Bạn chưa chọn khu vực

Vui lòng chọn khu vực khám để tiếp tục quy trình đặt lịch khám răng tại Nha Khoa Parkway

Thiểu sản men răng: Làm thế nào để điều trị hiệu quả?

Thiểu sản men răng là bệnh lý răng miệng khá phổ biến, có thể gặp ở mọi độ tuổi. Bệnh gây ảnh hưởng lớn tới thẩm mỹ nụ cười, làm giảm chức năng ăn nhai cũng như các vấn đề sức khoẻ khác. Vậy thiểu sản men răng là gì? Các phương pháp phòng chống, điều trị bệnh ra sao? Cùng Nha khoa Parkway tìm hiểu ngay nhé.

thiểu sản men răng

Hàm răng trắng đẹp nhiều cô gái mơ ước

Thiểu sản men răng là gì?

Thiểu sản men răng là sự thiếu hụt số lượng men răng do sự hình thành không hoàn toàn hoặc trong giai đoạn hình thành men răng cấu trúc men răng bị lỗi. Có hai dạng thiểu sản răng cơ bản là:

Sinh men bất toàn hay còn gọi là “thiểu sản men răng di truyền”: Khi các thành phần nội bì răng vẫn phát triển bình thường, chỉ có phần men răng bị thiếu hụt do xuất hiện sự gián đoạn trung bì trong giai đoạn phôi của men răng. Bệnh có thể gây thiểu sản răng sữa và răng vĩnh viễn. 3 dạng thiểu sản men răng di truyền là:

  • Thiểu sản men: Sự hình thành khung hữu cơ xảy ra bất thường.
  • Kém khoáng hóa: Quá trình khoáng hóa khung hữu cơ xảy ra bất thường
  • Kém trưởng thành: Quá trình trưởng thành của khung hữu cơ xảy ra bất thường.

Tác động của môi trường khiến men răng bị thiểu sản : Các tế bào tạo men bị tác động bởi các yếu tố từ môi trường, có thể gây thiểu sản ngà răng, men răng, thiểu sản răng sữa và răng vĩnh viễn theo các mức độ khác nhau.

thiểu sản ngà răng

Hình ảnh thiểu sản men răng

 Ở những người có men răng thiểu sản, men răng hình thành thường mềm, không đủ độ dày, dễ vỡ làm lộ lớp ngà răng bên dưới. Thiểu sản men răng sẽ gây tê buốt khi ăn và làm giảm chức năng nhai của răng. Ngoài ra, thiểu sản ngà răng khiến bề mặt răng bị lốm đốm đen hoặc xuất hiện các đốm trắng đục ngả màu vàng gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng.

Thiểu sản men răng có thể gặp ở cả người lớn và trẻ em, đặc biệt thiểu sản răng ở trẻ em khá phổ biến. Có nhiều mức độ bệnh khác nhau. Khi men răng có các biểu hiện bất thường, người bệnh nên tới các phòng khám nha khoa chất lượng để điều trị kịp thời. Bởi không thể hồi phục được men răng đã bị mất, thêm nữa tình trạng men răng càng để lâu sẽ ngày càng xấu đi.

Nguyên nhân gây ra thiểu sản men răng

Các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu và cho ra kết quả rằng bệnh lý này bắt nguồn từ hai nhóm nguyên nhân chính:

Nguyên nhân di truyền, bẩm sinh: Đây là một trong những nguyên nhân gây thiểu sản, loạn sản răng lớn. Nếu trong gia đình có ông bà, bố mẹ hoặc anh chị em bị thiểu sản men răng bẩm sinh, những người thân cũng có khả năng bị di truyền dẫn tới thiểu sản men răng.

thiểu sản răng ở trẻ

Tình trạng thiểu sản men răng ở trẻ

Do tác động từ môi trường:

