. Điều này giúp người bệnh giảm căng thẳng và bác sĩ cũng dễ dàng thực hiện thủ thuật hơn.

Đặc biệt, bệnh nhân cần hợp tác và tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ trong suốt quá trình nhổ răng. Hãy thông báo cho bác sĩ ngay nếu cảm thấy đau hoặc không thoải mái trong quá trình nhổ răng để họ có thể điều chỉnh liều lượng gây tê kịp thời.

Hợp tác với bác sĩ trong thời gian nhổ răng số 8

Hợp tác với bác sĩ nha khoa trong thời gian thực hiện nhổ răng khôn

Chăm sóc sau khi đã nhổ răng số 8

Việc chăm chăm sóc và vệ sinh tốt sau khi nhổ răng số 8 có ý nghĩa quan trọng, giúp đẩy nhanh quá trình lành vết thương, cũng như hạn chế tối đa các rủi ro nhiễm trùng. Trong đó bao gồm:

  • Tránh ăn nhai mạnh hoặc sử dụng ống hút trong vài ngày đầu sau khi nhổ răng để không làm tan cục máu đông.
  • Chườm lạnh lên má tại vùng răng vừa nhổ trong 15-20 phút mỗi lần, nghỉ 10 phút rồi lặp lại trong 24 giờ đầu để giảm sưng và đau.
  • Uống thuốc giảm đau theo chỉ dẫn của bác sĩ để kiểm soát cơn đau sau khi nhổ răng.
  • Đánh răng nhẹ nhàng và tránh chạm vào vùng răng vừa nhổ, sử dụng nước muối sinh lý hoặc dung dịch súc miệng không chứa cồn để làm sạch miệng mà không gây kích ứng vết thương.
  • Nếu bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh, hãy uống đúng liều lượng và theo chỉ dẫn để phòng ngừa nhiễm trùng.
  • Ăn các thực phẩm mềm, dễ nuốt như súp, cháo, sữa chua trong vài ngày đầu sau khi nhổ răng để không gây áp lực lên vết thương.
  • Tránh ăn thực phẩm quá nóng, cứng hoặc cay để không gây kích ứng và tổn thương vùng răng vừa nhổ.
  • Hãy đến tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để kiểm tra và đảm bảo rằng vết thương đang hồi phục tốt.
  • Trong vài ngày đầu sau khi nhổ răng nên tránh các hoạt động thể chất cường độ cao và không nâng vật nặng để không làm tăng áp lực lên vùng răng vừa nhổ.
  • Nghỉ ngơi đủ giấc và giữ tâm lý thoải mái giúp cơ thể hồi phục nhanh chóng và giảm nguy cơ biến chứng.
Đánh răng nhẹ nhàng và tránh chạm vào vùng răng vừa nhổ để vết thương nhanh lành

Đánh răng nhẹ nhàng và tránh chạm vào vùng răng vừa nhổ để vết thương nhanh lành

Dịch vụ nhổ răng số 8 tại nha khoa Parkway

Nhổ răng số 8 có thể tiềm ẩn một số rủi ro, nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tuân thủ các biện pháp chăm sóc sau khi nhổ răng, bệnh nhân có thể giảm thiểu những rủi ro này và đảm bảo quá trình hồi phục diễn ra thuận lợi. Bên cạnh đó, việc lựa chọn nhổ răng khôn tại các phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng cũng đóng vai trò quan trọng giúp đảm bảo an toàn khi thực hiện để có kết quả tốt nhất.

Nha khoa Parkway là chuỗi hệ thống nha khoa uy tín toàn quốc, gồm nhiều dịch vụ từ cơ bản đến chuyên sâu, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Khi nhổ răng khôn tại Parkway, khách hàng có thể an tâm bởi:

  • Luôn đặt lợi ích sức khỏe của khách hàng lên hàng đầu.
  • Cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị tối tân
  • Hệ thống phòng khám nha khoa khắp cả nước
  • Báo giá trọn gói, minh bạch, không phát sinh chi phí trong quá trình điều trị
  • Có hợp đồng cam kết hiệu quả điều trị rõ ràng

Đặc biệt, tại Parkway áp dụng công nghệ nhổ răng khôn bằng sóng siêu âm với các ưu điểm như:

  • Thời gian nhổ răng nhanh chóng từ 5 – 20 phút.
  • Vùng tác động nhỏ, ổ răng được bảo tồn tốt hơn.
  • Hỗ trợ bác sĩ giúp thao tác nhổ răng đơn giản hơn, hạn chế tổn thương.
  • Giảm sưng, bớt chảy máu.

Tham khảo các gói dịch vụ nhổ răng khôn tại nha khoa Parkway

Nha khoa Parkway hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách hạn chế rủi ro khi nhổ răng số 8 và chăm sóc răng miệng đúng cách sau khi nhổ răng. Chúc bạn luôn có một hàm răng khỏe mạnh và nụ cười tươi sáng!

Tin tức sự kiện khác

Niềng răng silicon cho người lớn liệu có mang lại hiệu quả?

Niềng răng Silicon cho người lớn liệu có hiệu quả không?

Niềng răng Silicon hay còn gọi là hàm trainer là hoạt động tiền chỉnh nha phù hợp với trẻ em từ 5 – 10 tuổi. Có nhiều trường hợp, người trưởng thành cũng sử dụng hàm silicon để niềng răng giai đoạn đầu. Vậy liệu người lớn niềng răng silicon có hiệu quả không? Những […]

Xem chi tiết

Nhổ răng khôn có đau không? Cách giảm đau như thế nào?

Việc răng khôn mọc khiến cho việc vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn hơn. Nhiều người lo sợ nhổ răng khôn vì cho rằng cảm giác nhổ răng sẽ rất đau đớn. Liệu nhổ răng khôn có đau không? Cách giảm đau nhức sau khi nhổ răng khôn như thế nào? Cùng Parkway […]

Xem chi tiết

Hàn răng sâu: Quy trình và những lưu ý sau khi hàn răng sâu

Hàn răng sâu là thủ thuật nha khoa rất phổ biến hiện nay được sử dụng với mục đích lấp đầy các khu vực răng bị tổn thương, bảo vệ răng khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn và phục hồi tính thẩm mỹ cho nụ cười. Vậy quy trình hàn sâu răng và những […]

Xem chi tiết
Cấy ghép implant là gì?

Quy trình cấy ghép implant là gì? Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình trồng răng implant

Cắy ghép Implant chính là giải pháp tuyệt vời giúp khắc phục tình trạng mất răng, giúp cải thiện chức năng ăn nhai, khôi phục thẩm mỹ nụ cười. Vậy quy trình cấy ghép Implant sẽ diễn ra như thế nào? Bạn cần lưu ý những gì khi áp dụng kỹ thuật làm răng Implant […]

Xem chi tiết