Bạn chưa chọn khu vực

Vui lòng chọn khu vực khám để tiếp tục quy trình đặt lịch khám răng tại Nha Khoa Parkway

Nhiễm trùng chân răng: Điều trị ngay trước khi mất răng

Nhiễm trùng chân răng hay áp xe răng là biến chứng nghiêm trọng của điều trị sâu răng không triệt để. Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, viêm màng não, thậm chí đe dọa tới tính mạng. Vậy làm thế nào để điều trị và phòng ngừa tình trạng này hiệu quả? Hãy lắng nghe chuyên gia nha khoa Parkway giải đáp chi tiết thông qua bài viết dưới đây.

nhiễm trùng chân răng

Trường hợp chân răng bị nhiễm trùng do sâu răng gây ra

1. Dấu hiệu và triệu chứng nhiễm trùng chân răng

Vậy căn cứ vào triệu chứng nào để nhận biết chân răng có dấu hiệu bị nhiễm trùng?

Đau răng

Đây là triệu chứng điển hình và dễ nhận biết nhất của bệnh áp xe răng. Tại vị trí răng bị tổn thương sẽ xuất hiện cơn đau âm ỉ, dai dẳng kéo dài nhiều ngày kèm theo ê nhức, nhói buốt. Khi bệnh tiến triển nặng, cơn đau sẽ lan rộng ra cả hàm, thậm chí tới tận thái dương, tai, đầu.

Một số trường hợp chân răng bị nhiễm trùng quá nặng bắt buộc phải chụp X Quang để xác định chính xác vị trí của chiếc răng đau. Bởi mức độ viêm lan rộng khiến việc chẩn đoán gặp nhiều khó khăn.

Tăng tính nhạy cảm

Chân răng bị nhiễm trùng khiến răng trở nên nhạy cảm hơn. Người bệnh sẽ cảm thấy rõ rất khi ăn đồ quá lạnh hoặc quá nóng. Lúc này, cảm giác ê buốt sẽ kéo dài hơn so với bình thường, kể cả khi ngừng ăn. Ngoài ra, đồ ngọt chứa nhiều đường cũng khiến răng dễ bị kích ứng, đau nhức khó chịu.

Lợi mưng mủ sưng tấy

Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của áp xe răng chính là lợi sưng tấy mưng mủ. Tại vị trí răng tổn thương, nướu chuyển sang màu đỏ sậm, sưng đau kèm mủ viêm. Nốt mủ để lâu không xử lý sẽ vỡ ra tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công những chiếc răng khỏe mạnh khác, đồng thời khiến hơi thở có mùi hôi khó chịu.

Màu răng thay đổi

Khi chân răng bị nhiễm trùng, màu sắc của răng không còn giữ được màu trắng sáng nữa mà sẽ chuyển thành xám hoặc nâu sẫm. Nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi này là tuỷ chết sản sinh ra chất độc bám trên bề mặt răng thông qua các lỗ nhỏ trên răng.

Sốt

Bên cạnh những triệu chứng trên, người bệnh còn có thể bị sốt, đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi… Trong trường hợp này, bạn không nên tự ý uống thuốc hạ sốt hoặc giảm đau. Hãy cặp nhiệt độ để theo dõi thân nhiệt, nếu sốt trên 39 độ C thì đến cơ sở y tế để được chỉ dẫn đúng đắn nhất.

2. Vì sao chân răng bị nhiễm trùng?

Chân răng bị nhiễm trùng không phải là bệnh lý nha khoa hiếm gặp và đang có xu hướng tăng trong thời gian gần đây. Vậy vì sao chân răng bị nhiễm trùng? Trả lời cho câu hỏi này, chuyên gia nha khoa cho biết chân răng bị nhiễm trùng chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân sâu răng không được điều trị triệt để.

Hay nói cách khác, chân răng bị nhiễm trùng là biến chứng nguy hiểm do sâu răng đã bị viêm tủy nặng hoặc chết tủy. Nếu vi khuẩn gây bệnh không loại bỏ hoàn toàn chúng sẽ dễ dàng xâm nhập vào sâu bên trong răng, đồng thời lan rộng khắp vùng xung quanh.

3. Điều trị nhiễm trùng chân răng như thế nào?

Chân răng bị nhiễm trùng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, tinh thần và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Điều trị bệnh lý này như thế nào tùy thuộc vào mức độ nhiễm trùng, cơ địa, tình trạng sức khoẻ của mỗi người. Dưới đây là quá trình điều trị áp xe răng thường áp dụng tại nha khoa.

  • Bước 1: Khám tổng quát và chụp X quang để xác định vị trí và mức độ nhiễm trùng của chân răng cần điều trị.
  • Bước 2: Bác sĩ sẽ tiến hành gây tê để điều trị tuỷ. Đối với trường hợp tuỷ đã hoại tử thì  bỏ qua bước này vì không còn cảm giác đau nữa.
  • Bước 3: Bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ nha khoa chuyên dụng để tiếp cận vùng nhiễm trùng nhằm loại bỏ sạch ổ viêm và vi khuẩn có hại.
  • Bước 4: Cuối cùng, bác sĩ sẽ tiến hành trám răng để lấp hổng nhằm khôi phục chức năng nhai và bảo vệ răng khỏi vi khuẩn gây bệnh. Người bệnh có thể lựa chọn trám răng hoặc lắp mão sứ đều được.

