Bạn chưa chọn khu vực

Vui lòng chọn khu vực khám để tiếp tục quy trình đặt lịch khám răng tại Nha Khoa Parkway

Dấu Hiệu Răng Bị Chết Tủy Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Tủy răng là bộ phận quan trọng nhất của một chiếc răng bởi tủy răng là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng nuôi sống răng, giúp răng chắc khỏe. Răng bị chết tủy là bệnh lý răng miệng khá phổ biến. Vậy nguyên nhân và những dấu hiệu răng bị chết tủy là gì? Cùng nha khoa Parkway tìm hiểu vấn đề này nhé.

Nguyên nhân viêm tủy, răng bị chết tủy

Sâu răng

Đây là trường hợp phổ biến nhất. Khi bạn bị sâu răng, nếu răng bạn không được chăm sóc và chữa trị kịp thời khiến vi khuẩn ăn sâu vào răng. Từ đó sẽ khiến tủy răng tổn thương ngày một nặng hơn, dẫn đến răng chết tủy.

Răng bị mẻ, vỡ, nứt gãy

Răng sứt mẻ nghiêm trọng sẽ khiến mạch máu và nguồn nuôi tủy không cung cấp được chất dinh dưỡng cho tủy, lâu ngày dẫn đến chết tủy.

Viêm nướu

Các trường hợp như: viêm nha chu, viêm chân răng,… nếu không kịp thời điều trị, lâu ngày cũng sẽ dẫn đến chết tủy.

Dấu hiệu răng bị chết tủy

Tủy bị viêm nhiễm lâu ngày nếu không điều trị kịp thời dẫn đến hoại tử tủy, chết tủy. Tủy răng chết có thể hình thành mủ ở chóp chân răng, tạo thành áp xe. Áp-xe sẽ phá hủy cấu trúc xương quanh răng và gây cảm giác đau nhức cho người bệnh.

Khi có các dấu hiệu sau đây thì rất có thể răng bị viêm tủy hoặc chết tủy:

  • Nướu răng sưng tấy
  • Những cơn đau nhức răng, đặc biệt đau tăng dần về đêm
  • Trên răng có các lỗ sâu lớn hoặc răng bị sang chấn nặng
  • Màu răng thay đổi bất thường

Tùy theo mức độ răng bị tổn thương biểu hiện mức độ răng chết tủy:

Giai đoạn viêm tủy nhẹ, có thể hồi phục tủy

Lúc này tủy mới chớm viêm nên thường khó phát hiện ra. Bạn sẽ cảm thấy một vài cơn ê buốt răng. Răng bị kích ứng khi ăn thực phẩm quá nóng hoặc lạnh.

Giai đoạn viêm tủy không hồi phục

Có thể nói phần lớn bệnh nhân khi đến điều trị tủy thì bệnh đã tiến triển đến giai đoạn này. Bệnh nhân có thể tự nhận biết tình trạng bệnh của mình bởi các dấu hiệu, triệu chứng đã khá rõ. Những cơn đau từ tận bên trong tủy răng lan ra đến nửa đầu và vùng xương hàm mặt. Cơn đau có thể kéo dài đến hàng giờ làm người bệnh đau đớn, khó chịu và bất tiện trong sinh hoạt. Khi quan sát bằng mắt thường có thể thấy các lỗ nhỏ li ti xuất hiện trên bề mặt chiếc răng đau. Có trường hợp còn thấy được lỗ tủy hở sâu hay một khối màu đỏ sẫm, lốm đốm vàng nhô ra khỏi buồng tủy.

Giai đoạn tủy răng chết

Ở giai đoạn này dấu hiệu răng bị chết tủy biểu hiện rõ ràng. Tủy đã bị viêm nặng do không kịp thời điều trị nên dẫn đến chết tủy. Vào lúc này thường bệnh nhân không còn cảm giác đau nữa, răng lung lay, xương ổ răng tiêu làm mất răng, rơi răng khỏi hàm.

Răng chết tủy phải làm sao? Biện pháp xử lý dấu hiệu răng bị chết tủy

Điều trị tủy răng bằng cách hút tủy viêm và trám bít lại

Khi răng bị chết tủy là lúc răng bị tổn thương nghiêm trọng, cần điều trị kịp thời. Vì nếu không điều trị nhanh chóng sẽ dẫn tới tình trạng mất răng.

Để điều trị các trường hợp viêm, chết tủy răng phương pháp chữa trị hữu hiệu nhất hiện nay là hút tủy răng và trám bít lại.

  • Bác sĩ kiểm tra tình trạng răng và gây tê để loại bỏ cảm giác đau
  • Bác sĩ khoan một lỗ trên thân răng thông vào tuỷ và dùng các dụng cụ chuyên dụng làm sạch các phần tuỷ bị viêm, tuỷ chết.
  • Sau khi lấy sạch tủy viêm sẽ tạo hình ống tuỷ và bít kín bằng Gutta Percha
  • Thực hiện trám bít lại hoặc bọc mão sứ lên răng thật

Trên đây là một số những dấu hiệu răng bị chết tủy. Để ngăn ngừa tình trạng này xảy ra bạn nên đi khám và điều trị bệnh viêm tủy ngay khi bệnh mới phát triển ở những giai đoạn đầu tiên. Đặc biệt là chú ý vệ sinh, chăm sóc răng miệng sạch sẽ để ngăn ngừa các bệnh lý nguy hiểm cho răng.

Tin tức sự kiện khác

Bị sâu răng nên ăn gì, kiêng ăn gì để nhanh hồi phục?

Chế độ ăn có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe răng miệng. Nhất là người bị sâu răng nên chú trọng hơn đến vấn đề này. Vậy bị sâu răng nên ăn gì?

Xem chi tiết

Thực hư chuyện nong hàm đau “lên bờ xuống ruộng”?

Việc nong hàm tác động trực tiếp đến các xương trên khuôn mặt, làm thay đổi kích thước cung hàm. Vì vậy khi nghĩ đến nong hàm, có thể dễ dàng hình dung được cảm giác không mấy dễ chịu. Để trả lời cho câu hỏi: nong hàm có đau hay không, Nha Khoa Parkway […]

Xem chi tiết

Sưng mộng răng kiêng ăn gì? Nên ăn gì để giúp bọng răng đỡ sưng?

Nên ăn và kiêng gì đóng vai trò quan trọng quyết định đến hiệu quả của toàn bộ quá trình điều trị bệnh. Vậy sưng mộng răng kiêng ăn gì? Cùng tìm hiểu

Xem chi tiết

9 bài thuốc dân gian chữa viêm chân răng tốt nhất, áp dụng là khỏi

9 bài thuốc dân gian chữa viêm chân răng sẽ giúp bạn khắc phục bệnh lý này hiệu quả và an toàn. Cách thực hiện rất đơn giản và tiết kiệm. Thử ngay!

Xem chi tiết