  • Trẻ khi sinh ra không được cung cấp đầy đủ flour và canxi hoặc trong quá trình mang thai, người mẹ không được cung cấp hai chất này dẫn đến men răng yếu, mỏng.
  • Chế độ ăn thiếu các vitamin C, A, D hoặc hấp thụ quá nhiều thực phẩm chứa kiềm, axit ảnh hưởng đến men răng như: thức uống có cồn, nước ngọt, thuốc lá, rượu bia,…
Nguyên nhân gây thiểu sản men răng

Hạn chế các chất kích thích ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng

  • Chăm sóc răng miệng sai cách làm mòn men răng.
  • Trong quá trình hình thành răng người bệnh hấp thụ quá nhiều fluor trong nước uống.
  • Người mắc các bệnh lý như:  Giang mai, thủy đậu, sởi, hạ canxi máu, tinh hồng nhiệt…

Thiểu sản men răng có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia nha khoa, bệnh men răng bị thiểu sản không gây nguy hiểm tới sức khỏe của người bệnh, nhưng lại tác động nhiều tới chức năng ăn nhai, sự tự tin cũng như tính thẩm mỹ của họ. Tình trạng bệnh sẽ ngày càng nghiêm trọng và rất khó khắc phục nếu không được điều trị kịp thời.

  • Đối với trẻ nhỏ: Thiểu sản răng ở trẻ có thể gây khó chịu, đau nhức. Răng sữa bị thiểu sản sẽ bị mất sớm, thậm chí cụt răng, ảnh hưởng đến cả quá trình mọc răng vĩnh viễn về sau. Với những trẻ răng sữa bị thiểu sản nặng có thể bị nhầm với loạn sản răng.
  • Đối với người lớn: Thiểu sản men răng làm bề mặt răng xuất hiện các đốm trăng ngả vàng, đốm đen gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến nụ cười và sự tự tin trong giao tiếp. Bệnh gây những cơn ê buốt khi ăn uống, nếu để lâu không chữa trị tình trạng sẽ kéo dài và ngày càng nặng.
thiểu sản răng sữa

Thiểu sản men răng làm người bệnh cảm thấy không tự tin

Bạn cần đặc biệt lưu ý rằng, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh thiểu sản răng sẽ làm mòn răng, gây tụt lợi, viêm tủy và có khả năng gây mất răng.

Làm thế nào để điều trị thiểu sản men răng?

Để điều trị thiểu sản răng, trước tiên bạn cần xác định mục tiêu của việc điều trị là gì: Duy trì chức năng ăn nhai, ngăn ngừa sâu răng, giải quyết vấn đề thẩm mỹ và bảo tồn cấu trúc răng.

điều trị thiểu sản men răng

Tự tin với nụ cười tỏa sáng sau khi điều trị thiểu sản men răng

Các bác sĩ sẽ lựa chọn phương án điều trị tùy theo tình trạng bệnh, sao cho phù hợp nhất. Một số phương pháp điều trị men răng thiểu sản như:

  • Bổ sung Fluor: Ở mức độ nhẹ, bệnh nhân có men răng bị thiểu sản có thể cải thiện tình trạng của men răng bằng cách bổ sung Fluor theo chỉ dẫn của bác sĩ. Flour có thể được bổ sung theo hai đường là dùng tại chỗ và dùng toàn thân:
    • Dùng tại chỗ: Thoa Flour trực tiếp lên men răng bằng cách sử dụng các sản phẩm như nước súc miệng chứa Flour, kem đánh răng chứa Flour,. Đối với nước súc miệng chứa Flour tỉ lệ 0.05% có thể dùng hàng ngày, tỉ lệ 0.2% dùng 1 lần/tuần.
điều trị thiểu sản men răng bằng cách bổ sung Fluor

Sử dụng các loại kem để bổ sung Fluor

    • Dùng toàn thân bằng cách như sử dụng nước uống, muối ăn, thuốc dạng giọt hoặc dạng viên để hấp thu qua đường tiêu hóa.

Lưu ý: Sử dụng Flour quá liều rất dễ gây ngộ độc. Vậy nên người bệnh chỉ bổ sung bằng một phương pháp trong một thời điểm, không bổ sung cùng lúc nhiều phương pháp.