Trong một số trường hợp, người bệnh có thể cần dùng thêm thuốc kháng sinh để giảm đau và hạn chế ổ viêm lan rộng theo chỉ định của bác sĩ.

Chữa tủy răng bị nhiễm trùng

Trám răng thẩm mỹ Inlay/Onlay là biện pháp ưu việt hàng đầu giúp giải quyết những khuyết điểm trên của răng

4. Phòng ngừa nhiễm trùng chân răng

Chân răng bị nhiễm trùng không tự nhiên sinh ra, chúng ta hoàn toàn có thể phòng tránh bệnh lý này nếu tuân thủ những điều sau:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng cách đánh răng 2 lần/ngày. Lựa chọn bàn chải phù hợp với lứa tuổi, lông bàn chải mềm và cách 3 tháng thay bàn chải 1 lần. Khi chải răng lưu ý dùng lực nhẹ nhàng, chải theo chiều dọc hoặc xoay tròn bàn chải.
  • Sau khi ăn, dùng chỉ tơ nha khoa để làm sạch từng kẽ chân răng kết hợp súc miệng bằng nước muối pha loãng. Không xỉa răng bằng tăm hay bất kỳ vật nào khác có thể gây tổn thương nướu răng.
  • Tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu canxi, vitamin và dưỡng chất thiết yếu khác. Hạn chế đồ ăn nhanh, đồ ngọt chứa nhiều đường, đồ quá lạnh hoặc quá nóng,…
  • Từ bỏ thói quen sử dụng thuốc lá, rượu bia, chất kích thích, cafe, nước có gas,…

Lấy cao răng định kỳ tại nha khoa 6 tháng/lần. Hơn nữa thông qua quá trình thăm khám, bác sĩ có thể phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm liên quan đến răng miệng để có phương pháp điều trị kịp thời.

5. Địa chỉ chữa nhiễm trùng chân răng an toàn, hiệu quả

Chữa nhiễm trùng chân răng khá phức tạp đòi hỏi bác sĩ có tay nghề, giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao. Nếu điều trị sai phương pháp, bệnh lý sẽ càng trầm trọng hơn, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng. Trong đó, nha khoa Parkway là một trong những địa chỉ chuyên điều trị các bệnh lý nha khoa an toan, uy nhất nhất hiện nay mà bạn có thể lựa chọn.

Khách hàng khi tới đây sẽ được tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình từ đội ngũ y bác sĩ được đào tạo bài bản, giỏi chuyên môn, luôn tận tâm vì người bệnh. Đặc biệt, tâm lý sợ đau mỗi lần đi khám nha khoa sẽ hoàn toàn biến mất khi bạn tới khám và trải nghiệm trực tiếp tại nha khoa Parkway.

Từ khi mới thành lập, Parkway luôn chú trọng đầu tư trang thiết bị và áp dụng công nghệ tiên tiến nhất vào điều trị giúp người bệnh cảm thấy thoải mái, không đau đớn. Về chi phí điều trị, bảng giá dịch vụ luôn đặt ở chế độ công khai tạo điều kiện cho khách hàng xem xét và lựa chọn kỹ lưỡng trước khi quyết định.

Nhổ răng bị nhiễm trùng

Nha khoa Parkway là một trong những địa chỉ nha khoa uy tín hàng đầu trên thị trường hiện nay

Nhiễm trùng chân răng là bệnh lý nha khoa nguy hiểm có tỉ lệ gây mất răng cao, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Dựa vào một số triệu chứng điển hình kể trên, nếu bạn nghi ngờ mình mắc phải bệnh lý này thì nhanh chóng đến địa chỉ nha khoa uy tín để có phương pháp điều trị kịp thời nhé.

Tin tức sự kiện khác

Bị sâu răng nên ăn gì, kiêng ăn gì để nhanh hồi phục?

Chế độ ăn có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe răng miệng. Nhất là người bị sâu răng nên chú trọng hơn đến vấn đề này. Vậy bị sâu răng nên ăn gì?

Xem chi tiết

Thực hư chuyện nong hàm đau “lên bờ xuống ruộng”?

Việc nong hàm tác động trực tiếp đến các xương trên khuôn mặt, làm thay đổi kích thước cung hàm. Vì vậy khi nghĩ đến nong hàm, có thể dễ dàng hình dung được cảm giác không mấy dễ chịu. Để trả lời cho câu hỏi: nong hàm có đau hay không, Nha Khoa Parkway […]

Xem chi tiết

Sưng mộng răng kiêng ăn gì? Nên ăn gì để giúp bọng răng đỡ sưng?

Nên ăn và kiêng gì đóng vai trò quan trọng quyết định đến hiệu quả của toàn bộ quá trình điều trị bệnh. Vậy sưng mộng răng kiêng ăn gì? Cùng tìm hiểu

Xem chi tiết

9 bài thuốc dân gian chữa viêm chân răng tốt nhất, áp dụng là khỏi

9 bài thuốc dân gian chữa viêm chân răng sẽ giúp bạn khắc phục bệnh lý này hiệu quả và an toàn. Cách thực hiện rất đơn giản và tiết kiệm. Thử ngay!

Xem chi tiết