  • Trám răng: giúp răng khỏe hơn nhờ bù đắp men răng, đồng thời mang lại thẩm mỹ cho hàm răng của bạn.
thiểu sản răng sữa

Trám răng giúp răng của bạn chắc khỏe hơn

  • Bọc răng sứ thẩm mỹ: Đây là phương pháp khắc phục tình trạng thiểu sản toàn diện nhất, mang đến hiệu quả lâu dài, thẩm mỹ tuyệt đối cho bệnh nhân bị thiểu sản men răng dù nhẹ hay nặng. Răng sứ được chụp ở bên ngoài răng thật, giúp bảo vệ răng khỏi các tác động từ ngoài môi trường bên ngoài, đồng thời với sự đa dạng về màu sắc, hình dáng, thiết kế riêng phù hợp với từng người, răng sứ đảm bảo được tính thẩm mỹ cao và chức năng ăn nhai tốt như răng thật.
loạn sản răng

Tự tin hơn với hàm răng trắng sáng sau khi bọc răng sứ

Có thể phòng ngừa thiểu sản men răng không?

Để hạn chế, phòng ngừa tình trạng thiểu sản men răng, bạn nên chủ động tìm hiểu các thông tin về bệnh cũng như thực hiện lối sống tốt cho sức khoẻ. Một số những kiến thức cơ bản giúp bạn hạn chế tối đa khả năng mắc phải căn bệnh này mà bạn cần biết:

  • Bổ sung đầy đủ các chất dưỡng chất chứa các vitamin C, D, A để giữ cho xương răng luôn chắc khỏe. 
  • Hạn chế sử dụng những thực phẩm quá ngọt, quá chua, quá lạnh hay quá nóng.
  • Sử dụng bàn chải đánh răng mềm và thay bàn chải mới mỗi 3  tháng/ lần.
  • Chăm sóc, vệ sinh răng miệng đúng cách, khoa học. Không nên chải răng quá mạnh gây tổn thương răng và nướu.
  • Phụ nữ đang mang thai trong thời gian thai kỳ cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt là canxi và flour để hạn chế được bệnh thiểu sản răng khi bé ra đời.
  • Khám răng tổng quát định kỳ tại nha khoa uy tín mỗi 6 tháng/lần. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường của răng miệng và có biện pháp xử lý kịp thời.

Hy vọng bài viết cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích về bệnh lý thiểu sản men răng. Liên hệ ngay tới Parkway nếu bạn nhận thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trên răng miệng của mình để được khám chữa và điều trị kịp thời nhé!

Tin tức sự kiện khác

Bị sâu răng nên ăn gì, kiêng ăn gì để nhanh hồi phục?

Chế độ ăn có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe răng miệng. Nhất là người bị sâu răng nên chú trọng hơn đến vấn đề này. Vậy bị sâu răng nên ăn gì?

Xem chi tiết

Thực hư chuyện nong hàm đau “lên bờ xuống ruộng”?

Việc nong hàm tác động trực tiếp đến các xương trên khuôn mặt, làm thay đổi kích thước cung hàm. Vì vậy khi nghĩ đến nong hàm, có thể dễ dàng hình dung được cảm giác không mấy dễ chịu. Để trả lời cho câu hỏi: nong hàm có đau hay không, Nha Khoa Parkway […]

Xem chi tiết

Sưng mộng răng kiêng ăn gì? Nên ăn gì để giúp bọng răng đỡ sưng?

Nên ăn và kiêng gì đóng vai trò quan trọng quyết định đến hiệu quả của toàn bộ quá trình điều trị bệnh. Vậy sưng mộng răng kiêng ăn gì? Cùng tìm hiểu

Xem chi tiết

9 bài thuốc dân gian chữa viêm chân răng tốt nhất, áp dụng là khỏi

9 bài thuốc dân gian chữa viêm chân răng sẽ giúp bạn khắc phục bệnh lý này hiệu quả và an toàn. Cách thực hiện rất đơn giản và tiết kiệm. Thử ngay!

Xem chi tiết